Đánh giá Nissan Sunny 2020 thế hệ mới: Cuộc “lột xác” được trông đợi từ lâu

    Chia sẻ
Bài đánh giá Nissan Sunny (Almera) 2020 thế hệ mới cho thấy đây là chiếc xe sở hữu mức giá cạnh tranh nhất trong phân khúc và đặc biệt là các công nghệ an toàn vượt bậc.

Đầu tiên cần phải nói rằng, chiếc sedan hạng B của Nissan mang nhiều tên khác nhau tùy theo từng khu vực thị trường. Ví dụ tại Việt Nam, chiếc xe có tên gọi Nissan Sunny cũng như ở nhiều nơi khác. Tại một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Malaysia... chiếc xe có tên gọi Nissan Almera. Nhiều thị trường châu Mỹ, chiếc xe có tên Nissan Versa.

Trước kia, Sunny, Almera hay Versa có thể được phát triển khác nhau, mang thiết kế khác nhau theo từng thị trường. Nhưng thế hệ gần đây, chúng đã được phát triển chung một nền tảng kiến trúc cũng như thiết kế, kiểu dáng. Sang thế hệ mới nhất cũng vậy (có tên mã là N18), Versa - Almera hay Sunny cùng chia sẻ nền tảng xe toàn cầu, và tùy theo thị trường mà có những đặc tính, trang bị tiện nghi khác nhau. 

 Thế hệ mới nhất (N18) của dòng xe được ra mắt đầu tiên vào tháng 4/2019 ở Mỹ dưới tên gọi Nissan Versa và được bán ra từ tháng 8/2019. Sau đó đến tháng 11/2019, chiếc xe được ra mắt ở Thái Lan với tên gọi Nissan Almera. Mới đây, những đồng nghiệp từ Headlightmag ở Thái Lan cũng đã có chuyến trải nghiệm lái thử mẫu Nissan Almera 2020 thế hệ mới trên đường thực tế tại Thái Lan với nhiều kiểu địa hình như đường thẳng, đèo dốc, đường sỏi đá...
Những đánh giá này cho phép hình dung được phần nào về những đặc tính cơ bản trên mẫu Nissan Sunny thế hệ mới, đang được nhiều khách hàng mong chờ sớm ra mắt tại Việt Nam trong năm 2020. Hiện tại, mẫu Sunny đã trở nên lỗi mốt và giữ vòng đời thiết kế quá lâu, giảm sức cạnh tranh so với nhiều đối thủ trong phân khúc. Năm 2019, doanh số Nissan Sunny tại Việt Nam đạt 1.348 xe, tức trung bình chỉ khoảng 112 xe/tháng. Trong khi 3 đối thủ hùng mạnh vượt trội hơn gấp nhiều lần: Honda City đạt 9.702 xe (trung bình hơn 808 xe/tháng), Hyundai Accent đạt 19.719 xe (trung bình hơn 1.643 xe/tháng) và cao nhất là Toyota Vios với 27.180 xe (trung bình 2.265 xe/tháng). 

Trở lại đánh giá mẫu xe Nissan Almera/Sunny 2020 thế hệ mới, đầu tiên là về kích thước, Nissan Almera (N18) sở hữu kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4.495 x 1.740 x 1.460)mm, chiều dài cơ sở đạt 2.620 mm và khoảng sáng gầm là 135mm. Phiên bản mà Headlightmag trải nghiệm trong bài viết này là phiên bản cao cấp VL với tự trọng 1.076kg.
So với thế hệ Almera/Sunny cũ (N17), chiếc xe đã được gia tăng kích thước với: +70mm (chiều dài tổng thể) và +30mm (chiều dài cơ sở) trong khi chiều cao xe được giảm 40mm. Bên cạnh đó, so với các đối thủ trong phân khúc xe hạng B, Nissan Almera 2020 chỉ nhỏ hơn Honda City mới (4.553 x 1.748 x 1.467mm) và Suzuki Ciaz (4.505 x 1.730 x 1.485)mm nhưng lớn hơn Toyota Yaris ACTIV và Mazda2 sedan. 

