Toyota Yaris "chúa" lộ diện: Thân xác tí hon tiềm ẩn khả năng phi thường của lực sĩ!

    Chia sẻ
 
Để tạo ra Toyota Yaris GR, bộ phận xe hiệu năng cao Gazoo Racing của Toyota đã "nhồi nhét" các giải pháp kỹ thuật và công nghệ đỉnh cao vào chiếc hatchback hạng B.

Những người yêu xe thể thao đã mong chờ sự xuất hiện của Toyota Yaris GR từ lâu và chiếc xe cũng không phải là một bí mật được giấu kín. Ngay từ tháng 12/2019, những hình ảnh lộ diện chi tiết và thông tin quan trọng về chiếc Yaris "khủng" nhất trong lịch sử này đã từng nhiều lần bị rò rỉ cũng như được chính Toyota công bố. Nhưng phải tới triển lãm xe độ Tokyo vừa khai mạc, Yaris GR 2020 mới chính thức xuất hiện dưới ánh đèn khu trưng bày một cách đầy đủ.

 Do đã bị lộ diện từ trước, thiết kế của Yaris GR không gây bất ngờ khi dựa trên cơ sở chiếc hatchback hạng B Yaris thế hệ mới nhất (dành cho thị trường châu Âu và Nhật). Nhưng thay vì có 5 cửa, Yaris GR lại sở hữu thân xe 3 cửa gọn gàng hơn nhiều. Ngoài điểm nhấn ấn tượng nhất là bộ bodykit thể thao, các vòm bánh nới rộng và bộ mâm 10 cây 18 inch trọng lượng nhẹ bảo đảm rằng Yaris GR không thể bị nhầm lẫn với bất kỳ một phiên bản Yaris bình thường nào khác.
 Mở các cánh cửa xe ra, nội thất của Yaris GR sẽ phô bày hoàn toàn vẻ đơn sơ của mình - không chỉ vì nó là một mẫu xe cỡ nhỏ, mà còn vì nó là một chiếc xe thể thao thuần chất. Trái với phần còn lại của Thế giới xe hiện đại, màn hình to nhất của Yaris GR là hệ thống thông tin giải trí - chiếc xe vẫn dùng đồng hồ cơ truyền thống với thêm một màn hình nhỏ ở giữa. Nội thất được bọc trong da cùng alcantara màu đen, và nhiều nơi trong cabin gắn logo của bộ phận hiệu năng cao Gazoo Racing.
 Những điểm nhấn "ăn tiền" nhất của Yaris GR chỉ nằm ở bên dưới lớp vỏ và nội thất. Dù được coi là đối thủ của các dòng "hot hatch" như Ford Fiesta ST hay Renault Clio RS nhưng nó nằm ở một đẳng cấp vượt trội hơn hẳn do sở hữu hệ dẫn động 4 bánh và mạnh mẽ hơn nhiều. Gazoo Racing và Toyota đã làm được điều này nhờ vào việc kết hợp phần trước của nền tảng chassis cho xe cỡ nhỏ GA-B vào phần sau của khung sàn GA-C cho xe cỡ trung.
 Điều này không chỉ giúp hãng lắp được hệ dẫn động 4 bánh, mà còn cả hệ thống treo ưu việt hơn nhiều so với Yaris thường với dạng wishbone kép ở phía trước và tay đòn xoắn ở phía sau. Hệ thống phanh của xe giống như được lấy từ một mẫu xe thể thao cao cấp: đĩa trước đường kính 356mm kèm heo 4 piston và đĩa sau 297mm kèm heo 2 piston. Phanh "khủng" là thứ cần thiết để hãm chiếc hatchback tí hon này từ tốc độ cao do nó được trang bị động cơ mạnh tới 257 mã lực.
 Có dạng 1.6l 3 xi-lanh thẳng hàng tăng áp chạy xăng, động cơ này còn sở hữu mô-men xoắn 360Nm. Tuy nhiên đây mới chỉ là các con số tối thiểu cho Yaris GR bản toàn cầu - model dành cho thị trường nội địa của chiếc xe còn mạnh tới 268 mã lực/370Nm. Nghe có vẻ không quá cao, nhưng động cơ này chỉ phải tải trọng lượng ướt 1,28 tấn. Chiều lòng những người yêu xe thể thao thuần chất, Toyota sẽ chỉ bán Yaris GR với duy nhất lựa chọn hộp số sàn 6 cấp truyền thống.
Với hệ động lực ưu việt tương tự siêu xe và các dòng xe thể thao cao cấp, Yaris GR có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong dưới 5,5 giây và tốc độ tối đa giới hạn điện tử 230km/h. Nói thêm một chút về hệ dẫn động 4 bánh, người lái có thể lựa chọn 3 chế độ lái là Normal (chia sức mạnh cầu trước/sau theo tỷ lệ 60:40), Sport (30:70) và Track (50:50). Thêm vào đó, máy tính cũng có thể truyền 100% mô-men xoắn tới cầu trước hoặc sau tuỳ vào một số điều kiện cụ thể.
 Hiện tại Toyota chưa công bố chính xác giá bán của Yaris GR. Nếu chưa cảm thấy thoả mãn với chiếc xe thể thao "bé hạt tiêu" này, các dân chơi có thể mua thêm gói tuỳ chọn Circuit để bổ sung thêm cặp vi sai giới hạn Torsen ở cả 2 cầu và bộ mâm hợp kim siêu nhẹ kèm lốp Michelin Pilot Sport 4s.
 
 

 
 
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status