Ra mắt BMW M4 CSL hoàn toàn mới, bản "hồi sinh" một huyền thoại được dân chơi mong đợi

    Chia sẻ
 
BMW M4 CSL hoàn toàn mới được xem là màn "hồi sinh" một huyền thoại. Mẫu xe được tối ưu triệt để chất xe đua thể thao và được sản xuất giới hạn chỉ 1.000 chiếc. 
 Như một “món quà” đặc biệt nhân dịp sinh nhật 50 năm BMW M, phân nhánh xe hiệu năng cao của BMW trình làng mẫu M4 CSL hoàn toàn mới, dựa trên M4 thế hệ thứ 2 (G82/G83). BMW gọi M4 CSL mới là “Re-Edition of a Legend” (tạm dịch: tái bản của một huyền thoại). Mẫu xe mới cũng được hãng nhấn mạnh vào tố chất xe đua thể thao kiểu hoài cổ “old-school racing”, trong một định dạng thiết kế ngôn ngữ mới hiện đại và tích hợp những sáng tạo công nghệ tiên tiến nhất để đem lại trải nghiệm hiệu suất cao không thể bắt chước.

Theo BMW M GmbH, mẫu M4 CSL hoàn toàn mới sẽ được ra mắt toàn cầu tại sự kiện Concorso d’Eleganza Villa d’Este diễn ra từ 20-22/5/2022, và sẽ là một trong những điểm nhấn trong dịp kỷ niệm sinh nhật 50 năm của BMW M. Xe được sản xuất, với số lượng giới hạn chỉ 1.000 chiếc, tại nhà máy BMW Group Dingolfing từ tháng 7/2022.

Với cấp độ cao hơn về công suất và thiết kế giảm trọng lượng triệt để, cấu hình 2 chỗ ngồi, khung sườn nâng cấp đặc biệt kèm theo một loạt trang bị chuyên biệt, M4 CSL hứa hẹn một trải nghiệm lái xe đua thể thao cảm xúc mãnh liệt hơn. BMW M cho biết chiếc M4 CSL cũng có một số yếu tố được chia sẻ “kinh nghiệm” từ bản xe đua M4 GT3.

Trong phần chạy thử trên đường đua Nurburgring, BMW M4 CSL đạt được thời gian nhanh nhất đối với một chiếc BMW sản xuất hàng loạt trước nay, với thành tích 7 phút 20,207 giây cho trọn đường đua (gồm cả đoạn T3) dài 20,832km.

Trước đây, từ CSL từng được hiểu là viết tắt cho cụm từ “Coupe, Sport, Light”, nghĩa là chiếc coupe thể thao và trọng lượng nhẹ. Giờ đây, BMW M diễn giải CSL là “Competition, Sport, Lightweight”, nghĩa là thể thao, trọng lượng nhẹ và nhấn mạnh vào chất tranh đua “competition” hơn. Việc không áp từ “coupe” vào nữa cũng mở ra khả năng không loại trừ BMW M cũng có thể áp dụng cấu hình CSL cho sedan M3 thế hệ mới.

Bản CSL trước đây chỉ được BMW dành cho kiểu thân xe coupe. Chiếc BMW 3.0 CSL do BMW Motorsport GmbH phát triển đã từng gây tiếng vang lớn khi giành chiến thắng giải đua xe du lịch châu Âu (European Touring Car Championship” năm 1973. Giờ đây M4 CSL cũng được phát triển, tái sinh theo các nguyên lý tương tự, sẽ là mẫu kế nhiệm xứng đáng cho những tên tuổi “tiền bối” như BMW M3 CSL 2003 và BMW M4 GTS 2016.

Với phương diện thiết kế cắt giảm triệt để trọng lượng, các vật liệu cao cấp được BMW M sử dụng, thay thế trên chiếc M4 CSL và trọng lượng của xe đạt mức 1.625kg. Đáng chú ý đầu tiên phải nói đến cấu hình xe chỉ còn 2 chỗ ngồi khi mà băng ghế sau bị lược bỏ và nó giúp giảm 21kg. Các ghế ngồi thể thao M hoàn toàn bằng carbon giảm khoảng 24kg so với ghế tiêu chuẩn trên mẫu M4 Competition Coupe. Những thay đổi ở khung sườn giúp giảm thêm 21kg, bao gồm phanh gốm M CCB và bộ mâm đặc biệt hợp kim nhẹ, các lò xo và thanh giằng. Cắt giảm vật liệu cách âm và thay thế bằng vật liệu cách âm siêu xe giúp giảm 15kg, trong khi việc sử dụng vật liệu CFRP (plastic gia cường sợi carbon) cho một vài chi tiết khác làm giảm khoảng 11kg. Bầu giảm thanh hệ thống xả bằng titan làm giảm 4kg. Các hiệu chỉnh khác, như lưới tản nhiệt, đèn hậu, thảm sàn và hệ thống điều hòa góp phần giảm thêm khoảng 4kg nữa..