 Thiết kế bên ngoài của Almera/Sunny thế hệ mới được đánh giá là khác biệt nhất so với các đối thủ sedan hạng B khác, lưới tải nhiệt V-Motion và đèn pha được thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu xe điện Nissan LEAF. Nhìn từ phía sau, cụm đèn hậu dạng boomerang được lấy từ mẫu Nissan Sylphy nhưng đã được tinh chỉnh lại về tông màu và độ sáng để trông hiện đại hơn.
Nissan trang bị cho Almera 2020 bộ mâm hợp kim 15 inch đi kèm lốp 195/65R15, ngoài ra còn có thêm tuỳ chọn mâm 16 inch đi kèm lốp 205/50 cho các khách hàng lựa chọn. Các đường nét tạo hình của Almera mới trông bắt mắt, sắc nét và hấp dẫn hơn rất nhiều so với sự trung tính trên Honda City. Điều này sẽ giúp Almera tiếp cận tốt hơn đối với các khách hàng trẻ tuổi.

 Về nội thất, để khắc phục yếu điểm thiết kế cabin có phần nhạt nhẽo trên các mẫu xe hạng B, Nissan đã trang bị cho Almera/Sunny 2020 bộ ghế phối hai tông màu đen trắng bắt mắt. Vật liệu đệm ghế được cho cảm giác ngồi thoải mái hơn thế hệ cũ, độ nhám của các da bọc ghế ở một mức độ chấp nhận được và không làm cho người ngồi bị cảm giác trượt về phía trước nhiều. Phần tựa lưng với thành ghế được làm bo tròn ôm lấy thân người ngồi và đưa về trước nhiều hơn so với Honda City mới. Nhìn chung, ghế ngồi trên Almera thoải mái hơn nhiều so với Honda City mới, đặc biệt là phần đệm ghế được làm dày hơn khá nhiều. 

 Nissan Almera 2020 thế hệ mới được trang bị vô lăng vát đáy phẳng D-Cut với tính năng điều chỉnh 4 hướng, nhưng vị trí dây an toàn vẫn chưa thể điều chỉnh được độ cao/thấp. Khu vực cần số được thiết kế cao giúp cabin xe trông thể thao hơn, tuy nhiên điều này lại gây ra đôi chút phiền toái cho tài xế khi phần đầu gối bị chèn ép khá nhiều, ngược lại, phần tapli cửa lại được thiết kế dài và dày khiến những người “đô” con gặp đôi chút khó chịu về tư thế ngồi lái.

 Ở phía sau, Nissan cho biết họ đã tăng chiều rộng cho hàng ghế thứ hai từ 1.318mm lên 1.360mm nhằm giúp hành khách có một chỗ ngồi thoải mái hơn. Hàng ghế thứ 2 được đặt thấp hơn và tựa lưng nghiêng nhiều hơn. Do đó, mặc dù phần mui xe trên Almera mới được vuốt thấp về phía sau nhưng người ngồi ở ghế thứ 2 vẫn có được một khoảng không gian đầu dư dả.

 Nội thất Nissan Almera/Sunny 2020 thế hệ mới đã trở nên hiện đại, bắt mắt
 Trong chuyến lái thử, nhóm phóng viên của Headlightmag đã lái chiếc Almera VL từ Pullman Nai Thon đến Khao Lak với quãng đường khoảng 250km. Điều kiện mặt đường khá phù hợp để cảm nhận đầy đủ về chiếc xe hạng B của Nissan. Đặc biệt là có các đoạn đường đủ thẳng để test thử khả năng tăng tốc của chiếc xe. Với 2 người ngồi trong cabin, Nissan Almera 2020 cho khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 13,5 giây ở chế độ D, với chế độ D+ con số này là 12,7 giây. Tốc độ tối đa mà chiếc xe có thể đạt được là gần 170km/h.

