Subaru Forester phiên bản lai xăng điện e-BOXER chính thức được mở bán: Tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,7L/100km

    Chia sẻ

Hệ động lực xăng điện trên Subaru Forester e-Boxer có khả năng chuyển đổi tự động và dễ dàng giữa 3 chế độ lái: EV (chỉ dùng điện), Engine (chỉ dùng động cơ xăng) và Motor Assist (động cơ điện và động cơ xăng kết hợp).


 

Subaru Forester e-BOXER được ra mắt lần đầu tiên tại Singapore Motor Show 2019, tuy nhiên thời điểm đó, chiếc xe chỉ mới hiện diện ở dạng sản phẩm thử nghiệm. Đúng một năm sau, cũng tại triển lãm ô tô Singapore 2020, Subaru đã chính thức giới thiệu phiên bản thương mại của mẫu SUV Forester e-BOXER hoàn toàn mới bên cạnh mẫu Forester GT-Edition.

 Điểm đặc biệt đáng chú ý trên phiên bản Forester e-BOXER chính là hệ động lực lai xăng-điện Mild Hybrid bao gồm: thiết bị hỗ trợ mô-tơ điện chạy pin kết hợp với hai công nghệ cốt lõi của Subaru là: động cơ Boxer và Hệ Dẫn Động 4 Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng S-AWD. Với e-BOXER, Forester sẽ sở hữu khả năng tăng tốc linh hoạt và mượt mà hơn, cải thiện khả năng đi đường off-road và hiệu suất tiêu thụ tốt hơn. 

 Hệ thống e-BOXER có khả năng chuyển đổi tự động và dễ dàng giữa 3 chế độ lái: EV (chỉ dùng điện), Engine (chỉ dùng động cơ xăng) và Motor Assist (động cơ điện và động cơ xăng kết hợp).

Ở chế độ EV, động năng sẽ được cung cấp bởi động cơ điện. Chế độ EV sẽ được kích hoạt khi trong những điều kiện lái mà động cơ xăng không phát huy được hiệu quả, ví dụ như khi xe tăng tốc lúc đang di chuyển hoặc trong điều kiện đường đông xe. Nếu cần nhiều năng lượng hoặc pin sạc đang ở mức thấp, hệ thống sẽ tự động chuyển qua chế độ Engine hoặc Motor Assist.

 Trong điều kiện lái xe không cần tăng tốc nhanh hoặc tải trọng nhẹ, chẳng hạn như khi chạy đường trường, xe sẽ sử dụng chế độ động cơ xăng Engine. Ở chế độ Engine, động cơ xăng cung cấp động năng cho xe nhưng đồng thời cũng sạc cho bộ pin lithium điện áp cao. Pin sẽ hồi điện khi xe giảm tốc bằng cách nhả chân ga hoặc khi nhấn bàn đạp phanh.

 Khi cần tăng tốc hoặc tải trọng nhiều hơn, động cơ sẽ chạy với chế độ Motor Assist – tự động sử dụng cùng lúc cả động cơ xăng và động cơ điện. Tỉ lệ phân chia công suất giữa động cơ điện và động cơ xăng sẽ phụ thuộc vào lực tác động bướm ga của người lái. Hệ thống sẽ điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất giữa động cơ điện và động cơ xăng để xe hoạt động mượt mà, hiệu quả và thân thiện với môi trường hơn.
 Khi bàn đạp phanh được nhả, động cơ điện cho phép xe tiếp tục di chuyển từ từ với chế độ EV. Hệ thống e-BOXER mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp hiệu quả là 6,7L/100KM, động cơ điện tạo ra 66Nm bổ sung thêm cho mô-men xoắn 196Nm của động cơ xăng

 Mô-men xoắn điện tức thời cũng tăng cường khả năng off-road của X-MODE. Với X-MODE, chế độ Motor Assist kích hoạt sớm hơn tại vận tốc 0km/h (trong điều kiện lái thường và ở chế độ I và S là tại vận tốc 4km/h) để cải thiện sức mạnh và khả năng tăng tốc từ trạng thái xe dừng hoàn toàn. X-MODE giúp người lái vượt qua những địa hình khó khăn và phức tạp nhất để nâng cao sự tự tin khi lái nhưng vẫn đảm bảo cho lái xe dễ dàng hơn khi cần phải tập trung nỗ lực vượt qua những điều kiện đường khác nhau.

Trên màn hình hiển thị đa chức năng với độ phân giải cao (MFD) 6.3 inch hành khách có thể theo dõi mô phỏng trực quan các dòng năng lượng của động cơ xăng và động cơ điện. Màn hình được bố trí đúng với tầm nhìn của người lái.

 
 Động cơ điện của Forester e-BOXER được đặt gần với trọng tâm của xe, trong khi pin và các linh kiện khác được bố trí phía trên trục sau, giúp cho trọng tâm xe càng hạ thấp hơn và phân bổ trọng lượng xe trước – sau cân bằng hơn so với những bản xe Forester thông thường. Thậm chí với phần trọng lượng gia tăng từ các linh kiện điện, bộ khung gầm gia cường của Forester e-BOXER giúp duy trì cảm giác lái khác biệt mỹ mãn - đặc trưng của các mẫu xe Subaru.

 
 Việc đặt động cơ điện trong hộp chứa bộ truyền động giúp việc áp dụng công nghệ e-BOXER mà không cần phải thay đổi bố cục cấu trúc cơ bản của hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD. Chỉ cần lắp đặt thêm một động cơ, bộ ly hợp và van điều khiển vào hộp số vô cấp hiện trang bị trên bản chạy xăng. Hộp chứa bộ truyền động cũng được tùy chỉnh riêng cho hộp số vô cấp của e-BOXER, giúp giảm sự rung lắc, tiếng ồn và những trọng lượng gia tăng không mong muốn.

 
 Nhờ đó, xe giúp người lái tự tin hơn nhờ vào khả năng xử lý lái nhạy bén, ổn định lái tốt hơn và giúp mở rộng khoang hành lý với dung tích lên đến 509L rất tiện dụng. Hàng ghế sau cũng có thể gập phẳng giúp tăng không gian chứa đồ và chở cho các thiết bị đa dạng. Màn hình thông tin giải trí 8-inch của e-BOXER cũng được trang bị tính năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto giúp lái xe an toàn hơn do giảm bớt sự phân tâm.

 
 Forester e-BOXER sử dụng Hệ Khung gầm Toàn cầu SGP và được trang bị Công nghệ hỗ An toàn trợ người lái EyeSight. EyeSight là công nghệ an toàn tiên tiến giúp bảo vệ lái xe và hành khách khỏi những nguy hiểm tiềm tảng. Hệ thống luôn quan sát tình hình giao thông phía trước, đo lường khoảng cách với các vật thể và cảnh báo người lái ngay khi phát hiện có dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên. Trong một vài tình huống, hệ thống thậm chí có thể tác động vào chân phanh để giảm thiểu va chạm.

 
 Ngoài ra, Forester e-BOXER cũng được trang bị thêm Phanh tự động khi lùi. Nếu nhận biết có nguy cơ xảy ra va chạm sau khi lùi xe, hệ thống sẽ cảnh báo ngay cho người lái. Nếu người lái không phanh xe, hệ thống sẽ tự động áp phanh để giúp tránh hoặc giảm thiểu mức độ nguy hại của việc va chạm sau.

HotHatch

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status