Hãng thiết kế cặp đôi VinFast Lux lại “gây sốc” với ý tưởng Teorema: xe điện 5 chỗ ngồi nhưng có tới 3 hàng ghế

    Chia sẻ
Pininfarina Teorema Concept là tầm nhìn về một phương tiện di chuyển của con người trong tương lai mà ở đó, một chiếc xe tự lái sẽ chạy hoàn toàn bằng điện để có cabin tối ưu.

Hãng thiết kế Pininfarina - tên tuổi từng gây dấu ấn với người Việt khi đứng sau cặp đôi VinFast Lux vừa một lần nữa khiến mọi người trầm trồ khi ra mắt Teorema. Đây là một mẫu xe ý tưởng tự lái và chạy hoàn toàn bằng điện, tập trung vào thiết kế và khí động học cho việc di chuyển chung trong tương lai. Pininfarina Teorema là chiếc xe đầu tiên của "nhà mốt" Ý được phát triển hoàn toàn trong thế giới ảo, cho phép quá trình thiết kế nhanh hơn và hiệu quả hơn.

 Thiết kế của Teorema là nỗ lực hợp tác giữa các nhóm ở Cambiano (Ý) và Thượng Hải (Trung Quốc) dưới sự lãnh đạo của Kevin Rice, Giám đốc Sáng tạo tại Pininfarina. Rice nói: “Teorema muốn mang lại cho mọi người niềm vui sống trên ô tô, lái xe và đi du lịch mà không phải chịu đựng những phiền toái do tắc nghẽn gia tăng và những sự thỏa hiệp khác". Để phát triển mẫu xe ý tưởng này, Pininfarina đã sử dụng các công nghệ Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR) và Thực tế hỗn hợp (MR).
 Mẫu xe ý tưởng dựa trên nền tảng chassis xe điện dạng ván trượt do Benteler phát triển, cho phép tận dụng tối đa không gian bên trong. Nó có kích thước dài 5.4m với chiều cao chỉ 1,4m. Pininfarina cho biết Teorema được thiết kế từ trong ra ngoài, vì vậy hãy bắt đầu với cabin của tương lai. Nó có một bố cục cabin bất thường 1+2+2, tạo thành 5 ghế riêng lẻ được sắp xếp thành 3 hàng. Chiếc xe không có cửa bên, tuy nhiên việc ra vào cabin vẫn dễ dàng với phần đuôi xe mở ra và mui xe mở rộng lên trên.
Phần sàn xe kích hoạt bởi tiếng bước chân hướng dẫn hành khách đến chỗ ngồi của họ, được thiết kế với sự hợp tác của Poltrona Frau nhằm mục đích "thư giãn tối đa" cho hành khách. Là một mẫu xe tự lái nên Teorama hoàn toàn không có vô-lăng truyền thống, chỉ còn lại những nút bấm với đủ hình dáng tự mở ra khi cần dùng tới. Người lái có thể lựa chọn giữa 3 chế độ lái là Tự động, Lái xe và Nghỉ Ngơi. Ở chế độ tự động, ghế lái sẽ đối diện với 2 hàng ghế hành khách. Chế độ Lái xe sẽ quay ngược ghế lái lại và cuối cùng, chế độ Nghỉ Ngơi sẽ ngả các ghế hành khách để tạo thành 2 chiếc giường nằm.
 Hành khách được sử dụng công nghệ Thực tế tăng cường Chân thực do WayRay phát triển, với các hình ảnh ảo tương tác xuất hiện đằng sau các cửa kính thông minh do Continental Engineering thực hiện. Thiết kế bên ngoài của Teorama gây ấn tượng bởi kiểu dáng khí động học với các kênh dẫn khí và hốc hút gió dẫn. Phần đầu xe có khoảng hở lớn được bao quanh bởi đèn LED, thoát khí ra sau chắn bùn rộng phía trước. Việc không có các khoảng trống trên thân và vòm mui do loại bỏ cửa hông mang lại sự nhẹ nhàng cho thiết kế tổng thể.
 Kính chắn gió phía trước hẹp trở nên rộng hơn về phía sau, với phần đuôi Kamm kiểu shooting brake tuyệt đẹp. Các đường song song xuất hiện dưới dạng phần mở rộng của kính, và chắn bùn sau cơ bắp tạo điểm nhấn cho bộ la-zăng 5 chấu tương lai. Bộ vây khuếch tán là một phần không thể thiếu của thiết kế. Rõ ràng  với thiết kế lạ lẫm, Teorema chỉ là một nghiên cứu thiết kế để khám phá các khả năng khác nhau cho tương lai xe tự hành. Dù không được sản xuất thương mại nhưng Pininfarina vẫn có thể sẽ áp dụng những đặc điểm thiết kế của chiếc xe cho các mẫu ô tô trong tương lai.
 
 
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status