Sau 30 năm, xe đua mini Honda VFR400R vẫn “sống vui, sống khỏe” tại Việt Nam

    Chia sẻ
Chiếc xe đua đường phố "hàng hiếm" Honda VFR400R khoảng 30 tuổi vẫn có thể đánh bại những mẫu mô tô hiện đại và được biker Việt chăm sóc, độ lại nhiều chi tiết đáng giá.

Ngược dòng thời gian trở lại năm 1987, Honda đã "gây sốc" giới chơi xe khi công bố chiếc VFR750R RC30 - mẫu xe về cơ bản được coi là phiên bản thương mại của chiếc xe đua RVF750. Được phát triển từ những chiếc RVF750 cho các tay đua thời đó, chiếc VFR750R sở hữu bộ vỏ cực bắt mắt, khung nhôm nhẹ nhàng và đáng kể nhất là bộ gắp đơn cực đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua một chiếc siêu mô tô như VFR750R, chính vì vậy phiên bản "hạng nhẹ" của chiếc xe là Honda VFR400R đã được công bố.

 Trên thực tế, VFR400R phiên bản đầu tiên với tên mã NC21 còn xuất hiện vào năm 1986 từ trước cả VFR750R RC30. Chỉ sau 1 năm, chiếc xe đã được thay thế bằng thế hệ NC24. Tuy nhiên, cuộc cách mạng đối với dòng VFR400R chỉ có mặt vào năm 1989 với thế hệ NC30.  Trong khi NC24 chỉ có điểm chung với RC30 ở thiết kế gắp đơn, phiên bản NC30 của VFR400R đã trở thành bản sao hoàn chỉnh của VFR750R. Nó gần như không thể phân biệt được với chiếc xe lớn hơn ở nhiều góc độ.
 Dù có dung tích động cơ chỉ bằng hơn một nửa so với người anh em RC30, nhưng các công nghệ động cơ của VFR400R NC30 vẫn tương tự so với người anh em danh giá của mình. Với động cơ V4 399cc DOHC, chiếc xe có thể đạt công suất lên tới 59 mã lực tại 12.000rpm và mô-men xoắn 40Nm tại 10.000rpm. Những con số này cho tới tận ngày nay vẫn vượt trội hơn bất kỳ mẫu mô tô thương mại nào ở phân khúc dưới 500cc. Cùng với hệ chassis tương tự RC30, VFR400R NC30 đã trở thành một mẫu xe đua đường phố hạng nhẹ theo đúng nghĩa.
 Vào thời điểm chiếc xe ra đời, nền kinh tế bong bóng của Nhật Bản đang ở đỉnh điểm hưng thịnh trước khi "vỡ" vào năm 1991; điều này không chỉ Honda mà mọi công ty Nhật khác mới có nguồn kinh phí dồi dào để chi cho việc nghiên cứu & phát triển các dòng xe mới. Đó là lý do khiến VFR400R đã có tới 3 thế hệ chỉ trong vòng 3 năm.
 Rút được ra những bài học từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của Thế kỷ XX, các hãng xe Nhật đã chặt chẽ hơn trong chi tiêu. Và điều này đồng nghĩa với việc có lẽ Honda sẽ không bao giờ có thể tạo ra một mẫu mô tô hạng trung nào vĩ đại như VFR400R NC30 một lần nữa. Chi phí phát triển và sản xuất một chiếc xe như vậy sẽ tương đương với các dòng superbike 1.000cc, đồng thời các tiêu chuẩn khí thải mới ngày càng thắt chặt cũng cản trở việc tăng công suất xe.
 Chính vì vậy, ngày nay VFR400R NC30 cùng VFR750R RC30 và nhiều dòng sportbike khác được sản xuất trong giai đoạn này đã được dân chơi xe trên Thế giới săn lùng, khiến giá trị của chúng được đẩy lên cao. Tại Việt Nam, VFR400R NC30 cũng là một dòng mô tô phân khối lớn cực kỳ hiếm, nếu hội tụ đủ 2 yếu tố là còn nguyên bản và giấy tờ hợp pháp. Sau 30 năm, không một mẫu xe cùng hạng nào sở hữu động cơ mạnh mẽ và hệ khung sườn tiên tiến như nó.
 Và với chi phí đầu tư phát triển lớn cùng triết lý thiết kế quen thuộc của Honda, VFR400R NC30 vẫn cực kỳ bền bỉ sau nhiều năm vận hành. Tuy nhiên với 30 năm tiến bộ công nghệ, các chi tiết khác của chiếc xe như hệ thống phanh, phuộc... vẫn bị thua kém so với các dòng xe đời mới. Để khắc phục nhược điểm này, một người sở hữu Honda VFR400R NC30 đã dọn lại "xế cưng" của mình sau nhiều năm vận hành.
 Khi rời nhà máy Honda, VFR400R vốn chỉ được trang bị phuộc ống lồng và heo phanh 4 piston pad ngang (axial) ở phía trước. Tuy nhiên trên bản độ này, chủ xe đã thay thế bằng cặp phuộc USD có thể điều chỉnh cùng heo 4 piston pad dọc (radial) từ một mẫu mô tô đời mới khác của Nhật. Kết hợp cùng cặp đĩa phanh Brembo Moto2, cùm phanh Brembo Corsa Corta và cùm côn CRG Raceline Carbon và lốp Michelin Power 3, chiếc xe 30 tuổi này đã có cảm giác điều khiển vượt trội hơn.
 Ở phía sau, hệ thống phanh chỉ được nâng cấp nhẹ với pen đạp Brembo. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích EK 3DZ 525 và nhông đĩa từ Anh, giảm tối đa sự hao hụt công suất. Cùng với những món đồ chơi khác như bao tay cùng cùm công tắc đề Domino, dàn số gảy CNC, chống đổ phuộc trước Evotech, kính gió MRA và pô Termignoni, chiếc VFR400R NC30 đã trở lại các đường phố và đường đua miền Nam và "không ngán" khi đối đầu với các mẫu mô tô thể thao hiện đại.
 

Ảnh: BK Performance

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status