Siêu phẩm mô tô Ducati 1199 Superleggera bị “lột trần”, khiến đàn em Streetfighter V4 cũng phải “chào thua“

    Chia sẻ
Là một chiếc superbike siêu hiếm, siêu đắt với hiệu năng "đỉnh", nhưng Ducati 1199 Superleggera vẫn được Roland Sands Design mổ xẻ để độ thành một chiếc tracker trần trụi.

Superleggera trong tiếng Ý có nghĩa là siêu nhẹ. Và khi Ducati giới thiệu chiếc 1199 Superleggera vào năm 2014, nó đã được quảng cáo là phiên bản siêu nhẹ của 1199 Panigale R với sức mạnh tăng đáng kể và thậm chí nhẹ hơn so với cả người tiền nhiệm vốn đã cân nặng ở hàng "siêu mẫu". Sự độc đáo của chiếc xe đến từ việc 1199 Superleggera bị giới hạn số lượng sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc trên toàn thế giới, cũng như mức giá ở thời điểm nêu trên đạt tới 70.000 USD.

 Trên 1199 Superleggera, động cơ Superquadro vốn đã mạnh mẽ của gia đình Panigale đã được cải tiến  để tăng thêm 5 mã lực từ phiên bản R. Với việc bổ sung hệ thống xả độ, khách hàng thậm chí còn có thể tăng thêm 5 mã lực nữa, khiến nó trở thành một trong những chiếc nhẹ nhất và nhanh nhất trên hành tinh. Ngay cả khi lắp đầy đủ các phụ kiện như gương, đèn và đổ đầy những loại chất lỏng khác nhau để vận hành, Superleggera chỉ nặng hơn 0,45kg so với mức tối thiểu của một chiếc xe đua WSBK.
 Với hiệu năng và mức giá đều thuộc hàng "khủng" chưa kể tới số lượng sản xuất ít ỏi, không mấy ai nghĩ tới việc độ một chiếc 1199 Superleggera. Nhưng RSD - một trong những hãng độ nổi tiếng nhất Thế giới đã làm vậy, và công cuộc "chế cháo" siêu phẩm này không chỉ dừng lại ở việc lắp thêm các đồ chơi cao cấp hơn cho xe. Đối với dự án 1199 Superleggera, RSD đã biến nó thành một chiếc tracker với cảm giác lái sắc sảo và hiệu năng vận hành giữ nguyên.
Để thực hiện mục tiêu này, trước khi gỡ bỏ dàn vỏ của 1199 Superleggera để chiếc xe lộ ra vẻ đẹp cơ khí ẩn phía sau, các nhà thiết kế và thợ độ tại RSD đã phải cân nhắc tới hình dáng cuối cùng của thành phẩm. Nguồn cảm hứng cho bản độ naked này đã được lấy trực tiếp từ những siêu mô tô đua của thập niên 70 và 80 của Thế kỷ XX. Đó là một thời kỳ mà cuộc sống đơn giản hơn hiện tại, khi mà các tay đua phóng với tốc độ trên 270km/h qua hàng chục vòng đua mà hoàn toàn không có sự hỗ trợ nào về mặt khí động học.
 Đó là thời kỳ mà cơ cổ của các tay đua to và khoẻ hơn nhiều nhưng nếu như biết rằng bản độ của RSD dựa trên 1199 Superleggera thậm chí còn có thể cán mốc 320km/h, chắc chắn họ cũng sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi leo lên xe. Hiểu được điều này, RSD đã đặt ra mục tiêu giữ lại toàn bộ hệ thống điện nguyên bản của chiếc xe - và đó cũng là thách thức lớn nhất mà họ phải trải qua. Do bản thân thiết kế khung của 1199 Superleggera cũng đã tối giản ở mức tối đa, việc giấu đi hàng bó dây điện và bộ điều khiển khi tháo bỏ dàn vỏ "zin" không hề dễ dàng.
 Bộ khung magiê và động cơ L-Twin là trang giấy trắng để RSD thể hiện ý tưởng của mình. Toàn bộ dàn quây gió trước cùng đèn pha nguyên bản nay đã bị loại bỏ hoàn toàn. Thay vào vị trí cuả chúng là một tấm bảng số nhỏ kiểu xe đua flat track ở phần đầu xe, đồng thời đóng vai trò giấu đi cảm biến không khí, mô-đun GPS cũng như bộ cảm biến 6 trục để các hệ thống kiểm soát bánh xe / lực kéo hoạt động. Bình xăng nguyên bản của 1199 Superleggera cũng được cải tiến, vẫn có hình dáng cũ nhưng cũng che bớt những linh kiện điện.
 Ở phía sau, RSD đã tạo cho 1199 Superleggera một dàn đuôi mới siêu gọn, bên dưới được ôm bởi 2 lon pô Akrapovic GP nối liền với cổ full system được làm hoàn toàn bằng titan. Bộ két tản nhiệt nguyên bản được thay bằng két cỡ lớn của Febur, che phủ gần như hoàn toàn diện tích phía trước động cơ. Thay thế cho tay lái clip-on là ghi-đông bằng sợi carbon với chiều cao lớn, và đồng thời còn tiếp tục được RSD nâng cao hơn nữa bởi gù và chảng ba trên CNC.
 Điểm dừng tiếp theo của chiếc xe là xưởng carbon, khi nhiều chi tiết nguyên bản đã được thay bằng loại vật liệu siêu nhẹ này để khiến nó vẫn xứng đáng với cái tên Superleggera. Ngoài các chi tiết được gò bằng nhôm, RSD còn đặt xưởng AIRTRIX sơn lại phần thân của bản độ trong màu chrome, xám candy, trắng xương và các đường chỉ trang trí lấy cảm hứng từ Thế giới xe độ kiểu chopper Mỹ. Cuối cùng, hiệu năng và cảm giác lái của chiếc xe còn được cải thiện hơn nữa nhờ một loạt các phụ tùng xe đua: cùm phanh/côn Brembo Billet, heo phanh trước Brembo GP4RX, heo sau Brembo Billet Nickel P2 34, cùm đề Jet Prime,...
 Nhờ đó nên sau khi được độ lại, chiếc 1199 Superleggera của RSD vẫn là một con quái vật trên đường đua, với hiệu năng có thể đánh bại nhiều mẫu siêu naked bike đời mới nhất như Kawasaki Z H2 hay chính đàn em Streetfighter V4 từ Ducati.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status