Ngắm Vespa Sprint Notte độ “hổ báo” như xe đua, điểm nhấn nằm ở chi tiết chế tạo bởi người Việt

    Chia sẻ
Không chỉ có một số đồ chơi đẳng cấp, chiếc Vespa Sprint Notte của biker trẻ Hà Nội còn có chi tiết "kịch độc", được gia công hoàn toàn bởi xưởng độ Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Vespa Sprint đang trở thành một dòng "xe chơi" ngày càng phổ biến tại Việt Nam. So với các dòng Vespa khác, Sprint được cộng đồng chơi xe ưa chuộng bởi kiểu dáng nam tính hơn, cũng như vô số các phụ tùng độ tới từ cả Piaggio và các hãng tên tuổi để người sở hữu có thể tự do cá nhân hoá chiếc xe. Và không chỉ là một mẫu xe tay ga đường phố đơn thuần, nhiều giải đua dành riêng cho Vespa Sprint cũng được tổ chức tại châu Âu, tạo thêm cảm hứng cho các bản độ.

Đi theo phong cách xe đua, một biker trẻ tại Hà Nội đã "lột xác" khá mạnh tay cho chiếc Vespa Sprint Notte của mình. Trên bản độ này, điểm ấn tượng dễ thấy đầu tiên đó là toàn bộ phần dè trước nguyên bản đã được tháo bỏ, thay vào đó là dè ngắn tối giản và ốp che phuộc mới. Khu vực "dàn chân" của Sprint cũng có những sự thay đổi trước với phuộc Ohlins hiệu năng cao trước sau và cặp mâm nhôm CNC siêu nhẹ Maru's W125T.
 Giống nhiều chiếc Vespa độ khác tại Việt Nam, chủ xe cũng đã sử dụng một loạt các chi tiết nhôm CNC của Zelioni để trang trí Sprint như ốp logo bưởng máy, móc treo đồ, nắp che quạt gió, đèn hậu cùng xi-nhan LED... Với cây pô Remus được thiết kế dành riêng cho Vespa, động cơ của xe không chỉ có tiếng nổ ấm hơn mà còn mạnh mẽ hơn một chút so với nguyên bản.
 Tuy nhiên khác với nhiều chiếc Vespa Sprint khác tại Việt Nam, bản độ này đã trở nên đặc biệt nhờ hàng loạt các chi tiết bằng sợi carbon. Không chỉ có phần đầu, "cà vạt" ốp trước cùng bộ dè rút gọn nêu trên, chiếc xe còn sở hữu toàn bộ phần hông và đuôi ốp trong loại vật liệu vốn trước đây chỉ dành cho siêu xe này. Do trên thị trường không bán sẵn ốp sợi carbon cho Sprint, chủ xe đã phải nhờ tới xưởng Carbon Factory ở Hà Nội "thửa riêng" hoàn toàn.

 Để tạo ra cặp ốp này, Carbon Factory đã phải sử dụng quy trình chế tạo theo nguyên tắc tương tự như các hãng phụ tùng và hãng xe lớn trên Thế giới, chỉ khác về quy mô. Đầu tiên xưởng phải tự tạo khuôn đúc bằng sợi thuỷ tinh dựa trên chiếc Vespa Sprint của khách hàng, sau đó dán các lớp sợi carbon với nhau bằng keo epoxy. Để đảm bảo bề mặt hoàn hảo nhất cho thành phẩm, Carbon Factory cũng phải sử dụng tới máy hút chân không để tránh bong bóng khí giữa các lớp vải sợi và epoxy.
Ngoài ra một thách thức không nhỏ của xưởng đó là tạo sự đối xứng giữa vân vải carbon ở bên trái và phải thân xe. Điều này đòi hỏi người thợ phải có mắt nhìn cực kỳ chính xác ngay từ khi đặt lớp vải carbon đầu tiên vào khuôn. Được biết để có vân đối xứng cho hai bên ốp hông, Carbon Factory cũng đã từng thử nghiệm và thất bại một bên. Tuy nhiên đây là một cái giá xứng đáng, khi thành phẩm được lắp trên chiếc Vespa đã có trọng lượng cực nhẹ và độ hoàn thiện cao không kém các sản phẩm carbon tới từ những hãng tên tuổi.

Cận cảnh quy trình làm ốp hông carbon cho bản độ Vespa Sprint tại Hà Nội:

Hình dáng của khuôn được phác trước bằng giấy bìa

 

Bộ khuôn đắp lớp keo đầu tiên

 

Sợi thuỷ tinh được dán lên khuôn để định hình

 

Bộ khuôn thành phẩm

 

Lớp sợi carbon đầu tiên được đắp vào khuôn

 

Quá trình hút chân không

 

Cặp ốp hông sau khi dã gần hoàn thiện

 

Dù có kích thước lớn nhưng do làm từ sợi carbon, bộ ốp vẫn có trọng lượng cực nhẹ

 

Cặp ốp sau khi được phủ lớp keo epoxy cuối cùng ở phía trên để tạo độ bóng

 

 

Các điểm nhấn sợi carbon khác trên bản độ cũng do Carbon Factory chế tạo, nhưng chỉ đơn thuần dán sợi carbon lên chi tiết nguyên bản của xe.

 
 

Ảnh: Phạm Quang Huy

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status