Aprilia phá đảo phân khúc sportbike tầm trung, bán xe 660cc “xịn” không thua kém 1.000cc

    Chia sẻ
Dù nằm ở phân khúc tầm trung, nhưng mẫu sportbike Aprilia RS 660 vẫn được đầu tư thiết kế và trang bị không thua gì các dòng superbike đắt tiền nhất hiện tại.

Từng được hé lộ dưới dạng xe ý tưởng cách đây đúng 1 năm, Aprilia RS 660 đã chính thức ra mắt tại EICMA dưới dạng xe thương mại sắp được bán tới tay khách hàng. Không chỉ đại diện cho một kỷ nguyên mới tại Aprilia, RS 660 còn đặt ra một chuẩn mực mới đối với phân khúc mô tô phân khối lớn hạng trung. Nó là câu trả lời dành cho thế hệ biker trẻ hiện tại: những người muốn một chiếc xe thú vị trên cả đường đua lẫn đường phố nhưng không có tiền mua các dòng superbike từ 1.000cc đổ lên.

 Ngay từ thiết kế, RS 660 đã thể hiện rõ sự vượt trội của mình khi nó ấn tượng không tua kém các "đàn anh" RSV4. So với phiên bản ý tưởng xuất hiện tại EICMA 2018, RS 660 sẽ được tung ra thị trường với thiết kế ấn tượng gần như giữ nguyên. Những điểm khác biệt của chiếc xe có thể nói là khá nhỏ, chỉ bao gồm phần quây gió hai bên ít các khe cắt hơn, thiết kế gắp hơi khác và yên cho người ngồi sau nằm "lọt thỏm" giữa 2 cánh gió đuôi.
 Cung cấp sức mạnh cho RS 660 hoạt động là khối máy 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC - về cơ bản là động cơ V4 1.078cc của các dòng Tuono/RSV4 1100 được "cưa" đi hàng xi-lanh sau. Đúng như tên gọi của xe, động cơ này sẽ có dung tích 660cc và có góc lệch giữa 2 xi-lanh 270 độ để đem tới tiếng nổ như máy V-Twin. Trong khi những chiếc RSV4 có công suất trên 200 mã lực, RS 660 chỉ mạnh bằng khoảng 1/2: 100 mã lực.
 Tuy nhiên với một động cơ 2 xi-lanh dung tích nhỏ như vậy, con số 100 mã lực vẫn khá ấn tượng. Và RS 660 còn gây ấn tượng hơn nữa khi mượn luôn cả các hệ thống điện tử từ các dòng V4 cao cấp của Aprilia, khiến nó trở thành chiếc xe hiện đại nhất phân khúc sportbike hạng trung hiện tại.
 Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ gói các công nghệ điện tử APRC của Aprilia sẽ xuất hiện trên chiếc xe với điều khiển lực kéo, kiểm soát "bốc đầu", chuyển số nhanh 2 chiều, điều khiển lực hãm động cơ, ABS biến thiên theo cua và 5 chế độ lái khác nhau đều sẽ xuất hiện trên chiếc xe. Đương nhiên để có thể điều chỉnh các thông số, Aprilia RS 660 sẽ phải có cùm công tắc đa năng và bảng đồng hồ với màn hình màu. Với tuỳ chọn bộ kết nối điện thoại Aprilia MIA, chiếc xe có thể kết nối điện thoại để hiển thị bản đồ định vị, nhận/từ chối cuộc gọi...
 Công bằng mà nói, một chiếc xe vẫn có thể đem tới những cảm xúc mãnh liệt khi cầm lái dù không có động cơ quá mạnh mẽ nếu như nó có trọng lượng nhẹ và hệ thống phanh/phuộc tốt. Và ở mặt này, Aprilia RS 660 cũng rất xuất sắc khi được trang bị kết cấu khung và gắp bằng nhôm. Thiết kế của khung được tối giản do động cơ cũng đóng vai trò chịu lực, tạo ra một nền tảng gọn, nhẹ và vững chắc.
Ngay cả khi đã bị "hạ cấp" so với bản concept để giảm giá thành sản xuất, kết nối với hệ chassis xuất sắc vẫn là dàn phuộc KYB điều chỉnh được toàn phần. Trong khi đó, hệ thống phanh hoàn toàn được cung cấp bởi Brembo với cặp heo trước 4 piston Brembo M4.30 và sau Brembo P2.34. Để dễ so sánh, cấu hình phanh này hiện cũng đang được Ducati sử dụng trên chiếc Panigale V2 cao cấp hơn. Và dù có toàn bộ những ưu điểm nêu trên, RS 660 vẫn chỉ đạt trọng lượng khô 169kg.
 Hiện tại Aprilia chưa công bố giá bán cũng như thời điểm bán ra cho RS 660. Tuy nhiên nếu hãng có thể định giá RS 660 ở mức hợp lý và mở rộng được mạng lưới nhà phân phối của mình tới nhiều nơi hơn trên Thế giới, nhà sản xuất tới từ vùng Noale này chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành công với RS 660 cùng những mẫu xe tiếp theo dựa trên nền tảng đột phá của nó.
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status