Là hàng hiếm chỉ 5.000 chiếc trên Thế giới, “Ya cá mập” 125ZR MotoGP vẫn bị dân Việt “mổ xẻ

    Chia sẻ
Không bằng lòng với chiếc xe côn tay 2 kỳ Yamaha 125ZR MotoGP Replica bản đặc biệt cực hiếm, người chơi xe Sài Gòn đã tiếp tục "chi đậm" để xế cưng của mình "độc" hơn nữa.

Thường được biết đến ở Việt Nam với tên gọi Z125 hay "Ya cá mập" bởi phần vỏ bên đúc nổi các khe gió trang trí hình mang cá mập, Yamaha 125ZR là dòng xe côn tay underbone 2 kỳ đã có mặt tại thị trường Malaysia từ năm 1998 với tên gọi 125Z. Sau đó phiên bản nâng cấp của chiếc xe là 125ZR với mâm đúc cũng đã được bán trong một thời gian dài, cho tới khi những quy định khí thải mới đã buộc Yamaha phải "khai tử" nó vào năm 2018. Tuy nhiên trước khi bị ngừng sản xuất, hãng cũng cho ra một phiên bản đặc biệt cuối cùng của chiếc xe là Yamaha 125ZR Special Limited Edition vào năm 2017.

 Còn được người chơi xe gọi là Yamaha 125ZR MotoGP Replica, phiên bản này đã được trang trí lại giống như phong cách những mẫu xe đua MotoGP của đội Yamaha Movistar. toàn bộ thân xe đã được sơn trong tông màu "xanh GP" đặc trưng của Yamaha. Trên nền sơn xanh, Yamaha đã thiết kế cho 125ZR bộ tem dán với thiết kế và logo các nhà tài trợ tương tự như chiếc xe đua Yamaha YZR-M1 đang thi đấu tại giải MotoGP 2017.
Nhưng nếu chỉ có như vậy, 125ZR MotoGP Replica sẽ không quá khác biệt so với những dòng xe Yamaha khác cũng có phiên bản tem đấu lấy cảm hứng từ giải đua mô tô số 1 Thế giới. Thứ khiến phiên bản này trở nên khác biệt là số lượng sản xuất những chi tiết đi kèm khác. Ở bên phải phần đầu xe, Yamaha 125ZR bản đặc biệt còn có một logo nổi nhỏ đánh số thứ tự sản xuất của chiếc xe. Chỉ có tổng cộng 5000 chiếc 125ZR MotoGP Replica được Yamaha sản xuất tại Malaysia.
 Mỗi khách hàng mua 125ZR MotoGP Replica sẽ được tăng kèm một giấy chứng nhận số thứ tự chiếc xe kèm số khung, số máy và chữ ký của Tổng giám đốc liên doanh HongLeong Yamaha Malaysia. Ngoài ra hãng sẽ còn tặng khách một áo thun cũng được thiết kế như tem xe đua MotoGP và móc chìa khóa đặc biệt. Những điểm khác biệt trên đã khiến chiếc xe này trở nên thực sự có giá trị đối với những người sưu tập.
 Ở thời điểm 2017, một chiếc 125ZR bản thường vốn đã có giá khoảng 250 triệu đồng tại Việt Nam nhưng do độ hiếm và đặc biệt của mình, bản Special Limited Edition hay MotoGP Replica còn có giá đắt hơn nữa. Dù là "hàng độc" nhưng cũng giống như những chiếc 125ZR thường, không ít chủ sở hữu 125ZR MotoGP Replica còn sẵn sàng "chi đậm" độ lại để khiến chiếc xe nổi bật và có giá trị cao hơn nữa. Cao Tuấn - một người chơi mô tô tại TP.HCM cũng có ý tưởng như vậy.
 
 Là chủ sở hữu của chiếc 125ZR MotoGP Replica với số thứ tự 1416/5000, anh Tuấn đã tiếp tục nâng cấp chiếc xe với loạt đồ chơi cao cấp vốn thuộc về mô tô đua. Tuy nhiên các thay đổi này chỉ như những món đồ trang điểm để khiến chiếc xe lộng lẫy và đạt cảm giác điều khiển ấn tượng hơn, thay vì làm mất đi những giá trị nguyên bản của nó. Chính vì vậy anh Tuấn đã giữ nguyên toàn bộ dàn vỏ trang trí kiểu xe đua M1 MotoGP của xe, và cũng không đụng chạm quá nhiều tới "nội công".
 Điểm nổi bật nhất của bản độ này đó là sự xuất hiện của cặp mâm bằng sợi carbon BST Diamond Tek. Có bản rộng 1.85 inch ở bánh trước và 2.15 inch ở bánh sau, cặp mâm này được ép từ nhiều lớp sợi carbon đã nhúng sẵn epoxy (pre-preg carbon) đạt tiêu chuẩn hàng không Aerospace FAR25 mà cả NASA lẫn giải F1 tin dùng. Chính vì vậy nó có trọng lượng chỉ 3,7kg/cặp - nhẹ hơn nhiều so với các loại mâm carbon chế tạo bằng cách dán nhiều lớp vải carbon khô bằng epoxy lỏng.
 Bọc xung quanh cặp mâm này là bộ lốp IRC IZ-R IZ-003, đem tới độ bám đường cao nhờ cao su mềm. Ngoài điểm nhấn đặc biệt nhất là mâm, "dàn chân" của chiếc 125ZR cũng được anh Tuấn chú ý. Dù vẫn có heo trước 2 piston, nhưng loại heo được anh lựa chọn là Brembo P2 34 Billet Radial vốn được sử dụng cho xe đua Moto3. Những má phanh của heo kẹp vào đĩa Braketech Axis Iron bằng sắt, cho lực phanh lẫn cảm giác phanh chính xác.
 Kết hợp với heo phanh trước là hệ thống dây dầu Earl's, ốc xả air Stahlbus và ngắt dầu Staubli. Trong khi đó, dầu phanh được bơm xuống từ bình Rizoma Next bởi cùm Brembo Billet GP tương tự như loại được tay đua Valentino Rossi sử dụng trên chiếc xe đua M1 của anh. Nằm cạnh cùm phanh là cùm ga cuốn Domino, trong khi bên còn lại cũng là cùm côn Bremobo Billet GP và cùm công tắc rút gọn Domino. Cả 2 đầu tay lái đều là cặp bao tay Daytona và gù Rizoma.
 Tương tự như phanh trước, phanh sau của chiếc xe cũng được anh Tuấn lựa chọn đĩa Braketech Axis Iron và các linh kiện của Brembo. Tuy nhiên thay vì heo Brembo Moto3 thì phanh sau được trang bị heo Brembo Racing P2 34 Billet 2 mảnh, kết hợp với pen đạp Brembo Billet GP. Đặc biệt, hệ thống phuộc sau cũng đã được nâng cấp bằng loại Nitron với bình dầu rời. Cuối cùng, anh Tuấn đã không động chạm tới động cơ 2 kỳ nguyên bản của xe, chỉ nâng cấp nhẹ bằng cách trang bị dàn lửa đấu của MSD.
 
 
 
 
 
 
 
 
 Ảnh: Phương MX

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status