Trình làng BMW M3 và M4 2021 thế hệ mới: Nâng tầm hiệu năng nhưng gây ám ảnh về thiết kế "bộ mặt"

    Chia sẻ
"Ghi điểm" ở hiệu năng vận hành bao nhiêu, cặp đôi xe thể thao BMW M3 và M4 thế hệ mới nhất lại gây tranh cãi bấy nhiêu ở phần đầu với lưới tản nhiệt quá khổ.

Cuối cùng sau một thời gian dài liên tục được BMW hé lộ theo các cách khác nhau, cặp đôi xe hiệu năng cao M3 và M4 2021 đã chính thức "trình làng" người hâm mộ. Bước sang thế hệ mới, BMW M3 và M4 đều sẽ được bán với 2 phiên bản là thường và hiệu năng cao Competition, với hiệu năng vận hành vượt trội so với đời xe cũ. Tuy nhiên nếu nói về mặt thiết kế, chúng lại gây tranh cãi gay gắt trong cộng đồng người yêu xe - tất cả xoay quanh chỉ 1 chi tiết: cặp lưới tản nhiệt quá khổ ở phía trước.

Bản thân thiết kế lưới tản nhiệt ngoại cỡ không còn quá xa lạ với fan BMW khi nó đã xuất hiện đầu tiên từ chiếc 4 Series bình thường. Do 3 Series không sử dụng kiểu lưới tản nhiệt này, chính vì vậy nhiều người đã hy vọng phiên bản M3 cũng sẽ nối bước. Tuy nhiên với cặp đôi M3 và M4 mới, BMW đã quyết định chỉ sử dụng duy nhất một thiết kế đầu xe với lưới tản nhiệt cỡ bự. Chúng lớn tới nỗi chủ xe buộc phải che đi một phần lưới tản nhiệt khi lắp biển số, hoặc buộc phải gắn biển số ở một góc cản trước.

 Vốn đã "chướng mắt", BMW thậm chí còn cố tình khiến cho cặp lưới tản nhiệt như lỗ mũi heo này nổi bật hơn nữa với các gân nổi chạy từ chúng lên tới nắp ca-pô. Tất cả đã khiến cho M3 và M4 có phần đầu trông quái đản. Đó là một điều đáng tiếc, khi phần thân xe còn lại của chúng có thiết kế hấp dẫn và cân đối hơn nhiều. Bộ đôi này được trang bị bộ mâm trước đường kính 18 inch, sau 19 inch và khách hàng có thể đặt tuỳ chọn thay vành 19/20 inch.
 Ở phía sau, bộ đôi xe thể thao mới của BMW có cản hậu với nhiều đường nét nổi đậm, cánh đuôi dạng nẹp cùng cánh khuếch tán không khí lớn nằm bên dưới và cặp 4 ống xả đường kính lớn. Chúng cũng được trang bị sẵn mui gia cường sợi carbon và nếu thêm tiền, khách hàng có thể đặt thêm gói tuỳ chọn M Carbon Exterior Package. Với gói này, các cánh gió nêu trên cùng với ốp gương đều sẽ được làm từ loại sợi siêu nhẹ.
 So với 3 hay 4 Series thường, nội thất của M3/M4 không có quá nhiều thay đổi. Điểm nhấn nổi bật nhất là cặp ghế thể thao bọc da Merino lần đầu tiên có hệ thống quạt gió. Khách hàng cũng có thể đặt hàng ghế M Carbon với khung bằng sợi carbon để có trọng lượng nhẹ hơn tới 9,5kg. Ngoài ghế ngồi, cặp đôi này còn có vô-lăng thể thao và cần số đặc biệt trên phiên bản Competition. Hệ thống thông tin giải trí của xe đã được bổ sung các tính năng như M Drift Analyzer (theo dõi các thông số xe khi drift) hay M Laptimer (bấm giờ). Cuối cùng, nội thất của M3/M4 được ốp trang trí nhôm, với tuỳ chọn ốp carbon.
 Bỏ qua ngoại thất gây tranh cãi, M3 và M4 vẫn luôn đáng mua vì hiệu năng mà chúng đem lại. Nằm dưới nắp ca-pô, cả 2 đều được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l tăng áp kép, cho công suất 473 mã lực/550Nm với bản thường và 503 mã lực/650Nm với bản Competition. Nhờ đó, M3 và M4 thường chỉ mất 4,2 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và tốc độ tối đa đạt 290km/h với gói M Driver Package. Những bản Competition còn tăng tốc nhanh hơn nữa khi đạt 0-100km/h trong 3,9 giây.
 Những fan xe thể thao thuần chất có thể thở phào khi biết M3 và M4 bản thường vẫn được trang bị hộp số sàn 6 cấp kết hợp với hệ dẫn động cầu sau. So với hộp số tự động 8 cấp, số sàn nhẹ hơn tới 22,7kg và đem tới tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo hơn. Do mô-men xoắn lớn, bản Competition chỉ có lựa chọn số tự động. Bù lại nó có chế độ tự "vê ga" khi dồn số và chuyển số bằng tay nhờ lẫy gạt trên vô-lăng. Đặc biệt với M3/M4 Competition, lần đầu tiên trong lịch sử BMW đã trang bị hệ dẫn động 4 bánh cho dòng xe này.
 Hệ dẫn động 4 bánh M xDrive vẫn truyền sức mạnh tới bánh sau và được trang bị vi sai chủ động cầu sau Active M. Chỉ khi cần thiết, sức mạnh mới được chuyển bớt tới các bánh xe phía trước. Hệ thống này cũng có nhiều chế độ lái khác nhau bao gồm dẫn động 4 bánh 4WD, 4WD thể thao (truyền nhiều sức mạnh hơn cho bánh sau) và 2WD (ngắt hoàn toàn cầu trước và hệ thống ổn định điện tử) để có trải nghiệm lái như một chiếc xe dẫn động cầu sau truyền thống.
 Giống như những chiếc BMW M khác, chúng cũng được trang bị sẵn hệ thống treo chủ động Adaptive M, các thanh gia cường dàn treo khác nhau. Chưa dừng lại ở đó, bề rộng lốp xe đã tăng thêm 38mm so với 3 hay 4 Series thường để tăng độ ổn định và bám đường. Những điểm nhấn khác gồm hệ thống lái M Servotronic và tuỳ chọn gói M Drive Professional Package với hệ thống điều khiển lực kéo M. Trong đó, hệ thống điều khiển lực kéo cho phép người lái can thiệp được tới độ trượt bánh sau với 10 cấp độ khác nhau.
 Khi đến lúc cần hãm phanh từ tốc độ cao, người lái sẽ cảm thấy yên tâm khi biết M3/M4 có một hệ thống phanh hiệu suất cao mới. Ở phía trước là heo phanh 6 piston và đĩa 380mm phía trước, trong khi phía sau là heo 1 piston và đĩa 370mm. Khách hàng cũng có thể lựa chọn hệ thống phanh gốm carbon có heo sơn vàng cũng như đĩa có kích thước 400mm phía trước và 380mm phía sau. Tại Mỹ, giá bán của M3 lần lượt là 69.900 và 72.800 USD, trong khi M4 là 71.800 và 74.700 USD. Chúng sẽ được bán ra vào tháng 3/2021.
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status