Tiếp tục không “đặt cược” vào một mình xe điện, Toyota ra Yaris “chúa” chạy bằng hydro

    Chia sẻ
Động cơ 3 xi-lanh tăng áp trên chiếc hatchback thể thao Toyota GR Yaris đã được chuyển hoá thành công để có thể đốt bằng nhiên liệu hydro.
Trên thực tế Toyota đã nghĩ tới việc sử dụng hydro làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong từ lâu.

Vài tháng trước, Toyota cũng đã từng thử nghiệm một chiếc Corolla chạy bằng hydro trong cuộc đua 24 giờ Super Taikyu. Và bây giờ hãng đã sử dụng động cơ tương tự cho chiếc xe Toyota GR Yaris H2 để trình diễn tiềm năng của hydro. Tương tự các loại xe chạy pin tế bào nhiên liệu nhiên liệu truyền thống như Toyota Mirai, GR Yaris H2 cũng dùng chung bình chứa và trạm nạp hydro tương tự.

 Động cơ 3 xi-lanh 1,6 lít tăng áp có tên mã G16E-GTS của GR Yaris H2 gần giống với cỗ máy trên phiên bản thương mại, nhưng nó có hệ thống cung cấp và phun nhiên liệu được sửa đổi để đốt cháy hydro. Hệ động lực tương tự đã được thử nghiệm trên chiếc Corolla vào tháng 6 năm ngoái. Và trong khi chiếc xe đua này đã nhiều lần phải dừng lại trong đường pit vì những trục trặc kỹ thuật và nạp nhiên liệu, nó đã hoàn thành xuất sắc cuộc đua kéo dài 24 giờ.
 Lý do khiến Toyota thử nghiệm hydro cho động cơ đốt trong đó là vì bên cạnh việc loại bỏ phần lớn khí thải độc hại liên quan đến xăng, hydro cũng đốt cháy với tốc độ nhanh hơn. Một ưu điểm nữa là xe vẫn giữ được hầu hết các đặc điểm của một chiếc ô tô thông thường - bao gồm cả cảm xúc khi chạy và tiếng pô. Toyota cho biết công nghệ động cơ đốt trong hydro vẫn đang trong “giai đoạn đầu của quá trình phát triển ý tưởng” kể từ khi họ bắt đầu nghiên cứu vào năm 2017.
 Trong khi động cơ đốt trong hydro "chưa sẵn sàng để thương mại hóa", việc Toyota đưa nó lên các loại xe khác nhau cho thấy ý định của họ - đưa vào sản xuất thương mại. Điều này đã được gợi ý trong thông cáo báo chí về GR Yaris H2: “Bằng cách cải tiến hơn nữa các công nghệ động cơ hydro của mình thông qua các môn đua xe thể thao, Toyota dự định hướng tới việc tạo ra một loại động cơ chạy bằng hydro thậm chí còn tốt hơn xã hội".
 Và động cơ đốt trong hydro cũng chỉ là 1 trong số rất nhiều công nghệ nhiên liệu cho xe hơi mà Toyota đang nghiên cứu. Trong khi các nhà sản xuất khác đang đặt cược hoàn toàn vào xe điện chạy pin, Toyota hiện đang có dòng sản phẩm với những mẫu xe điện toàn phần chạy hydro lẫn pin thường và cả các hệ thống hybrid khác nhau.
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status