Nhân dịp kết thúc 2020, mời bạn pha một tách cafe để ngồi nhâm nhi ngắm 10 chiếc mô tô “đỉnh” nhất năm qua!

    Chia sẻ
Trang web về mô tô độ uy tín Bike Exif vừa tổng hợp lại 10 mẫu xe nổi bật nhất của năm 2020 - tất cả đều hoàn mỹ cả về hiệu năng lẫn thiết kế.

Năm 2020 là một năm đầy biến động đối với mỗi chúng ta bởi đại dịch Covid-19 và ngành độ xe trên toàn thế giới cũng không tránh khỏi những khó khăn và cản trở do việc thiếu nguồn cung cấp phụ tùng có sẵn hay thời gian vận chuyển kéo dài, những điều này khiến tất cả mọi thứ bị đình trệ. Tuy nhiên không vì vậy mà số lượng các bản độ trên toàn thế giới suy giảm. Dưới đây sẽ là Top 10 bản độ đẹp nhất, được trang web giới thiệu mô tô độ Bike Exif lựa chọn dựa trên các tiêu chí về lượt xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

 

10. Honda CB Seven-Fifty by Unik Edition:

Chiếc xe đầu tiên lọt vào top 10 sẽ mang phong cách cổ điển. Hai tay độ người Bồ Đào Nha là Tiago Gonçalves và Luis Gonçalves đã tạo ra một bản độ Café Racer có ngoại hình tinh tế và dựa trên nền tảng của chiếc CB 750 đời 1996 (Nighthawk). Phần đầu xe được thay đổi với cặp phuộc trước sử dụng của Suzuki GSX-R đi kèm cụm chảng ba tiện CNC dành riêng cho bản độ này. giảm xóc sau sử dụng thương hiệu Ohlins và cặp vành căm 17 inch đến từ thương hiệu Kineo vừa giúp giảm trọng lượng vừa tăng tính thẩm mỹ cho xe.

Hệ thống ống xả thiết kế lại đơn giản hơn, ngoài ra động cơ đã được làm lại cùng với đó bộ chế hoà khí cũng được căn chỉnh cẩn thận để phù hợp với lọc trụ K&N. Đuôi xe có thiết kế liền lạc với tổng thể của cả chiếc xe, phần yên tạo hình theo phong cách Café Racer và bọc da sang trọng. Tuy nhiên điểm cuốn hút nhất trên bản độ này nằm ở màu sơn đen và vàng được phối cùng nhau, hai màu sơn kết hợp khiến bản độ của CB 750 giống một chiếc xe mang phong cách retro-future.

 

9. Xe bán cà phê Ural của Gasoline Moto:

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đều thích uống cà phê. Một cửa hàng bán cà phê lưu động đã được tạo ra từ hai huyền thoại người Úc là Lason Leppa và Sean Taylor, thực tế mẫu xe ba bánh này mang tính “café” nhiều hơn là chất “racer”. Trên chiếc sidecar đã có nhiều thay đổi để phục vụ việc bán cà phê như máy pha cà phê La Marzocco, tủ lạnh, máy xay cà phê và máy rửa ca đánh sữa. Bên cạnh đó xe cũng có không gian chứa đồ khô và hệ thống xử lý rác thải riêng.

 

Hệ thống cung cấp nguồn nước và điện 12V thường không xuất hiện trên một chiếc xe độ, tuy nhiên hai chuyên gia người Úc đã tìm tòi và thực hiện điều đó với sự trợ giúp của phần mềm CAD và hãng thiết kế, chế tạo sản phẩm Chunk Design. Chiếc xe được trang bị động cơ boxer có sẵn và không có gì thay đổi. Do thiết kế đặc biệt để có thể chưa tới 90 lít nước nên chiếc Ural ba bánh sẽ không có tốc độ tối đa lớn những chiếc xe đua hay mô tô đường trường khác.

