BMW có M4 GT4, McLaren lập tức “đe nẹt” bằng Artura GT4 mất đi một điểm quan trọng so với bản dân dụng

    Chia sẻ
So với những chiếc McLaren Artura dân dụng, phiên bản dành cho các thể thức thi đấu GT4 của chiếc xe đã mất đi toàn bộ hệ thống hybrid.

Sau khi BMW ra mắt chiếc M4 GT4 thế hệ thứ 2, McLaren cũng đã ngay lập tức đáp trả bằng đối thủ đồng hạng đua là Artura GT4. So với phiên bản dân dụng vốn đã khá nhẹ với trọng lượng khô 1.395kg, McLaren Artura GT4 còn giảm tới 130kg. Con số này có được không chỉ nhờ vào việc loại bỏ các tiện nghi nội thất mà quan trọng hơn, nó có được là nhờ vào sự biến mất của hệ thống hybrid. McLaren đã buộc phải loại bỏ động cơ điện của Artura vì theo quy định của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA), hệ động lực hybrid bị cấm sử dụng.

 Đồng thời, Artura GT4 nhẹ hơn 100kg so với 570S GT4 mà nó thay thế. Việc chuyển từ động cơ V8 sang máy V6 nhỏ gọn hơn cũng đã góp phần vào con số trọng lượng giảm nêu trên. Và chỉ riêng động cơ sáu xi-lanh đã đủ mạnh để khiến cỗ máy chỉ dành cho đường đua này có thể "so găng" với mọi đấu thủ trong hạng đua GT4. Bộ pin được trang bị cho chiếc xe đường trường giờ đã nhường chỗ cho bình xăng 110 lít và các thành phần phụ trợ của hệ động lực. Bằng cách bố trí lại không gian cũ, McLaren nói rằng trọng tâm xe vẫn thấp và sự phân bổ trọng lượng cũng hoàn hảo hơn.
 Bên cạnh hệ động lực được đơn giản hóa, Artura GT4 còn có một hộp số 7 cấp khác để thay thế hộp số tự động 8 cấp trên phiên bản dân dụng, vốn sử dụng mô-tơ điện để làm số lùi. Nó có tỷ số truyền ngắn hơn so với phiên bản tiền nhiệm cùng với bộ vi sai hạn chế trượt cơ học gắn phía sau; đồng thời giảm mài mòn phanh ở phía sau. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm, trong khi hiệu quả làm mát phanh tăng lên.
 Đương nhiên, biến thể đua của Artura cũng được trang bị gói các chi tiết khí động học triệt để hơn nhiều, cho phép đạt lực nén thân xe không chỉ lớn hơn so với bản dân dụng mà còn với cả chiếc xe đua 570S GT4 trước đó. McLaren đã lắp cánh chia gió phía trước dành riêng cho xe và một cánh gió sau mới với 7 cấp độ có thể điều chỉnh để phù hợp với nhiều loại đường đua. Chiếc xe đua cũng an toàn như 720S GT3, và "đàn anh" này cũng cho Artura GT4 vay mượng ghế lái cùng bộ pedal có thể điều chỉnh.
 Trước khi đối đầu với BMW M4 GT4 2023 được giới thiệu gần đây, McLaren Artura GT4 sẽ ra mắt công chúng vào ngày 23 tháng 6 tại lễ hội tốc độ Goodwood ở Sussex. Những khách hàng tiềm năng nên biết rằng nó sẽ có giá lên tới 200.000 bảng Anh chưa bao gồm tuỳ chọn - cao hơn khoảng 10.000 bảng Anh so với phiên bản Artura dân dụng.
 


Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status