Volkswagen thét giá xe bus đời “ơ kìa” đắt ngang xế hộp hạng sang và sự thật bất ngờ phía sau

    Chia sẻ
Sau hơn nửa Thế kỷ, những chiếc xe bus Volkswagen T1 đã được "mông má" lại và thay động cơ điện vẫn có giá bán đắt ngang Audi A6 bản cao cấp.

Vào cuối tháng 2, bộ phận xe thương mại của Volkswagen đã từng hé lộ về e-Bulli - một chiếc xe khách Volkswagen T1 Samba Bus được chuyển hoá thành ô tô điện. Cũng giống như "con bọ" Beetle, dòng Volkswagen Bus cũng có giá trị lịch sử đặc biệt khi gắn liền với văn hoá Hippie. Chính vì vậy, thông tin về e-Bulli đã được những người đam mê xe rất chú ý. Dự kiến sẽ được ra mắt tại triển lãm Techno Classica 2020 tại Essen nhưng do sự kiện này bị hoãn bởi dịch COVID-19, Volkswagen đã ra mắt e-Bulli online.

 Là một chiếc T1 Samba Bus đời 1966 được "mông má" lại, nhưng e-Bulli sở hữu hệ động lực từ những dòng xe điện Volkswagen thế hệ mới nhất. Và không chỉ là một ý tưởng, Volkswagen còn hợp tác cùng hãng chuyển đổi xe cổ thành xe điện eClassics để tạo ra những chiếc Bus chạy điện tương tự nhằm bán cho khách hàng.
 Sau khi thực hiện việc chuyển đổi, chiếc xe bus cổ điển nay sở hữu mô-tơ điện 61kW (83PS) thay vì động cơ xăng boxer bốn xi-lanh 32kW (44PS). Mô-men xoắn cực đại của động cơ điện này là 212Nm - gấp hơn hai lần máy xăng nguyên bản 102Nm. Với các chỉ số hiệu năng lớn gấp đôi - đặc biệt mô-men xoắn đạt gần như tức thì, không có gì phải nghi ngờ khi Volkswagen tuyên bố e-Bulli nhanh hơn nhiều so với một chiếc Bus cổ.
 Tuy nhiên tốc độ tối đa của xe vẫn bị giới hạn ở mức chỉ 130km/h để bảo vệ khối pin, dù nó vẫn lớn hơn so với con số 105km/h của động cơ xăng "zin". Động cơ điện được kết nối với hộp số một tốc độ, vẫn có cần số được đặt giữa các ghế trước. Tương tự như những hộp số tự động trên xe động cơ đốt trong, nó cũng có các chế độ cài (P, R, N, D, B), trong đó B cho phép người lái thay đổi mức độ hãm của mô-tơ điện khi giảm tốc nhằm sạc lại pin.
 Giống như động cơ boxer nguyên bản, mô-tơ điện và hộp số của e-Bulli được đặt ở cầu sau. Chúng được cấp nguồn bởi khối pin 45kWh Li-ion nằm dưới sàn, đem tới tầm hoạt động hơn 200km với một lần sạc. Nếu sử dụng bộ sạc nhanh DC công suất 50kW, thời gian sạc đầy 80% dung lượng pin từ khi cạn kiệt chỉ đạt 40 phút.
 Bên cạnh hệ động lực, khung và hệ thống treo của e-Bulli cũng đã được cải tiến. Các kỹ sư đã thiết kế cho chiếc xe hệ thống treo đa điểm ở cả trục trước lẫn sau với giảm xóc lò xo điều chỉnh được, hệ thống phanh đĩa cho cả 4 bánh và hệ thống lái mới. Cuối cùng, e-Bulli cũng có nội và ngoại thất được tân trang lại. Ở bên ngoài, các thay đổi của chiếc xe chỉ nằm ở hệ thống đèn chiếu sáng LED cùng màu sơn 2 tông màu cam ánh kim/vàng cát ánh kim mờ.
 Nội thất nổi bật khi được phối hai tông màu trắng Saint Tropez và cam Saffrano Orange. Nằm bên dưới sàn xe là gỗ ốp chắc chắn, trong khi khu vực điều khiển được bổ sung cần số tự động mới, nút khởi động/dừng cho động cơ điện, đồng hồ tốc độ mới với màn hình hai chữ số tích hợp, máy tính bảng tích hợp vào bảng điều khiển trên mui và radio kiểu dáng hoài cổ nhưng được trang bị công nghệ hiện đại.
 Theo Volkswagen, một chiếc T1 Samba Bus được eClassics bán với giá 64.900 Euro (tương đương 1,6 tỷ đồng) - đắt tương đương với Audi A6 bản cao cấp nhất. Ngoài T1, khách hàng cũng có thể yêu cầu độ những thế hệ Volkswagen Bus khác thành xe điện, cũng như có quyền lựa chọn mua xe đã hoàn thiện hoặc tự đem "xác xe" tới để thực hiện việc chuyển đổi.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status