Hãng xe Trung Quốc lạ hoắc làm mô tô “ngầu” không thua Ducati Diavel, dùng động cơ “copy” từ Honda

    Chia sẻ
Dù là "tay mơ", nhưng hãng Benda đã kịp gây ấn tượng trong làng xe Thế giới với chiếc LF-01 thiết kế "bánh béo" ấn tượng và động cơ 4 xi-lanh giống Honda CB650R.

Vào tháng 7 vừa qua, những hình ảnh thiết kế của một chiếc cruiser sử dụng động cơ bốn xi-lanh sắp ra mắt tại Trung Quốc đã bị rò rỉ trên mạng Internet. Và cho đến thời điểm hiện tại, mẫu cruiser mới này đã chính thức được ra mắt với tên gọi Benda LF-01 và ngoại hình hoàn toàn trùng khớp với những hình ảnh ban đầu tiết lộ. Mẫu xe này có thể coi là “hàng hiếm” trong số các Trung Quốc sản xuất vì được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Từ trước tới nay công ty duy nhất làm điều này là Qianjiang với chiếc Benelli TNT 600i và các phiên bản tên khác nhau của nó trong 1 thập kỷ qua.

Trong khi Qianjiang sử dụng nền tảng máy từ Yamaha R6 đời đầu, động cơ 4 kỳ DOHC của chiếc Benda mới có dung tích là 680cc và phần lớn lấy cảm hứng từ chiếc CB650F/R của Honda. Mặc dù không phải là một bản dập khuôn hoàn toàn, nhưng tổng thể bên ngoài cỗ máy này tương đối giống với động cơ của Honda, cũng như một vài chi tiết bên trong có cùng kích thước. Động cơ của hãng xe Trung Quốc được nâng dung tích (so với mức 649cc của Honda) bằng cách tăng hành trình của piston thêm 2mm - từ 46mm lên 48mm. Đường kính piston là 67mm giống hệt như Honda CB650, có thể thấy rằng các piston có thể giống nhau. Ngay cả tỉ số nén 11,6:1 cũng ngang bằng với CB650. 
 Tuy nhiên bên cạnh các điểm giống nhau, 2 động cơ này cũng có những sự khác biệt đáng lưu ý. Đầu qui-lát và nòng xi-lanh được Benda đúc khác với thiết kế của Honda, và trên động cơ của hãng xe Nhật có kiểu bố trí mỗi xi-lanh sẽ được gắn với một cụm họng ga riêng. Trong khi đó Benda LF-01 có kiểu bố trí giống với ô tô với co gió dẫn không khí từ bầu lọc gió qua một bộ họng ga lớn, từ đó không khí mới đi đến từng buồng đốt. Có thể nói đây là điểm đặc biệt nhất đối với một chiếc mô tô sở hữu nhiều xi-lanh, nhưng LF-01 không phải là mẫu xe duy nhất với thiết kế này bởi trước kia Honda Gold Wing đã từng sử dụng họng hút như vậy.
 Về sức mạnh động cơ, hãng xe công bố LF-01 có công suất là 96,6 mã lực tại 12.000 vòng/phút - chỉ nhỉn hơn một chút so với mức 94 mã lực mà CB650 đạt được. Ngoại hình của chiếc LF tương đối cồng kềnh, nổi bật là hệ thống khung hợp kim đúc cỡ lớn lộ ra ngoài kết hợp với yên xe thấp, to bản và kéo dài theo kiểu Ducati Diavel. Tương tự là bộ gắp đôi khổng lồ có độ rộng lớn để lắp vừa lốp sau có kích thước lên tới 310/35R-18. Trong khi đó bánh trước có phần khiêm tốn hơn là 130/70-19, bên cạnh cặp phuộc trước upside-down đường kính lớn đi kèm với cặp heo hướng tâm của Nissin tích hợp sẵn ABS Bosch.
 Nhiều người sẽ thắc mắc sao Benda lại có kiểu thiết kế cụm đầu đèn theo kiểu động cơ máy bay như vậy, nhưng thực sự đó là khe hút gió của chiếc xe. Bản thân cụm đèn pha chỉ là một bóng đèn nhỏ đặt chính giữa; xung quanh là 20 khe gió để hút không khí trực tiếp qua đầu xe rồi đi thẳng vào hộp lọc gió. Hệ thống ống xả trên xe cũng không hề bình thường. Bốn cổ pô được gộp chung lại vào một bầu hơi cỡ lớn nằm dưới động cơ và sau đó đưa ra ngoài thông qua bốn ống xả hình chữ nhật đặt cùng về một phía bên phải.
Theo thông tin của nhà sản xuất, Benda LF-01 có trọng lượng ướt là 215kg trong khi tốc độ tối đa có chút thất vọng chỉ khoảng 180 km/h, có thể do bị giới hạn vòng tua máy. Mặc dù cho tới thời điểm hiện tại LF-01 vẫn chỉ là một bản concept, nhưng rõ ràng Benda được coi là một kế hoạch để sản xuất ra một thứ gì đó tương tự như vậy. Và một khi khối động cơ 4 xi-lanh được sản xuất thì khả năng cao nó sẽ được sử dụng trên hàng loạt các mẫu xe khác. Việc Trung Quốc tự sản xuất ra một khối động cơ 4 xi-lanh với giá thành thấp có thể thu hút được khá nhiều nhà đầu tư vào công ty này. 
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status