 Đối với hệ thống treo, có vẻ như giảm chấn và lò xo đã được điều chỉnh cứng hơn để mang lại cảm giác thể thao, chiếc xe tỏ ra khá rung và dằn xóc mặc dù đã được trang bị bộ lốp khá dày 195/65. Do đó, khi di chuyển trên các con đường gồ ghề, khoang lái sẽ dao động nhiều hơn so với phiên bản cũ. Với dải tốc độ từ 80-90 km/h, Almera mới cho khả năng bám đường tốt hơn rất nhiều so với Honda City RS, có lẽ là nhờ kích thước lốp xe rộng hơn và giảm xóc được thiết lập độ cứng tốt hơn.

 Nhiều người cho rằng vô lăng trên Almera khá nhẹ, tuy nhiên Headlightmag lại cho rằng nó chỉ nhẹ nhàng ở tốc độ dưới 60-70km/h. Đây là một yếu tố cho phép chiếc xe vận hành một cách thoải mái khi đi phố, với dải vận tốc từ 130-140km/h, vô lăng đã chắc chắn hơn đáng kể. Người trải nghiệm cho biết đã thử chuyển làn dứt khoát ở vận tốc hơn 140km/h và vẫn an toàn trở về nhà.

 Về khả năng cách âm, tiếng ồn từ động cơ và độ rung sẽ nhiều hơn so với chiếc xe đối thủ của Honda. Đặc biệt ở dải vận tốc 90-130km/h, tạp âm đến từ động cơ và sàn xe sẽ vọng lên rất nhiều gây cảm giác khó chịu cho người lái. Thật sự, chỉ những người thường xuyên lái xe ở tốc độ thấp trong thành phố mới nghĩ rằng Almera yên tĩnh, Headlightmag nhấn mạnh. 

 Tại Thái Lan, Nissan Almera chỉ được trang bị duy nhất một cấu hình động cơ 3 xi-lanh DOHC 999cc (HRA-0) tăng áp cho công suất 100 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 152Nm tại 2.000 – 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số vô cấp XTRONIC-CVT và hệ dẫn động cầu trước. Tuy nhiên, Nissan chỉ sử dụng két làm mát khí nạp (Intercooler) bằng không khí thay vì làm mát bằng chất lỏng như trên Honda City. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng nhưng đối với những quốc gia Đông Nam Á vốn có khí hậu nóng quanh năm, thì bộ làm mát bằng chất lỏng trên Honda City sẽ cho hiệu quả làm việc tốt hơn, nhất là trong điều kiện giao thông thường xảy ra ách tắc ở các thành phố lớn. Nhóm lái thử cho rằng Nissan đã trang bị cấu hình hệ động lực tiêu chuẩn cho phiên bản Almera bán ra ở Thái Lan nhằm kiểm soát chi phí sản xuất một cách tốt nhất. 

 Nissan Almera 1.0 TURBO không đơn thuần là một chiếc xe được thay đổi thiết kế và lắp một động cơ mạnh hơn, mà nó thực sự là một chiếc xe hoàn toàn mới được chế tạo mặc dù cấu trúc chính và hệ thống treo không thay đổi nhiều. Nhưng những nâng cấp về mặt thiết kế nội ngoại thất, việc bố trí các trang bị tiện nghi trong cabin mang lại cho khách hàng cảm giác mới hoàn toàn so với chiếc Almera cũ.

 Almera 1.0 Turbo sở hữu sức mạnh ngang ngửa với những chiếc xe 1.5L hút khí tự nhiên. Điều quan trọng với mức giá 639.000 Bath, Almera VL là chiếc xe sở hữu mức giá cực kỳ cạnh tranh trong phân khúc so với những giá trị mà nó mang lại. Số lượng túi khí không nhiều như Yaris ACTIV nhưng bù lại, chiếc xe được đảm bảo bằng những công nghệ an toàn khác nhau. Almera cũng là chiếc xe duy nhất được trang bị hệ thống phanh tự động, hệ thống cảnh báo điểm mù, camera 360,….

  Theo: Headlightmag

HotHatch

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status