 

8. Honda NX650 đến từ thương hiệu Vagabund:

 Hai nhà chế tạo người Áo đến từ Vagabund là Paul Brauchart và Philipp Rabl đã tạo ra một bản độ có tính chính xác tới từng milimet. Họ đã quyết định kết hợp giữa tình yêu với dòng “cào cào” và vẻ đẹp tối giản thương thấy ở thương hiệu này.Thân xe được làm bằng vật liệu in 3D từ Nilon cứng và bình xăng phụ GKA được gắn vào ba-ga hông phía sau.

Chắn bùn trước của chiếc NX650 độ được lấy từ chiếc Husqvarna TC85 và thậm chí giá để đồ phía trước cũng được thiết kế riêng cho chiếc xe này. Bên cạnh nhiều phụ tùng được tạo ra bằng công nghệ sản xuất hiện đại, Vagabund cũng sử dụng kỹ thuật cơ khí truyền thống để khôi phục lại khối động cơ xi-lanh đơn 644cc và làm lại hệ thống cổ pô bằng vật liệu thép không gỉ kết hợp ống xả thương hiệu Akrapovic. 

 

7. BMW K75 của Matteucci Garage:

 Dòng K-series của BMW cũng nằm trong top 10 mẫu xe độ năm 2020, cụ thể chiếc BMW K75 được nhà thiết kế người Ý Marco Matteucci độ lại theo một cách rất đặc biệt. Trên bản độ vẫn giữ lại nhiều bộ phận nguyên bản như bình xăng, bộ tản nhiệt và bánh xe. Phần còn lại, xưởng độ thay đổi tập trung vào đuôi sau với khung phụ được tạo hình thủ công từ nhôm, yên xe bọc lại da linh dương và điểm bắt phuộc sau đã được điều chỉnh để lắp vừa giảm xóc Ohlins đặt chéo. 

Ngoài ra hệ thống lái cũng có nhiều điều chỉnh như cặp phuộc trước Ohlins, chảng ba và nhiều phụ tùng nhỏ hiện đại. Được biết K75 đã xuất hiện từ những năm 80 nên nhiều bộ phận được sơn lại bằng màu xanh “cổ vịt” và bình xăng được sơn màu đỏ tương phản.

6. Honda CBX1000 của WiMoto:

 Chiếc CBX không chỉ đặc biệt bởi hệ thống giảm xóc gắn một bên mà bản độ đến từ Hà Lan còn là thành tựu về kỹ thuật cũng như có một câu chuyện đầy xúc động phía sau. Chủ cũ của chiếc xe đã dành nhiều tình cảm và tiền bạc vào CBX trước khi ông bị chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Sau đó chiếc xe được chuyển giao cho chủ sở hữu hiện tại là Reinoud để chăm sóc. 

 

Một vài năm sau Reinoud quyết định nâng cấp chiếc CBX1000 và đồng hành với anh là Wido Veldkamp của Wimoto, chuyên gia độ xe này đã lên ý tưởng bằng phần mềm SolidWorks 3D CAD và phần mềm chuyên dụng Tony Foale để tạo ra một hệ thống treo hoàn toàn mới. Cặp mâm 18 inch kết hợp với bi trục của mẫu BMW R1200GS. Về thân xe, WiMoto đã ghép bình xăng CBX vào đuôi Honda Bol d’Or được thu ngắn và làm nhỏ lại. Tất cả mọi ý tưởng trên lý thuyết đã được thực hiện và tạo ra một chiếc CBX mới vận hành ổn định.

 

5. Ducati Multistrada của North East Custom:

 Chiếc Ducati Multistrada thế hệ đầu tiên nhận được nhiều chỉ trích về ngoại hình nhưng lại là một chiếc sport touring có nền tảng ổn định với động cơ và nhiều trang bị tuyệt vời. Chính kiểu dáng kỳ quắc ấy đã tạo cho chiếc xe một rào cản lớn. Tuy nhiên xưởng độ North East Custom có trụ sở tại Padua, Ý của hai anh em Diego và Riccardo Coppiello đã nhìn thấy vẻ đẹp tiềm ẩn của mẫu xe này và tạo hình lại Multistrada 1000DS thành một bản độ café racer sắc nét, không quá cầu kỳ.

