Ra mắt Mercedes Vision EQXX: Tân vương khí động học, tầm hoạt động hơn 1.000km và nhiều công nghệ đột phá

    Chia sẻ
Với những gì đã thể hiện qua Mercedes Vision EQXX, thật phí hoài nếu như hãng xe sang Đức không đưa ý tưởng này lên sản xuất thương mại.

 

 Ola Källenius, Chủ tịch HĐQT của Daimler AG và Mercedes-Benz AG, bên chiếc VISION EQXX

Dù không tham gia triển lãm công nghệ CES 2021 nhưng cuối cùng Mercedes vẫn ra mắt mẫu concept Vision EQXX trong một sự kiện ra mắt của riêng mình, sau thời gian dài liên tục hé lộ về "chiếc xe hiệu quả tiết kiệm năng lượng nhất Thế giới" này. Và từ những gì đã thể hiện, thật phí hoài khi Mercedes Vision EQXX chỉ dừng lại ở dạng xe ý tưởng. Nhưng ít nhất dù EQXX có được sản xuất hay không, phần lớn các công nghệ trên chiếc xe sẽ xuất hiện trên các dòng Mercedes điện của tương lai.

Như Mercedes từng hé lộ, EQXX có tầm hoạt động tối đa 1.000km và mức tiêu thụ điện dưới 10kWh/100km. Và hãng đã đạt được những con số này chỉ bằng cách thiết kế mọi thứ thật tối ưu để giảm trọng lượng cùng hệ số cản khí động học thấp nhất có thể. Theo Mercedes, ai cũng có thể tăng tầm hoạt động của xe điện lên bằng cách lắp pin to hơn. Nhưng điều đó cũng khiến trọng lượng xe tăng lên. Và để khối trọng lượng đó di chuyển cũng tốn nhiều năng lượng - chưa kể tới khả năng phanh và cảm giác lái của xe.

 Chính vì vậy, khối pin của EQXX chỉ có trọng lượng 495kg nhưng đạt tới 900V. Được phát triển cùng với High Performance Powertrains (HPP) và Mercedes GP - những người đứng sau xe đua F1 của Mercedes, khối pin này có công suất 100kWh như chiếc EQS 450+ nhưng nhẹ hơn tới 30% và nhỏ hơn 50%. Nhờ đó trọng lượng EQXX chỉ nằm ở mức 1.750kg.
 Nhưng ngoài pin nhẹ, chiếc xe còn có mâm magie, đĩa phanh hợp kim nhôm cửa gia cường sợi carbon và mui mỏng làm từ 117 tấm pin mặt trời. Và chỉ tính riêng pin mặt trời cũng đủ sạc để EQXX đi đưọc thêm 25km. Những "xảo thuật" để tăng tầm hoạt động khác bao gồm lốp có lực cản lăn thấp, thân xe với chỉ số cản khí động học chỉ 0,17 và hệ truyền động có thể truyền 95% năng lượng từ pin tới các bánh.

 Với một chiếc xe mang tính trình diễn công nghệ như EQXX, hệ động lực không phải là thứ được tập trung. Chính vì vậy Mercedes chỉ lắp cho nó một mô-tơ điện có công suất khiêm tốn là 201 mã lực ở cầu sau. Công suất này khá khiêm tốn ngay cả khi so với các dòng xe rẻ tiền của Mercedes, nhưng nội thất của EQXX vẫn ở đẳng cấp ngang EQS để phản ánh sự tiên phong của nó.
Nếu đã bị ấn tượng với màn hình Hyperscreen của EQS, bạn sẽ bị "sốc" khi bước vào EQXX bởi màn hình độ phân giải 8K với kích thước đường chéo khổng lồ 47,5inch. Trên thực tế nó bé hơn màn hình 56 inch trên EQS, nhưng đáng nói đây là một tấm màn hình duy nhất thay vì ghép từ 3 màn nhỏ hơn. Và là một mẫu xe xanh, Mercedes cũng hướng tới sự sang trọng bằng các vật liệu thân thiện với môi trường thay vì giết những con bò tội nghiệp để lấy da.
 Thay vì những tấm da sau khi phải trải qua một quá trình xử lý gây ô nhiễm, những chiếc ghế ngồi của EQXX được bọc bởi cái gọi là Dessertex - loại vải làm từ cây xương rồng. Các chi tiết trang trí làm từ da "chay" mycelium có nguồn gốc từ nấm. Thậm chí Mercedes còn dùng cả nhựa tái chế có nguồn gốc từ các bãi rác thải, bao gồm chất thải từ các khu vườn và... bỉm trẻ em để tạo ra một số chi tiết không phải chịu lực lớn ở cửa sau.
Với những gì đã thể hiện qua Mercedes Vision EQXX, thật phí hoài nếu như hãng xe sang Đức không đưa ý tưởng này lên sản xuất thương mại!

 


Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status