Đối đầu siêu wagon Mercedes-AMG E 63 ESTATE 2021 và Audi RS 6 Avant, BMW bỏ cuộc chơi

    Chia sẻ
 
Mẫu siêu wagon Mercedes-AMG E 63 S 4MATIC+ Estate 2021 vừa ra mắt có hiệu năng siêu việt, và đối thủ trực tiếp là Audi RS 6 Avant. 
 Ngày 18/6/2020, Mercedes-AMG chính thức trình làng các phiên bản E 63 4MATIC+ và E 63 S 4MATIC+ với 2 kiểu thân xe là sedan (saloon) và wagon (estate). Trong khi phiên bản sedan đã được đề cập ở bài viết trước, thì trong bài viết này, Xedoisong.vn đề cập đến phiên bản wagon, và thậm chí có thể nói E 63 Estate mới là một trong những chiếc “siêu wagon” với hiệu năng vận hành đỉnh nhất hiện nay.

Đối với nhiều hãng xe, đặc biệt là ở thị trường châu Âu – nơi mà dòng xe wagon vốn vẫn được ưa chuộng nhờ sự kết hợp giữa các đặc tính nền tảng của một chiếc sedan cùng với sự tiện dụng của khoang hành lý sau lớn hơn, kiểu như một chiếc crossover/SUV với gầm xe thấp như sedan.

Trong cuộc chiến giữa những chiếc wagon đỉnh nhất thế giới, vẫn phải nhắc tới 3 ông lớn xe sang của Đức là Mercedes-Benz, BMW và Audi. 
 Mercedes-AMG E 63 S 4MATIC+ ESTATE 2021

Cho dù mỗi hãng có tên gọi “marketing” khác nhau cho dòng xe này nhưng tựu chung bản chất nó vẫn là xe wagon. Mercedes gọi là “Estate”, BMW gọi là “Touring” trong khi Audi gọi là “Avant”.

Với phân khúc xe wagon hạng sang cỡ trung, 3 ông lớn xe sang Đức có các phiên bản tương ứng cho dòng 5 Series, E-Class và A6. Ở cấu hình hiệu năng cao, các anh tài M, AMG và RS cũng có các phiên bản này.
 BMW M5 Touring 2008 (thế hệ thứ 4)

Tuy nhiên, riêng BMW M, trong 6 thế hệ của dòng M5 thì chỉ có thế hệ thứ 2 và 4 là có bản wagon (M5 Touring), và hai thế hệ gần đây của M5 đã loại bỏ bản wagon chỉ còn giữ lại bản sedan.

Trong khi đó, Audi RS 6 có lịch sử ngắn hơn, mới 4 thế hệ và lại phát triển hơi ngược so với BMW M, khi 2 thế hệ gần đây nhất Audi lại chỉ có phiên bản wagon cho dòng RS 6 (RS 6 Avant)

Với AMG, các thế hệ gần đây của phân khúc này được duy trì đều đặn hơn.
 Trở lại với 2 mẫu xe mới nhất – 2 chiếc siêu wagon trong phân khúc từ AMG và Audi RS, nhiều tham số về hiệu suất vận hành, tốc độ ngang ngửa nhau. Sức mạnh cho những chiếc siêu wagon đều tới từ động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4 lít, hệ dẫn động 4 bánh. Các hệ thống hỗ trợ tối ưu vận hành, độ bám cũng như trải nghiệm lái như hệ thống treo thể thao phát triển chuyên biệt, treo khí nén thích ứng với các chế độ thiết lập khác nhau (AMG có AMG RIDE CONTROL+ và ADS+; Audi RS có Dynamic Ride Control). Hai chiếc xe đều có hệ thống lái trợ lực điện cơ tùy biến theo tốc độ, song Audi còn có tùy chọn đặc biệt hơn là hệ thống lái cả 4 bánh “All-wheels Steering” cho RS 6 Avant.

Trên Audi RS 6 Avant, hệ động lực điều khiển cho phép người lái tùy biến 6 chế độ vận hành: Comfort, Auto, Dynamic, Efficiency và 2 chế độ cá nhân hóa RS1 và RS2 (chế độ RS2 cho phép can thiệp vào hệ thống cân bằng điện tử ESP).

Trong khi đó, chiếc E 63 Estate của AMG cũng có 6 chế độ vận hành thông qua bộ điều khiển DYNAMIC SELECT, bao gồm: Slippery, Comfort, Sport, Sport+, Individual và RACE. Riêng chế độ RACE là trang bị tiêu chuẩn trên bản E 63 S 4MATIC+. Sự khác biệt ở đây là chiếc E 63 S còn có tính năng “Drift Mode”. Đặc tính này có thể được kích hoạt ở chế độ “Race” và sử dụng lẫy chuyển số vô-lăng, cùng với ESP ngưng kích hoạt và hộp số ở chế độ số tay. Khi chế độ drift hoạt động, chiếc E 63 S 4MATIC+ trở thành một chiếc xe hoàn toàn dẫn động cầu sau.

Audi chỉ cho phép lựa chọn một phiên bản duy nhất với RS 6 Avant 2021, trong khi AMG có tới 2 phiên bản cho E 63 Estate mới. 

Tại thị trường Mỹ, chiếc AMG E 63 S 4MATIC+ 2020 hiện tại (bản chưa facelift) có giá từ 111.750 USD, trong khi Audi RS 6 Avant 2021 có giá từ 109.000 USD.

AMG E 63 4MATIC+ Estate

AMG E 63 S 4MATIC+ Estate

Audi RS 6 Avant

Động cơ

V8 Twin-Turbo

V8 Twin-Turbo

V8 Twin-Turbo

Dung tích

3982 cc

3982 cc

3996 cc

Công suất

420kW (571PS) @ 5750-6500v/ph

450kW (612PS) @ 5750-6500v/ph

441 kW (600 PS) @ 6000-6250 v/ph

Mô-men xoắn

750Nm @ 2250-5000v/ph

850Nm @ 2500-4500v/ph

800 Nm @ 2050-4500 v/ph

Dẫn động

4 bánh AMG Performance 4MATIC+

4 bánh AMG Performance 4MATIC+, Drift Mode

4 bánh quattro

Hộp số

9 cấp AMG SPEEDSHIFT MCT 9G

9 cấp AMG SPEEDSHIFT MCT 9G

8 cấp Tiptronic

Tăng tốc 0-100km/h

3,6 giây

3,5 giây

3,6 giây

Vận tốc tối đa

250 km/h (290)

290 km/h

250 km/h (305)

 
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status