 

Họ đã sử dụng những gì tốt nhất để lắp đặt trên chiếc Multistrada nguyên bản. North East Custom đã sử dụng bình nhiên liệu của Ducati 999, cặp mâm của Hypermotard cùng với đó yên xe, đèn pha và bộ quây cũng được độ lại. Không những vậy bảng đồng hồ, ghi đông và bao tay đều thay mới, hệ thống ống xả 2-1 làm lại nằm gọn bên dưới động cơ và được bảo vệ bởi tấm ốp gầm.  

 

4. Bản concept Harley XR338:

Mẫu concept dựa trên chiếc Benelli 302S và có chung nền tảng với chiếc Harley Davidson cỡ nhỏ sắp ra mắt dành cho thị trường Ấn Độ. Ý tưởng xuất phát từ một trong những nhà thiết kế người Bắc Mỹ của EE, Michael Uhlarik và bản thiết kế đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Harley XR338 concept đang hoàn thành được 70% mặc dù thay đổi lại hệ thống khung, ống xả và ECU. Mẫu xe concept mang thiết kế của một chiếc flat tracker với tư thế ngồi thoải mái (nhờ cặp mâm 18 inch).

 

3. BMW R nineT của Zillers Garage:

 BMW Motorrad Russia đã uỷ quyền cho Ziller Garage để thực hiện tác phẩm độ có một không hai đối với chiếc BMW R nineT, lấy cảm hứng từ những chiếc máy bay chiến đấu. Chiếc BMW R nineT đời 2016 đã được Zillers lược bỏ hầu như toàn bộ các chi tiết nguyên bản, ngoại trừ động cơ, hệ thống lái và một phần của hệ thống khung sườn. Bản độ này đã mất khoảng mười tháng để hoàn thành. Điểm đặc biệt nhất đó là hệ thống treo thuỷ lực có thể nâng hạ thấp xe bằng một nút bấm. Và khi đỗ xe chỉ cần hạ phần gầm của chiếc xe xuống. 

 

2. Chiếc xe đua BMW của Scott Kolb:

 Bản độ BMW xuất phát từ một người đam mê xe cổ Scott Kolb. Chiếc xe sở hữu một bộ khung sử dụng thép ống 4130 và động cơ của chiếc R90/6 đời 1976 với nhiều phụ tùng sử dụng dành riêng cho trường đua những năm 1980 được lấy từ CC Products, bên cạnh bộ nòng trái của Sienbenrock. Hệ thống treo trước sau đến từ thương hiệu Ohlins. 

Bánh xe làm từ sợi carbon của Rotobox khiến trọng lượng xe giảm xuống còn 140kg. Để cải thiện hiệu suất phanh, Scott đã sử dụng hệ thống phanh Brembo của chiếc BMW S1000RR nhưng vẫn phải chế lại gắp để phù hợp với đuôi sau. Toàn bộ thân xe là sự kết hợp giữa sợi carbon và nhôm, ngoài ra có nhiều phụ kiện khác như số gảy, xi-nhan và pad biển số sử dụng của Rizoma. 
 

1. Scrambler động cơ điện:

 Đứng đầu trong danh sách là siêu phẩm của Matthew Waddick, một tay độ xe mới nổi trong thời gian gần đây. eScrambler được tạo hình bởi một nhà thiết kế cũ của Yamaha Nhật Bản, ông đã cố gắng kết hợp giữa những đường nét hiện đại và truyền thống. Trong quá trình sản xuất một số công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cơ khí phức tạp như khung, gắp sau và khuôn ép đùn lớn sẽ được làm tại Trung Quốc. Còn các thiết bị công nghệ điện tử sẽ lắp ráp ở New Zealand. Dự kiến bản độ này sẽ được lăn bánh vào năm 2022.

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status