Dân Nga làm mất dáng cổ điển của BMW R nineT, nhưng vẫn được giới độ xe hết lời ca ngợi

    Chia sẻ
Dưới bàn tay của xưởng Zillers Garage tới từ Nga, chiếc BMW R nineT đã hoàn toàn mất đi vẻ ngoài cổ điển để thay bằng kiểu dáng viễn tưởng phi thực tế nhưng tuyệt đẹp.

Trong giới độ xe, có một vị trí đặc biệt cho những chiếc mô tô đánh đổi công năng sử dụng lấy thiết kế vượt qua các giới hạn thông thường. Chiếc BMW R nineT từ xưởng Zillers Garage của Nga mà các bạn đang thấy trong bài viết này có thể cực kỳ bất tiện khi sử dụng hàng ngày, nhưng không một ai có thể phủ nhận rằng nó sở hữu kiểu dáng cực kỳ ấn tượng và được chế tác tinh xảo. Đó là lý do khiến nó đang là chủ để "hot" được cộng đồng chơi mô tô bàn tán và ca ngợi.

 Zillers Garage được điều hành bởi Dmitry Golubchikov - nhà độ xe 29 tuổi đã từng lọt vào vòng chung kết giải mô tô độ Thế giới AMD Championship 2020. Dmitry thường làm việc một mình, nhưng thỉnh thoảng anh cũng huy động thêm nhân sự từ các nguồn ngoài cho các dự án lớn. Chẳng hạn như chiếc R nineT này, nó đã được BMW Motorrad Nga trực tiếp đặt hàng. Dmitry bắt đầu từ một chiếc R nineT đời 2016, tuy nhiên tới nay những thứ nguyên bản còn lại chỉ là động cơ cùng hệ dẫn động và một phần khung.
 Gần như mọi thứ trên chiếc xe đều được Zillers Garage tự chế tạo, với thời gian hoàn thành bản độ kéo dài tới 10 tháng. Không ngạc nhiên khi điểm thu hút nhất của bản độ R nineT này đó là bộ vỏ kiểu tân hoài cổ, lấy cảm hứng từ ngành hàng không. Ngoại trừ 2 nòng xi-lanh của động cơ boxer, toàn bộ chiếc xe đã được bọc trong lớp vỏ gò thủ công bằng tay. Phần đuôi xe trông giống như một mẫu cafe racer cổ điển, trong khi mọi thứ từ yên trở lên như vừa bước ra từ một bộ phim viễn tưởng.
 Một điểm đặc biệt của R nineT Zillers đó là bình xăng nối liền với đèn pha trước qua một đường cong, chạy bắc cầu qua cả tay lái clip-on. Nằm phía trên cầu cong này là một đồng hồ Motogadget Motoscope Mini cùng với một số nút bấm điều khiển hệ thống đèn của xe. Dmitry cũng đồng thời tích hợp thẳng đèn pha cùng đèn hậu và xi-nhan vào trong thân xe.
 Một bí mật nằm ở phần đuôi là phần gò cong lên có khả năng trượt ra phía sau, để lộ một hốc chứa đồ nhỏ được tích hợp cả cổng sạc điện thoại. Tới hiện tại, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra rằng chiếc R nineT do Dmitry nằm chạm đất hoàn toàn nhưng vẫn đứng thẳng dù không có chân chống đứng hay bên. Vì sao mà Zillers Garage làm được điều này? Bí mật nằm ở chính thiết kế vỏ xe: toàn bộ phần quây ốp dưới gầm được thiết kế để chiếc R nineT có thể tự đứng được.
 Chỉ với một nút bấm, Dmitry có thể nâng hệ thống treo của chiếc xe lên để nó có thể lăn bánh được. Điều này có thể thực hiện nhờ vào hệ thống nâng hạ thuỷ lực được Zillers tự chế tạo hoàn toàn, nằm ẩn bên trong phuộc trước và kết nối thông qua một cơ cấu gắn với phuộc monoshock ở phía sau. Với phần thân xe đầy tính viễn tưởng và hệ thống phuộc nâng hạ được, R nineT Zillers vốn đã rất ấn tượng. Tuy nhiên không Dmitry không chỉ dừng ở đây.
 Bạn sẽ không thể tìm ra cặp mâm thứ 2 như chiếc xe, do Dmitry đã tự CNC nguyên khối nó từ nhôm. Có đường kính 18 inch, thiết kế nhiều nan của từng mâm gợi nhớ trực tiếp tới các cánh quạt tuốc-bin trong động cơ phản lực máy bay. Dmitry cũng tự chế cả hệ thống xả với cổ pô giấu gọn trong tấm ốp gầm trước khi thoát ra ở pô nằm bên trái xe. Cổ hút kèm ốp của mỗi bên xi-lanh động cơ cũng được anh in 3D, nối với cặp lọc gió của xe hơi. Bản thân động cơ nguyên bản của R nineT vẫn được giữ nguyên.
Ngay cả dàn để chân cùng cặp ghi-đông clip-on và cùm phanh/côn cũng là "hàng thửa". Zillers đã CNC nguyên khối cùm côn và cùm phanh dầu từ nhôm, được tích hợp sẵn một số công tắc điện. Thậm chí chiếc xe còn có sẵn cả pad biển số, trong trường hợp Dmitry đăng kiểm thành công chiếc xe. Dù có kiểu dáng rất gây chú ý, nhưng bản độ của Zillers lại có màu sơn xám mờ khá trầm. Những đường nét của bộ vỏ này được viền bởi các đường chỉ với màu xám nhạt hơn.
 Với lớp vỏ mới, R nineT Zillers không thể đèo được thêm một người nữa cũng như khiến người lái phải nằm bò ra để điều khiển và bị bắn đầy bùn đất lên người khi trời mưa do xe không có chắn bùn. Một chiếc chân chống sẽ khiến chiếc xe tự đứng thẳng được khi đỗ một cách đơn giản mà không phải mất thời gian nâng hạ gầm. Nhưng sự tiện lợi không phải là thứ mà Dmitry hướng tới trên chiếc xe này. Với bản độ R nineT của mình, Zillers đã cho thấy việc suy nghĩ vượt ra ngoài các định kiến thông thường mới là điều giúp tạo ra những thiết kế phi thường.
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status