Sedan coupe Changan UNI-V từ Trung Quốc, thiết kế kiểu như Audi A7 Sportback, cạnh tranh Honda Civic

    Chia sẻ
Changan UNI-V hoàn toàn mới là chiếc sedan coupe mang phong cách thể thao hiện đại, kích cỡ ngang với Honda Civic nhưng hứa hẹn cảm giác lái thể thao vượt trội nhờ hệ động lực mạnh.
 Vào ngày 21/11/2021, Changan đã chính thức ra mắt công chúng mẫu sedan UNI-V, mẫu xe thứ 3 trong bộ sản phẩm UNI với 2 mẫu trước đó là UNI-T và UNI-K đều thuộc phân khúc xe thể thao đa dụng. Ngoại hình của UNI-V là một chiếc sedan coupe, với những đường nét gẫy gọn mà có thể làm gợi ngay đến kiểu dáng của chiếc Audi A7 Sportback. 

Chiếc UNI-V có trục cơ sở 2.750mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.680 x 1.838 x 1.430)mm. Nếu so với mẫu xe Honda Civic đang bán tại Việt Nam cũng như ở Trung Quốc, chiếc UNI-V nhỉnh hơn một chút về kích thước. Civic có trục cơ sở 2.700mm và tổng thể (4.648 x 1.799 x 1.416)mm. 

Thiết kế hướng tới tính thể thao hiện đại

Thiết kế ngoại hình của Changan UNI-V toát lên vẻ hiện đại, mang đậm dấu ấn của dòng sản phẩm UNI với thiết kế lưới tản nhiệt kiểu mới lấy cảm hứng từ chữ "V". Các đường nét góc cạnh sắc sảo, những đường gân bên hông xe tạo nên vẻ cứng cáp uyển chuyển.
Để tạo cảm giác thể thao, Changan UNI-V đã được thiết kế phần biên trục trước dài 905mm và tỷ lệ chiều dài trục là 0,59. Với cùng chiều dài, tỷ lệ chiều dài trục càng lớn thì khoảng cách bánh trước và bánh sau càng lớn, bốn bánh càng gần về bốn góc, tất cả góp phần tăng khả năng chống trượt tốt hơn, nhanh nhẹn và ổn định ở tốc độ cao khi lái xe.
 Phần thân xe được vuốt xuống thấp với tỷ lệ khung hình 0,78 và tỉ lệ chiều cao bánh xe trên chiều cao gầm xe là 0,47, chiều cao bánh xe của UNI-V gần bằng một nửa chiều cao của chiếc xe tạo cảm giác năng động. Ngoài ra, chiều cao gầm xe được hạ thấp mang đến lực cản gió thấp hơn, giúp xe ổn định trong việc tăng tốc, phanh và rẽ. Kết hợp với hệ thống truyền động Blue Core thế hệ mới mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người lái.

Ngoài ra, tay nắm cửa ẩn vào thân xe khiến nó trở nên đơn giản nhưng tinh tế mang tính công nghệ cao. UNI-V đã áp dụng thiết kế quay ngược với góc từ trên xuống hơn 150°, với góc giữa mái và kính sau, góc giữa kính sau và đuôi xe thậm chí đạt tới 180°, khiến hình dáng tổng thể cực kỳ mượt mà và thể thao.

 Lưới tản nhiệt không viền truyền thống được thiết kế chuyển dần hình tứ giác ở giữa sang hình tam giác ở cả hai bên, tạo cảm giác rất khoa học viễn tưởng, kết hợp đèn pha hẹp, sắc nét về hai bên tạo nét mạnh mẽ. Logo chữ V dẹt mới cũng tạo thêm cảm giác tương lai cho chiếc xe. Ngoài ra, UNI-V có cánh gió sau chỉnh điện tự động nâng lên và hạ xuống theo tốc độ hoặc điều khiển bằng tay thông qua các nút điều khiển, cung cấp 25kg lực ép xuống khi mở và giảm hệ số cản gió 0,007, tăng độ ổn định thân xe và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Thiết kế nội thất đơn giản nhưng an toàn, hiện đại

Về thiết kế nội thất, lấy nét thẩm mỹ chủ đạo là sự đơn giản với các lỗ thông hơi ẩn, các nút bấm trên vô lăng tích hợp, các nút trung tâm tích hợp và các thiết kế kết hợp khác ở khắp mọi nơi, tạo cảm giác đơn giản và tinh tế. Nhằm hướng tới nhu cầu của khách hàng trẻ về tương tác trong buồng lái, sáng tạo và tạo không khí thoải mái.

UNI-V sử dụng màu sắc tươi sáng ở các khu vực như bảng điều khiển trung tâm, ghế ngồi, bệ tỳ tay trung tâm và các tấm cửa để tăng thêm sự sôi động và tràn đầy sức sống. UNI-V thiết kế bất đối xứng ở bảng điều khiển trung tâm, ghế ngồi và bệ tỳ tay trung tâm phá vỡ sự cân bằng thị giác và tạo đà cho xe.

