Dùng động cơ “còi”, nhưng đừng coi Ferrari 296 GTB là siêu xe giá rẻ!

    Chia sẻ
Đem động cơ V6 trở lại dòng sản phẩm từ thập niên 70 của Thế kỷ XX với Ferrari 296 GTB, nhưng thương hiệu Ý sẽ định vị mẫu siêu xe mới nằm trên cả F8 Tributo.

Sau một thời gian để các fan hâm mộ chờ đợi, cuối cùng Ferrari đã chính thức công bố siêu xe mới của mình là 296 GTB. Đây là một mẫu xe quan trọng đối với hãng vì Ferrari 296 GTB đánh dấu lần đầu tiên động cơ V6 quay trở lại dòng sản phẩm của Ferrari - kể từ sau khi chiếc Dino 246 GT ngừng sản xuất vào năm 1974. Chính bởi điều này mà nhiều người đã tin rằng 296 GTB sẽ là một chiếc siêu xe giá rẻ trước khi nó được ra mắt chính thức. Nhưng trên thực tế, dự đoán này đã hoàn toàn sai.

 Ferrari mô tả 296 GTB là mẫu xe đem tới cảm giác lái thú vị nhất trong toàn bộ dòng sản phẩm, và định vị nó ở trên cả F8 Tributo. Có thể trong tương lai khi F8 Tributo bị "khai tử", 296 GTB sẽ trở thành mẫu siêu xe động cơ đặt giữa rẻ nhất của Ferrari nhưng hiện tại, nó vẫn đang ở tầm giữa Tributo và SF90 Stradale. Quan trọng hơn với sự xuất hiện của 296 GTB, về cơ bản Ferrari cũng đã điện hoá thành công toàn bộ các mẫu xe động cơ đặt giữa của mình ở đủ các phân khúc giá khác nhau.
 Để tạo sự khác biệt với người đàn anh SF90, lần này Ferrari đã sử dụng động cơ V6 2.9l (2992cc) tăng áp cho 296 GTB thay vì máy V8 đã gắn liền với những chiếc siêu xe "hạng trung" động cơ đặt giữa của hãng trong nhiều năm qua. Cỗ máy V6 này dù chung dung tích với một số mẫu xe từ tập đoàn Stellantis như Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio hay Maserati MC20, nhưng trên thực tế là một động cơ khác biệt vì sở hữu góc giữa 2 hàng xi-lanh lên tới 120 độ thay vì chỉ 90 độ.
 Chỉ riêng động cơ này đã đạt tới 654 mã lực (663PS) hay tương đương 218 mã lực/lít - theo Ferrari, đây là cỗ máy có tỷ lệ công suất/dung tích lớn nhất đang được sử dụng trên bất kỳ một mẫu xe thương mại nào. Nhưng đây mới chỉ là một phần của hệ động lực trên 296 GTB, phần còn lại là một mô-tơ điện mạnh 164 mã lực nằm giữa động cơ xăng nêu trên và hộp số tự động 8 cấp. Khi cộng lại, chúng cho công suất tổng lên tới 819 mã lực (830PS) và mô-men xoắn 740Nm - vượt tới 296 mã lực so với F8 Tributo và hoàn toàn "trên cơ" chiếc McLaren Artura cũng có hệ động lực V6 Hybrid, nhưng chỉ đạt 671 mã lực.
Dù không phải là một siêu xe "giá rẻ" như Artura nhưng cũng giống như McLaren, Ferrari quyết định để chiếc xe có thể vận hành ở tốc độ thấp bằng mô-tơ điện và thiết kế hệ động lực gọn nhẹ nhất có thể. Với khối pin 7,45kWh đặt dưới sàn chassis, 296 GTB có thể đi được 25km hoàn toàn chạy điện. Nhờ việc loại bỏ đi 2 xi-lanh của động cơ, 296 GTB có chiều dài ngắn hơn tới 4,6cm so với F8 Tributo và trục cơ sở nhỏ hơn 5cm. Với sự xuất hiện của mô-tơ và pin, việc nó nặng hơn F8 Tributo 35kg là khó tránh khỏi. Nhưng với trọng lượng khô 1.470kg, có thể thấy là Ferrari đã rất cố gắng "ép cân" cho 296 GTB.
Nhưng khách hàng còn có thể khiến 296 GTB nhẹ hơn nữa, tỷ lệ thuận với độ mỏng nhẹ của ví tiền nếu đặt thêm gói tuỳ chọn Assetto Fiorano gồm giảm xóc Multimatic chủ động, các chi tiết thân xe bằng sợi carbon, kính chắn gió sau bằng nhựa Lexan và lốp Michelin Cup 2 R. Riêng gói này đã giảm tới 12kg, và xe sẽ tiếp tục nhẹ hơn 7kg nữa nếu đặt thêm mâm carbon. Đến với các con số hiệu năng, 296 GTB có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,9 giây, 0-200km/h trong 7,3 giây và tốc độ tối đa trên 330km/h. Ngoài ra xe chỉ mất 1,21 phút để chạy hết một vòng đường đua Fiorano - nhanh hơn F8 Tributo 1,5 giây.
Tất cả gói gọn trong một thiết kế ngoại thất đơn giản, đẹp mắt và có phần quen thuộc với những fan Ferrari. Không khó để nhận ra nguồn cảm hứng chính cho 296 GTB lấy từ chính chiếc SF90 Stradale ở những đường nét chính trên phần đầu, trong khi đuôi xe là một sự tiến hoá từ F8 Tributo với thiết kế đèn LED hiện đại hơn thay vì đèn tròn cổ điển của Ferrari. Cụm ống xả đặt cao ở vị trí trung tâm cũng là một điểm nhấn, nằm phía trên nó là cánh đuôi ẩn có khả năng tăng 360kg lực nén khí động học ở tốc độ 250km/h khi mở ra. 
 Nội thất của 296 GTB cũng tương đồng với các dòng Ferrari nêu trên - tối giản và hướng tới người lái, không có dấu hiệu của màn hình cảm ứng lớn gắn trên bảng điều khiển được trang bị cho hầu hết các xe ô tô hiện đại. Ngay cả hình dạng của bảng điều khiển rộng ngang, gần như không kết nối với bệ trung tâm cũng gợi nhớ đến táp-lô của 246 Dino từ những năm 1970. Khu vực nút chuyển số một lần nữa được lấy từ SF90.
Hiện tại Ferrari chưa công bố giá bán dành cho 296 GTB nhưng một lần nữa nhắc lại, có một điều chắc chắn rằng nó sẽ không thể rẻ hơn F8 Tributo - hiện được bán với mức niêm yết 280.000 USD tại Mỹ.
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status