Ra mắt siêu xe đua đường phố Lamborghini Huracan STO: “Công thức” như Porsche làm ra 911 GT3 RS

    Chia sẻ
Tân binh Lamborghini Huracan STO (Super Trofeo Omologata) sở hữu những hiệu năng và trải nghiệm lái như siêu xe đua đích thực nhưng lại hợp pháp sử dụng trên phố. 
 Ngày 18/11/2020, Lamborghini đã chính thức trình làng mẫu Huracan STO – Super Trofeo Omologata: một siêu xe thể thao hợp pháp chạy phố nhưng được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ chiếc xe đua Huracan Super Trofeo EVO dùng cho giải đua của hãng Lamborghini Squadra Corse cũng như chiếc Huracan GT3 EVO đã từng 3 lần chiến thắng ở giải đua 24 Hours of Daytona và 2 lần chiến thắng ở giải đua 12 Hours of Sebring.

Video giới thiệu Lamborghini Huracan STO:

Với sức mạnh đến từ động cơ V10 nạp khí tự nhiên đạt công suất 640 mã lực và mô-men xoắn 565Nm ở 6.500v/ph, dẫn động cầu sau RWD, chiếc Huracan STO có thể tăng tốc 0-100km/h mất 3 giây, 0-200km/h mất 9 giây và vận tốc cực đại 310km/h.

Mặc dù vậy, phiên bản này sẽ chinh phục khách hàng bằng những trải nghiệm cảm xúc khác biệt mà cực kỳ gần gũi với một chiếc xe đua đích thực. Lamborghini đã tăng hiệu quả khí động học ở một tầm cao hơn nữa, sử dụng rộng rãi hơn các vật liệu trọng lượng siêu nhẹ, hiệu chỉnh hệ thống lái cũng như hệ thống phanh siêu việt, đảm bảo chiếc Huracan STO có thể tạo ra cảm xúc gần như chạy track ngay trên những con đường công cộng.

Huracan STO là thành quả phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận chuyên trách của Lamborghini, gồm R&D, Squadra Corse (bộ phận đua xe) và Centro Stile (xưởng thiết kế), với mọi đường nét và đặc tính bên ngoài chiếc xe tối ưu cho trải nghiệm lái. Các giải pháp cải thiện khí động học triệt để được áp dụng, được lấy cảm hứng từ các xe đua của Squadra Corse.

Như có thể thấy, ngoại hình của Huracan STO trở nên dữ dằn, nhiều khe và vây cá cũng như cánh gió đuôi cực lớn. Chi tiết đặc biệt trên bản STO này là 3 phần gồm nắp cốp trước, mảng ốp thân trước và cản trước được thiết kế ăn liền thành một chứ không rời từng bộ phận. Nó được cho là lấy cảm hứng từ siêu xe Lamborghini Miura cũng như Sesto Elemento.

Ở phần sau đuôi, Huracan STO có cản sau hoàn toàn mới với cảm hứng thiết kế từ xe đua Huracan Super Trofeo EVO với hiệu quả giảm lực cản và tăng lực ép khí động lên đuôi xe. Một kênh hút khí NACA được tích hợp vào cản sau.

Phần nắp khoang động cơ ở sau cũng tích hợp kênh dẫn khí để tăng hiệu quả làm mát cho động cơ V10. Đặc biệt, những thiết kế kiểu vây cá không chỉ ấn tượng về thị giác mà nó cũng góp phần hoàn thiện đặc tính khí động học cho STO.

Ngoài ra, xe có cánh gió đuôi cỡ lớn và nó có thể dễ dàng điều chỉnh bằng tay, thay đổi “set-up” khí động học để phù hợp với các đặc tính khác nhau. Cánh gió có cấu trúc 2 tầng và cánh nhỏ bên dưới có thể thay đổi góc hướng gió (3 vị trí) với hiệu ứng như cánh máy bay để tối ưu lực ép.
Theo Lamborghini, chiếc Huracan STO đạt hiệu quả lực ép khí động cao nhất trong phân hạng cũng như khả năng cân bằng khí động học tốt nhất cho một chiếc xe dẫn động cầu sau, đặc biệt khả năng cân bằng khi xe vào cua. Hãng cho biết hiệu quả khí động đã được cải thiện tới 37% và tăng 53% lực ép so với phiên bản Huracan Performante.
 Bên cạnh hoàn thiện khí động học, giảm triệt để trọng lượng cũng là một giải pháp quan trọng. Huracan STO sử dụng sợi carbon tới hơn 75% trên toàn bộ các tấm vỏ thân xe. Chiếc xe có trọng lượng khô chỉ 1.339kg, tức là giảm tới 43kg so với phiên bản Huracan Performante. Ngoài ra, xe còn có kính chắn gió cực nhẹ và các mâm xe bằng ma-giê nhẹ hơn so với mâm hợp kim nhôm. Bộ mâm kết hợp với lốp Bridgestone Potenza đặc biệt, cho phép 2 phiên bản: một loại tối ưu cho đường thông dụng và loại còn lại tối ưu cho đường đua.

Trái tim sức mạnh cho Lamborghini Huracan STO vẫn là động cơ V10 5.2L nạp khí tự nhiên như trên Huracan EVO hay Huracan Super Trofeo. Trên bản STO, mức công suất đạt 640 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565Nm tại 6.500v/ph. Bằng việc tăng biên độ ngang vệt bánh xe, tăng độ cứng hệ thống treo, các thanh chống xoắn vặn đặc biệt và hệ thống điều khiển động học MagneRide 2.0 của Lamborghini, chiếc Huracan STO được cho là tạo ra mọi cảm xúc mãnh liệt của một chiếc xe đua trong khi có thể lái trên các con đường công cộng.

Thực tế, động cơ V10 của STO cũng đã được hiệu chỉnh đặc tính vận hành cho đúng với trải nghiệm kiểu xe đua thể thao, cả về cảm xúc âm thanh cũng như khả năng đáp ứng qua các dải tốc độ động cơ khác nhau. Tốc độ chuyển số được tăng nhanh hơn nữa. 

Ngoài ra, trên Huracan STO, Lamborghini tạo ra 3 chế độ vận hành mới cho hệ thống quản lý vận hành ANIMA. Chúng bao gồm: STO, Trofeo và Pioggia. Chế độ định sẵn STO dùng lái xe trên đường công cộng. Chế độ Trofeo dành cho tối ưu trên bề mặt đường khô cũng như khả năng chạy track tối ưu thời gian. Chế độ Pioggia (Rain) được sử dụng khi bề mặt đường ướt giảm độ bám và khi đó các hệ thống sẽ thiết lập phù hợp để đảm bảo khả năng bám đường tốt và an toàn.

 Lamborghini Huracan STO sẽ tới tay khách hàng đầu tiên vào mùa Xuân năm 2021, với giá bán lẻ đề xuất theo từng thị trường như sau (chưa gồm thuế):

Europe

EUR 249.412

UK

GBP 216.677

USA

USD 327.838

China

RMB 3.900.000 (đã gồm thuế)

Japan

YEN 37.500.000

 
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status