Sử dụng thiết kế bố cục màn hình 4 nhân 3+1, lấy cảm hứng từ vòng Möbius, hai màn hình so le trên bề mặt, nhưng bên trong chúng được kết nối làm một. Cho phép người lái đọc thông tin tương tác tần số cao như tốc độ và điều hướng từ bảng điều khiển với chuyển động mắt 10° khi nhìn vào con đường phía trước. 

Ghế ngồi thiết kế thể thao công thái học nhờ không gian cabin cao hơn của kiến trúc Ark, vị trí ngồi phía trước của UNI-V đã được hạ thấp 39mm vừa vặn hơn và hệ thống xả áp cân bằng hơn để lái xe đường dài thoải mái.

Vô-lăng thể thao “Double-D” lấy từ ý tưởng thiết kế xe đua giúp nó gọn gàng, đầy đặn và thể thao hơn. Cần điều khiển được trang bị lẫy chuyển số “follow-me shifters”, vô-lăng tối giản với các nút điều khiển đa chức năng, cho phép người lái kiểm soát toàn bộ tình huống trong tích tắc và lái xe một cách an toàn và thoải mái.

Cần số "Battleship" được thiết kế theo phong cách khoa học viễn tưởng, thể thao với điểm nhấn là các đường trang trí màu cam, tăng thêm vẻ sắc sảo, làm nổi bật lớp hoàn thiện được khắc laze cứng cáp, lạnh lùng của bảng điều khiển trung tâm mang đến cho người sử dụng cảm giác sang trọng.

IMS, Hệ thống tương tác buồng lái thông minh, Game Cockpit "phòng chơi trò chơi chung" trong vài giây

Máy ảnh hồng ngoại và máy ảnh RGB lần lượt được đặt phía trên vô lăng và trong gương chiếu hậu bên trong, cho phép người dùng tự đăng nhập vào ứng dụng sinh thái của ô tô thông qua tài khoản FACE ID super của họ và chuyển sang cài đặt xe độc quyền, tự động nhận diện khuôn mặt của họ khi vào xe. Ngoài ra, trí tuệ thông minh AI, luôn thấu hiểu nhu cầu của người dùng và cung cấp những lời chào trong xe hơi, đèn chiếu sáng, nhắc nhở lái xe mệt mỏi, v.v. Người dùng cũng có thể chuyển nhạc và điều hướng về nhà thông qua nhận dạng cử chỉ...

Ngoài ra, thông qua nút bấm hoặc điều khiển bằng giọng nói, người dùng có thể chụp ảnh và quay video trên xe, để có thể dễ dàng lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ khi tạm dừng đỗ xe, UNI-V cho phép người dùng có thể biến điện thoại di động thành gamepad thông qua kết nối wifi, trên xe được trang bị một số lượng lớn các trò chơi như đua xe, đối kháng, đột phá và bắn súng, với hàng trăm trò chơi cho người dùng lựa chọn.

Chế độ đường đua SUPER RACE, cảm giác đang đua xe chỉ bằng một nút bấm

UNI-V được trang bị chế độ SUPER RACE. Nút bấm màu cam nổi bật chỉ cần chạm nút, nó sẽ chuyển sang chế độ theo dõi, đèn xung quanh và giao diện người dùng chuyển sang chủ đề bài hát độc quyền, điều khiển tăng cường và chức năng khởi động đẩy ra sau đó thay thế chúng, màn hình thiết bị hiển thị áp suất turbo, mô-men xoắn đầu ra, giá trị G và thông tin khác. Cánh gió sau chỉnh điện tự động nâng lên và bầu không khí lái xe đua được kéo tròn chỉ bằng một nút bấm!

Kiến trúc Ark, sức mạnh tiềm ẩn đằng sau thiết kế hàng đầu

Kiến trúc Ark đã giúp UNI-V tạo ra một thân xe có độ cứng cao và trọng lượng nhẹ. UNI-V sử dụng công nghệ tối ưu hóa cấu trúc liên kết để xác định các đường dẫn truyền lực tối ưu cho thân xe, tăng cường các cấu trúc chính đồng thời giảm đáng kể khối lượng dư thừa, tăng 25kg cho phần thân dưới và giảm 31kg phần thân trên. Trước khi ra mắt, nó đã giành được giải thưởng "Top 10 thân xe hàng đầu Trung Quốc năm 2021".

Changan chưa đưa ra cụ thể thông tin về động cơ của xe, tuy nhiên hãng cho biết kiến trúc Ark có thể tương thích với cả động cơ 2.0T hoặc hệ động lực PHEV và hứa hẹn sẽ làm khách hàng ngạc nhiên khi được công bố. Nếu dùng động cơ 2.0T như trên chiếc UNI-K, nó sẽ cho mức công suất tới 229 mã lực và mô-men xoắn 390Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp. 

 
 

Minh Tú

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status