Tất tần tật về iX: chiếc SUV chạy điện đầu tiên từ BMW, tạo thế “chân vạc” với Mercedes EQC và Audi e-tron

    Chia sẻ
BMW iX là một mẫu xe quan trọng với thương hiệu hạng sang vùng Bavaria khi không chỉ là câu trả lời với các đối thủ đồng hương Đức, mà còn đánh dấu một thời đại mới.

BMW chính thức trình làng mẫu SUV sử dụng động cơ điện với tên gọi iX, có công suất 493 mã lực cùng phạm vị sử dụng lên tới 600km. BMW iX là chiếc xe thương mại đầu tiên được sản xuất từ bản concept iNext. Hãng xe có trụ sở tại Munich coi mẫu xe này là sự khởi đầu cho “kỷ nguyên mới của phương tiện di chuyển” và là chiếc xe sẽ định nghĩa lại thương hiệu này trong tương lai.

 
Vì vậy, iX được xây dựng trên kiến trúc mô-đun mới, có thể mở rộng và tách biệt rõ ràng với nền tảng LifeDrive bằng sợi carbon đắt tiền mà i3 và i8 hiện đang dựa trên. iX cũng đươc trang bị hệ thống truyền động eDrive thế hệ thứ 5 của BMW, mang tới sức mạnh và phạm vi sử dụng hiệu quả hơn. So sánh iX với mẫu concept Vision iNext, tất nhiên phiên bản thương mại sẽ được cắt giảm đi đáng kể nhiều chi tiết nhưng vẫn dễ dàng nhận ra những điểm tương đồng. Nó là một chiếc SUV sở hữu phong cách tối giản được tạo hình bởi các đường nét thiết kế chính xác, ngoại hình khỏe khắn và mang tới một bộ mặt mới cho thương hiệu.

 
Về kích thước, iX có thể so sánh với X5 về chiều dài và rộng còn chiều cao tương tự chiếc X6. Trục cơ sở dài 3.000mm. So với những mẫu sử dụng động cơ đốt trong khác, trụ A của iX được kéo dài hơn về phía trước, thu ngắn lại phần đầu xe và mở rộng không gian cho người sử dụng. Ngoài ra trụ D màu đen bóng được thiết kế tách rời so với phần khung làm nổi bật tổng thể thiết kể của cả chiếc xe.

 Điểm nhấn chủ đạo của thiết kế bên ngoài là bộ lưới tản nhiệt lớn đặt dọc hình hai quả thận. Lưới tản nhiệt đã được thiết kế lại theo kiểu ô quả quả trám ba chiều, cùng với một lớp phủ polyurethane tự phục hồi để giúp bảo vệ khỏi những tác động nhỏ từ môi trường bên ngoài. BMW cũng khéo léo giấu kỹ các camera và radar nằm trên lưới tản nhiệt phía trước. Hai bên là đèn pha LED phẳng với dải đèn daylight đặt bên trên giống như hai cặp lông mày, tích hợp công nghệ Laserlight được cung cấp dưới dạng tùy chọn. 
 Dọc hai bên hông, các vòm bánh nổi khối vuông vắn tăng thêm sự bề thế cho chiếc xe. Trong khi mâm xe có đường kính là 20 và 22 inch để tối ưu tính khí động học. Thiết kế đuôi của iX tương đối đơn giản, các kỹ sư của hãng đã giảm số lượng các khe thoát gió của bộ khuếch tán phía sáu. Cụm đèn hậu mỏng, chỉ là một dải đèn LED nằm ngang. Bên dưới cản trước và sau là các mảng viền nhựa màu đen kết hợp thêm các điểm nhấn màu xanh dương.
 Khoang nội thất của iX hoàn toàn khác biệt so với các mẫu BMW khác, toàn bộ được lựa chọn vật liệu cao cấp đi kèm với đó là không gian rộng rãi đem đến cho khách hàng một cảm giác như đang ngồi trong một căn phòng sang trọng. Bảng taplo thiết kế dạng vòm loại bỏ các nút cơ học truyền thống, thay vào đó là một màn hình cong nằm ngang trải dài và được chia làm hai phần. Một bên là bảng hiển thị thông tin kỹ thuật 12,3 inch còn một bên là màn hình giải trí trung tâm 14,9 inch, gắn liền với hệ điều hành BMW thế hệ mới có thể tùy chỉnh.
 Ngoài ra các nút điều chỉnh ghế, nút xoay iDrive và điều chỉnh âm lượng đều bằng pha lê cũng như bảng điều khiển được ốp gỗ. Bên dưới màn hình trung tâm là các cửa gió điều hòa được thiết kế góc cạnh và viền màu vàng đồng.  Các trang bị tiện ích trên xe bao gồm: khay đựng cốc, khay sạc không dây Qi, ổ cắm điện 12V và hai cổng USB-C. Tựa tay trung tâm có sẵn hệ thống sưởi như mộ tùy chọn, trên tựa đầu hàng ghế trước có chứa một cặp cổng USB-C khác và một cửa sổ trời toàn cảnh. Hệ thống âm thanh cao cấp Bowers và Wilkins có công suất 1.615 watt. Vô lăng dạng hai chấu hình lục giác ăn khớp với bảng taplo.
Đến năm 2021 BMW iX mới được bán ra, do đó hãng xe Đức vẫn giữ kín các thông số kỹ thuật chi tiết. Họ chỉ hé lộ rằng chiếc xe sẽ có công suất khoảng 493 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h dưới 5 giây. Pin ở dạng tùy chọn và sẽ có dung lượng lớn nhất là 100kWh, mức tiêu thụ là 21 kWh/100km và có thể đi được quãng đường hơn 600km. Về phần sạc, iX có khả năng sạc nhanh DC lên tới 200 kW sạc đầy pin từ 10-80% dung lượng trong 40 phút. 
 Công ty cũng tuyên bố rằng chiếc xe sẽ được cung cấp chế độ lái tự động. Ngoài ra, BMW còn tiết lộ iX sẽ có khả năng xử lý dữ liệu nhanh gấp 20 lần so với các mẫu xe trước đó và được kết nối 5G.
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status