 Đèn pha BMW Laserlight là cho phép trang bị tùy chọn trên M4 CSL, một thứ tô điểm thêm nét riêng cho xe. Cả khi hiệu ứng chào mừng lúc mở khóa cửa xe và khi đèn pha được bật, các đèn pha này sẽ chiếu sáng màu vàng chứ không phải trắng sáng, tạo nên kiểu cách đặc trưng trên các xe đua GT. Trong khi đó, đèn hậu LED phía sau của M4 CSL cũng rất khác biệt, các dải sáng đan xen tinh xảo và ứng dụng công nghệ laser để tạo hiệu ứng chiếu sáng không thể nhầm lẫn khác được.

 Trái tim của BMW M4 CSL là cỗ máy I6 3.0L tăng áp kép M TwinPower Turbo với công nghệ như trên động cơ của xe đua M4 GT3, phát huy hiệu suất tối đa nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định và sức bền trong vận hành. Công suất được đẩy lên mức cao hơn là nhờ vào việc tăng áp suất nạp cực đại trên 2 bộ tăng áp turbocharger cuộn đơn (mono-scroll) từ 1,7 bar lên 2,1 bar, kèm theo đó là lập trình lại bộ quản lý động cơ. Nhờ đó, động cơ của M4 CSL đạt 550PS tại 6.250rpm (tăng thêm 40PS so với M4 Competition 510PS) và mô-men xoắn cực đại 650Nm trong dải tua 2.750-5.950rpm. M4 CSL sử dụng cấu hình dẫn động cầu sau RWD, trong đó động cơ phát huy hiệu suất qua một hộp số 8 cấp M Steptronic với Drivelogic.
 Bên cạnh động cơ, khung sườn của M4 CSL cũng được áp dụng các giải pháp nâng cấp, dù giảm triệt để trọng lượng như phải tăng độ cứng vững để đáp ứng mức hiệu suất cao hơn cũng như đặc tính vận hành hỗn hào hơn, nhất là trải nghiệm như một chiếc xe đua. Ví dụ khoang động cơ có các thanh giằng được nâng cấp hay cấu trúc hệ thống treo được hoàn thiện, hiệu chỉnh góc đặt, hệ giảm chấn, lò xo, các thanh chống xoắn vặn nhằm tối ưu độ chính xác cho đặc tính lái. Xe được trang bị tiêu chuẩn các hệ thống đặc biệt như treo thích ứng M với các bộ giảm chấn điều khiển điện tử, hệ thống lái điện cơ M Servotronic thay đổi tỉ số và các phanh gốm carbon M.
 Trên M4 CSL, hệ thống kiểm soát độ bám M Traction Control tiêu chuẩn có tính năng hiệu chỉnh thích ứng cho đường đua, cho phép người lái thiết lập các mức khác nhau về giới hạn trượt cho lốp xe. Trên các bề mặt đường khô, các mức 1 tới 5 của hệ thống giúp người lái kiểm soát drift. Các mức độ 6 tới 10 là dựa trên các ứng dụng phát triển cho xe đua và cho phép kiểm soát thích ứng theo các điều kiện bề mặt đường và nhiệt độ lốp để tối ưu độ bám và ổn định điều hướng lái. Tiêu chuẩn M4 CSL được trang bị bộ mâm M hợp kim cực nhẹ thiết kế độc đáo, đi kèm lốp hiệu suất cao 275/35ZR19 ở bánh trước và 285/30ZR20 ở bánh sau.

Trong khoang cabin của BMW M4 CSL, gây chú ý là bộ ghế ngồi thể thao M kiểu xe đua, được thiết kế đặc biệt để có thể đáp ứng cho trải nghiệm lái trên track mà vẫn sử dụng lái xe hàng ngày được. Ghế lái và hành khách kế bên bằng carbon, với góc nghiêng lưng tựa cố định, chỉnh tiến/lùi bằng tay và chiều cao ghế chỉ có thể chỉnh được khi đưa vào workshop bằng cách sử dụng một cơ cấu liên kết. Ghế ngồi cũng cho phép tích hợp hệ thống dây đai an toàn xe đua 6 điểm.

Vô-lăng M bọc Alcantara với vòng định tâm màu đỏ, các trang trí nội thất bằng sợi carbon, logo CSL xuất hiện ở một số vị trí như trên ghế, bệ trung tâm và vách ngăn ở khoang sau, nơi mà băng ghế đã được loại bỏ và bố trí nơi để 2 mũ bảo hiểm khi lái xe trên track.

Hệ thống điều khiển đặc tính M gồm nút M Setup trên bệ trung tâm cho phép thiết lập các chế độ vận hành của xe và 2 nút M trên vô-lăng cũng giúp dễ dàng thiết lập lưu trữ các cấu hình vận hành cá nhân hóa. Trang bị tiêu chuẩn có hệ thống lái chuyên nghiệp M Drive Professional, gồm bộ phân tích drift (M Drift Analyser) và bộ đếm thời gian M Laptimer, thêm nút M Mode (bệ trung tâm) để kích hoạt các chế độ vận hành của xe như ROAD, SPORT và TRACK.

Sự tiện ích trong thao tác vận hành xe cũng có thể nhắc đến hệ thống BMW Live Cockpit Professional tiêu chuẩn, với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hiển thị trung tâm 10,25 inch và nhiều tính năng khác.

Giá bán cụ thể của BMW M4 CSL sẽ tùy thuộc theo từng thị trường cụ thể. 

 
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status