IONIQ 5: khi Hyundai nhìn lại quá khứ để “chấp bút” ra chiếc xe mở đầu cho tương lai của hãng

    Chia sẻ
Với IONIQ 5, Hyundai đã chính thức khởi đầu một thế hệ xe điện hoàn toàn mới bằng một chiếc crossover tân hoài cổ với nội thất siêu rộng và khả năng sạc siêu nhanh.

Khơi dậy tinh thần của Pony năm 1975 -  chiếc xe sản xuất thương mại đầu tiên của Hyundai - phiên bản dân dụng của IONIQ 5 cuối cùng đang được ra mắt. Nó không phải là một chiếc hatchback cỡ nhỏ với động cơ Mitsubishi như những ngày đầu của thương hiệu Hàn Quốc, mà là một chiếc "SUV" hạng trung chạy điện toàn phần dựa trên nền tảng chassis E-GMP; và là sự hiện thực hoá của mẫu xe ý tưởng 45 Concept từ Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019.

 Chúng ta cần phải nhắc lại về Hyundai 45 vì IONIQ 5 về cơ bản vẫn giữ lại phần lớn thiết kế của chiếc concept này, với ngoại hình góc cạnh nhờ các đường nét sắc sảo và phần đầu rất ngắn. Những tay nắm cửa ẩn vào thân xe cùng camera thay gương chiếu hậu khiến chiếc xe trông càng gọn gàng hơn nữa. Tuy nhiên bạn vẫn nhìn thấy các gương hậu ở những bức ảnh trong bài viết này vì ở một số thị trường, các điều luật không cho phép sử dụng camera thay thế.
 Một điểm nhấn nổi bật trong thiết kế của IONIQ 5 là bộ mâm. Với đường kính 20 inch, những chiếc mâm tối ưu hoá về mặt khí động học này có kích thước lớn chưa từng có trên bất kỳ một chiếc Hyundai chạy điện nào. Ở phía trước và sau, đèn LED dạng pixel hình chữ nhật cũng gợi nhớ đến chiếc xe trưng bày được ra mắt tại IAA gần hai năm trước. Cũng như những chiếc EV gần đây khác, IONIQ 5 có cổng sạc ở cả hai bên thân xe để tạo thêm sự tiện lợi.
Hyundai thậm chí còn dùng nắp ca-pô dạng vỏ sò để giảm tối đa các khe hở trên thân xe. IONIQ 5 mới dài 4.635mm và có chiều dài cơ sở khổng lồ  3.000mm. Chiếc SUV hạng trung này có chiều rộng 1.890mm và chiều cao 1.605mm. Với kích thước hào phóng và nền tảng hệ động lực điện gọn gàng, Hyundai tuyên bố rằng nó cung cấp không gian nội thất tương đương với một chiếc xe ở phân khúc trên.
 Nói về nội thất, nó tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng với phần sàn hoàn toàn bằng phẳng. Cách bố trí này đem tới nhiều lợi ích vì ngoài chỗ để chân thêm, nó đã cho phép các kỹ sư phát triển một bảng điều khiển trung tâm dạng trượt ở phía trước. Nó có thể trượt về phía sau tối đa 140mm, điều này sẽ tỏ ra hữu ích trong một bãi đậu xe hẹp vì người lái sẽ có thể dễ dàng thoát ra khỏi xe qua cửa hành khách và ngược lại.
 Với chiều dài cơ sở lớn hơn 100mm so với cả chiếc Palisade, không cần phải nói nhiều về độ rộng rãi của nội thất IONIQ 5 - đặc biệt là đối với một chiếc SUV hạng trung. Nó có sức chứa hàng hóa là 531 lít phía sau, và có thể tăng lên gần 1,600 lít khi bạn gập hàng ghế thứ hai xuống. Do không còn động cơ đốt trong truyền thống, dưới nắp ca-pô của xe là một cốp nữa, dù nó vẫn phụ thuộc vào cấu hình hệ động lực. Nếu chọn bản dẫn động 4 bánh, cốp trước chỉ đạt 24 lít trong khi bản dẫn động cầu sau nâng con số này lên thành 57 lít.
