Triumph Thruxton R độ café racer cực chất của Biker Sài Gòn

    Chia sẻ
Bản độ theo Triumph Thruxton R phong cách cafe racer với loạt đồ chơi hàng hiệu của biker Sài Gòn.

Có thể nói lịch sử của kiểu dáng xe cafe racer cũng đã gắn liền với hãng xe Anh Quốc Triumph. Những chiếc cafe racer đầu tiên do dân chơi xe độ nên sử dụng nền tảng của Triumph Bonneville, và chính Triumph cũng đã “phổ cập hóa” trào lưu này tới khách hàng với dòng Thruxton vào năm 1965. Được đặt tên theo một trường đua nằm tại Hampshire - Anh Quốc, thế hệ Triumph Thruxton đầu tiên vốn là những chiếc “xe đua đường phố” sản xuất thủ công, nhằm đạt đủ điều kiện để có thể tham gia vào các giải đua sức bền. 

Anh Đặng Trung Kiên - chủ nhân của bản độ Triumph Thruxton R phong cách cafe racer trong bài. 
Sau đó tới năm 1968, những chiếc Thruxton đã giành 3 vị trí đầu bảng ở giải Thruxton 500 dặm. Với những thành công trên đường đua và số lượng sản xuất ít ỏi chỉ 52 chiếc, Thruxton đã trở thành mơ ước của nhiều biker Anh Quốc vào thập niên 70 và góp phần hình thành “mốt” cafe racer. Phải tới năm 2004, mẫu cafe racer này mới tái xuất hiện trong dòng sản phẩm của Triumph. Không còn có nguồn gốc xe đua như thế hệ đầu tiên, Thruxton II đơn giản chỉ là một chiếc Bonneville mang kiểu dáng cafe racer.

Dù thế hệ thứ 2 vẫn khá thành công về mặt thương mại, tuy nhiên chiếc Thruxton đầu tiên của Thế kỷ 21 chưa đủ “gắt” để thỏa mãn những biker ưa thích cảm giác mạnh như đời đầu tiên - vốn được phát triển với mục đích trở thành xe đua. Ngoài ra, cuộc chạy đua về công nghệ và trào lưu hoài cổ diễn ra mạnh mẽ trong Thế giới mô tô cũng đã buộc Triumph phải thiết kế lại chiếc xe từ đầu. Cùng với Bonneville T120 mới, Triumph Thruxton thế hệ thứ 3 đã chính thức xuất hiện tại triển lãm EICMA 2015.

Trong bài này, xedoisong.vn xin giới thiệu quý độc giả bản độ Triumph Thruxton R phong cách café racer huyền thoại. Chiếc xe thuộc sở hữu của anh Đặng Trung Kiên. Chia sẻ với Xedoisong.vn, anh Kiên cho biết: “Mình rất thích dòng classic đặc biệt là phong cách café racer, chiếc Triumph Thruxton R đủ tiêu chí nhỏ gọn-đẹp- mạnh nên mình quyết định chọn. Và để thoả mãn đam mê, mình đã độ lại chiếc xe Thruxton R này theo phong cách cafe racer huyền thoại.” 

So với nguyên bản, ngoại hình chiếc xe có nhiều sự khác biệt, điểm nhấn chi tiết mang cá (fairing) chính hãng Thruxton R góp phần tạo nên phong cách của một chiếc cafe racer thuần chất. Phía trước cụm pha của xe được custom với đèn lái JW Speaker, tạo sự khác biệt khi chạy ban ngày. Bên cạnh, cụm đèn xi nhan cũng được thay thế bằng Motogadget nhỏ gọn.

Triumph vốn nổi tiếng bởi những thiết kế hoài cổ và với Thruxton R, Thruxton II vẫn chia sẻ chung thiết kế ốp hông và bình xăng tương tự như Bonneville, lần này Triumph đã cất công tạo dáng cho Thruxton III khác biệt hoàn toàn. Từ bình xăng hẹp, thuôn dài về phía sau tới các tấm ốp hai bên thân xe đục lỗ như muốn giảm từng gram trọng lượng - tất cả đều chịu ảnh hưởng từ những chiếc mô tô thể thao cổ điển trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX.

Trong quá khứ, những chiếc xe đua cafe racer thường có bình xăng gắn với khung bằng đai da hoặc chốt kim loại để đội kỹ thuật có thể dễ dàng tháo rời nó khỏi khung. Tương tự, nắp xăng nhôm cũng để nhằm đóng mở trong thời gian nhanh nhất, nhằm tiết kiệm từng giây nạp nhiên liệu trong một cuộc đua đường dài. Không còn được sử dụng cho các giải đua, những chi tiết này chỉ còn tác dụng trang trí trên Thruxton. 

Quay trở lại bản độ này, bên cạnh chi tiết mang cá (fairing) thì dàn chân trước của xe cũng được chủ nhân nâng cấp toàn bộ, chảng ba CNC racing, đĩa thắng trước/sau Galfer Super bike wave, trợ lực Matris, piston thắng trước sau Brembo nickel, tay thắng Brembo billet, tay côn Kohken, phuộc ohlin FGRT của ducati 1199, kết hợp cùng mâm Kineo. Tất cả góp phần tạo nên dàn chân cứng cáp, giúp chủ nhân tự tin hơn khi cầm lái.

Lùi về phía đuôi xe, Thruxton có bộ yên solo với gò khí động học đặc trưng cafe racer - hoàn toàn không có vị trí cho người ngồi sau. Cùng với thiết kế khung và máy đầy thẩm mỹ, Thruxton đạt những tỷ lệ chuẩn mực cho một chiếc cafe racer.

Triumph Thruxton R được trang bị động cơ SOHC 8 van, 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.200cc. Động cơ này được chia sẻ chung nền tảng với người anh em roadster Bonneville T120 thế hệ mới, tuy nhiên động cơ của Thruxton III đã được Triumph cân chỉnh khác biệt để đem tới cảm giác thể thao và công suất cao hơn. Với trục khuỷu quán tính thấp, nắp quy-lát mới để đạt tỷ số nén cao và ECU sử dụng map mới, chiếc xe có công suất lên tới 96 mã lực tại 6.750rpm và mô-men xoắn lên tới 112Nm tại 4.950rpm. Trong khi đó, những con số này trên Bonneville chỉ là 79 mã lực/105Nm. Cụm ống xả nguyên bản được thay thế bằng cụm ống xã Zard titanium full-system, cho tiếng nổ cảm xúc hơn.

Ảnh: FBNV 
 

RPM

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status