BMW giữ nguyên công suất cho “cá heo chân dài” S 1000 XR, đổi mới toàn bộ phần còn lại

    Chia sẻ
Dù có sức mạnh trên lý thuyết y hệt đời cũ, nhưng mẫu sport adventure BMW S 1000 XR đã sở hữu cả khung, máy, công nghệ và thiết kế mới lấy cảm hứng từ S 1000 RR.

Sau khi BMW công bố thế hệ mới của mẫu superbike 4 xi-lanh S 1000 RR vào năm ngoái, những người yêu xe đã dễ dàng dự đoán sớm muộn gì hãng cũng sẽ tung ra các dòng xe khác sử dụng chung nền tảng. Và tại triển lãm EICMA 2019, mẫu xe đầu tiên "mượn hồn" của S 1000 RR thế hệ mới đã xuất hiện là BMW S 1000 XR. Thế hệ thứ 2 của mẫu sport adventure hàng đầu Thế giwosi đã trở nên nhẹ và nhanh nhẹn hơn, cũng như đạt được sự kết hợp chưa từng có giữa hiệu suất thể thao và khả năng di chuyển đường dài.

 Bắt đầu từ động cơ, S 1000 XR 2020 thừa hưởng cỗ máy 4 xi-lanh thẳng hàng van biến thiện ShiftCam thế hệ mới từ chiếc superbike S 1000 RR của năm ngoái, đồng nghĩa với việc trọng lượng giảm đi 5kg so với đời xe hiện tại. Tuy nhiên số 4, 5 và 6 của chiếc xe nay đã có tỷ số truyền dài hơn để giảm tiếng ồn, mức tiêu thụ nhiên liệu và tua máy để có thể chạy "thanh cảnh" đều ở một tốc độ mượt mà hơn.
 Ngoài bộ ly hợp chống khoá bánh khi dồn số gấp, lần đầu tiên S 1000 XR cũng được trang bị hệ thống kiểm soát mô-men xoắn lực hãm của động cơ (MSR). Được điều khiển điện tử, MSR chống cho bánh sau bị trượt bởi người lái xoắn ga mạnh hay dồn số gấp. Dù được trang bị động cơ mới hoàn toàn nhưng BMW vẫn giữ công suất 165 mã lực @ 11.000rpm và mô-men xoắn 114Nm @ 9.250rpm với S 1000 XR 2020. Tuy nhiên điểm quan trọng là nhờ có ShiftCam, chiếc xe đã có thể đạt lực máy lớn hơn ở mọi dải tua so với đời cũ.
 Không chỉ có động cơ, hệ thống khung của chiếc xe cũng đã được thiết kế mới với trọng lượng giảm mạnh. So với đời cũ, động cơ của S 1000 XR nay đã đóng vai trò chịu lực cùng khung nhiều hơn. Bộ khung cùng gắp nhôm đã được giảm thêm 2,1kg trọng lượng. Kết nối với khung và gắp là hệ thống treo chỉnh điện Dynamic ESA thế hệ mới nhất, với tuỳ chọn Dynamic ESA Pro cung cấp 2 chế độ cài đặt Road/Dynamic và khả năng tự cân chỉnh theo tải trọng của xe.
 Về công nghệ, lần đầu tiên hệ thống phanh chủ động DBC đã được trang bị trên S 1000 XR. Kết hợp với đó là hệ thống phanh ABS biến thiên theo cua, điều khiển lực kéo DTC, kiểm soát "bênh đầu" với chế độ Power Wheelie cho phép xoắn ga bốc đầu. Các mức cài đặt của những hệ thống này sẽ khác nhay tuỳ theo 4 chế độ lái là Rain, Road, Dynamic và Dynamic Pro - riêng chế độ cuối cho phép ngườid ùng có thể tự cài đặt.
 Việc cài đặt các hệ thống này thực hiện qua cụm phím trên cùm công tắc và bảng đồng hồ màn hình màu 6,5 inch. Mọi phiên bản S 1000 XR bán tại châu Âu sẽ có hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu full LED (bản Mỹ không có đèn xi-nhan LED phía trước). Nếu đặt thêm tuỳ chọn Headlight Pro, đèn pha LED của chiếc xe sẽ có thêm khả năng thay đổi góc chiếu theo chiều đánh lái. Là một mẫu sport adventure, khách hàng cũng có thể mua thêm đèn trợ sáng chính hãng BMW.
 Về thiết kế, có thể thấy S 1000 XR là sự tổng hoà của S 1000 RR thế hệ mới, R 1250 GS và thậm chí là mẫu concept 9Cento cách đây vài năm. Dấu ấn của 9Cento và S 1000 RR được thể hiện ở bộ quây gió hai bên cùng phần đầu "mỏ vịt" và cặp đèn pha kép. Trong khi đó phần đuôi vuông vức của S 1000 XR với các pad gắn thùng lại là sự thừa hưởng từ R 1250 GS. Với thiết kế thân vỏ mới cùng ghi-đông, bọc yên và bàn để chân tối ưu, S 1000 XR 2020 đem tới tư thế lái thoải mái để chủ xe có thể cùng nó đi hàng trăm km không nghỉ.
 BMW sẽ bán ra S 1000 XR vào năm sau với 2 màu sắc là xám và đỏ, với giá chưa được công bố.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status