 Bảng điều khiển là một cặp màn hình 12 inch - một là bảng đồng hồ và chiếc còn lại cho hệ thống thông tin giải trí - với cả hai đều được đặt trong một tấm kính lớn khá giống cách bố trí thường được Mercedes sử dụng. Nói đến thương hiệu cao cấp với huy hiệu ngôi sao ba cánh, Ioniq 5 cũng có cần số được gắn sau vô lăng cũng như màn hình hiển thị trên kính với công nghệ hỗ trợ thực tế tăng cường như S-Class thế hệ mới.
 Chỗ để chân phía sau siêu rộng của IONIQ 5 đạt được là nhờ lưng ghế trước mỏng hơn bình thường khoảng 30%. Tất cả các ghế đều trượt được về phía trước và sau, với ghế trước có thể ngả "theo góc tối ưu, mang lại cảm giác không trọng lượng cho người ngồi". Nhiều chi tiết nội thất được làm từ vật liệu tái chế, bao gồm cả chai PET. Một tính năng đáng chú ý là mui kiêm pin năng lượng mặt trời để góp phần sạc pin. Bản thân mui xe trong suót làm cho không gian bên trong IONIQ 5 đem tới cảm giác rộng rãi hơn nữa.
 Khách hàng sẽ có thể lựa chọn các loại pin có công suất 58 kWh hoặc 72,6 kWh (77,4 kWh cho phiên bản bán tại Mỹ). Phiên bản thấp của IONIQ 5 có một động cơ điện duy nhất được gắn ở phía sau, trong khi bản cao cấp có hệ dẫn động 4 bánh nhờ mỗi động cơ ở một cầu. Dù ở bất kể cấu hình nào, tất cả các phiên bản của IONIQ 5 đều đạt tốc độ tối đa 185km/h.
 Với 1 động cơ và pin nhỏ, IONIQ 5 có công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 8,5 giây. Bước lên bản AWD kết hợp với pin nhỏ hơn, và bạn sẽ chỉ mất 6,1 giây để đạt tốc độ nêu trên nhờ hiệu năng kết hợp giữa 2 mô-tơ là 232 mã lực/605Nm. Lắp pin lớn hơn, bản dẫn động cầu sau sẽ tăng lên thành 215 mã lực/350Nm.
 Chiếc IONIQ 5 cao cấp nhất sẽ có tổng công suất 302 mã lực và tổng mô-men xoắn 605Nm, cho thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,2 giây. Một khi cạn kiệt, pin có thể được sạc từ 10 đến 80% trong 18 phút nhờ khả năng sạc 800V bằng cách sử dụng bộ sạc 350 kW. Đo theo chuẩn WLTP, chiếc xe sẽ đi được 100km chỉ sau 5 phút sạc. Theo ước tính của Hyundai, phiên bản dẫn động cầu sau với pin lớn sẽ đạt tầm hoạt động 480km với mỗi lần sạc.
 Một tính năng thú vị là khả năng sử dụng IONIQ 5 để sạc thiết bị điện thông qua chức năng V2L (Vehicle 2 Load) được tích hợp sẵn. Nó có thể cung cấp nguồn điện lên đến 3,6kW từ cổng gắn dưới hàng ghế sau, và cũng từ cổng khác được lắp bên ngoài có thể hoạt động ngay cả khi xe tắt máy. Được bán ra vào nửa sau năm nay, IONIQ 5 sẽ là mẫu xe tiên phong mở đầu cho thương hiệu con IONIQ. Sau nó sẽ là chiếc IONIQ 6 dáng coupe 4 cửa vào năm 2022, cùng với mẫu SUV cỡ lớn IONIQ 7 vào đầu năm 2024.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status