Dân chơi Hà Nội “dũng cảm” độ Honda Dio Z4 hạ gầm sát đất, nhưng động cơ mới là điểm nhấn

    Chia sẻ
Không chỉ khác thường ở kiểu dáng siêu thấp như hút chặt lấy mặt đường, chiếc xe tay ga tí hon Honda Dio Z4 còn được người chơi xe Hà Nội thay động cơ đặc biệt.

Dù không phải là một dòng xe được phân phối chính thức và phổ biến tại Việt Nam, nhưng nhiều người Việt cũng đã nghe tới danh của Honda Dio. Được sản xuất lần đầu vào năm 1988 tại Nhật, đây là một dòng xe tay ga nổi tiếng của Honda với kích thước rất nhỏ, phù hợp với ngay cả những bà nội trợ "chân yếu tay mềm". Ban đầu Honda Dio vốn được bán với động cơ 2 kỳ 49cc nhưng tới năm 2002, dòng xe này đã chuyển sang sử dụng động cơ 4 kỳ với phiên bản Dio Z4.

 Những chiếc Dio có mặt tại Việt Nam đa số là các thế hệ với động cơ 2 kỳ, được nhập vào nước ta dưới dạng xe cũ đã qua sử dụng từ Nhật vào thập niên 90 của Thế kỷ XX. Sau đó Dio Z4 cũng bắt đầu du nhập vào, nhưng ở thời điểm đó người tiêu dùng đã có nhiều lựa chọn xe tay ga rẻ và mạnh mẽ hơn. Mặc dù vậy, dòng xe này vẫn có một lượng "fan" khá lớn tại Việt Nam bởi kiểu dáng thanh thoát của mình.
 Dù vốn đã sở hữu chiếc Dio Z4 khá hiếm, nhưng một người chơi xe Hà Nội vẫn quyết định "chơi lớn" và độ lại hoàn toàn mẫu tay ga bé nhỏ này. Với sự trợ giúp của xưởng độ Minibike Trung Khánh (MTK), anh đã lựa chọn phong cách lowrider hạ gầm, kéo gắp đầy "chất chơi" cho Dio. Mặc dù vậy, thiết kế vỏ nguyên bản vuốt thuôn đầy tính khí động học của dòng xe này vẫn được giữ nguyên. Những điểm khác biệt lớn nhất mà MTK thực hiện với kiểu dáng của chiếc xe chỉ là loại bỏ phần đầu để thay bằng ghi-đông trần và thay bộ yên chần chỉ vân con thoi sang trọng.
Điểm nhấn về ngoại hình ấn tượng nhất của bản độ này đó là phần thân xe được MTK hạ sát đất và gắp sau kéo dài. Trong khi phuộc trước của Dio được cắt ngắn thì ở phía sau, xưởng độ đã gia công hoàn toàn một bộ gắp bằng thép mới tinh. Với bộ gắp mới, bánh sau đã được đẩy ra hẳn bên ngoài thân xe. Và chiếc bánh này cũng có bản rộng ngoại cỡ nhờ mâm e máy 4 bánh ATV được kết hợp với moay-ơ do MTK gia công.
 Hệ thống phuộc sau xe cũng là điểm đáng chú ý khi MTK đã sử dụng phuộc hơi có khả năng nâng hạ chỉ bằng một nút bấm. Khi hạ thấp, kiểu dáng nguyên bản của Dio đã khiến chiếc xe trông như một phi thuyền lướt trên mặt đất. Tuy nhiên ngay cả ở độ cao lớn nhất, chiếc xe cũng chỉ cách mặt đất khoảng 15cm. Và những thay đổi này sẽ rất khó để thực hiện được nếu như MTK sử dụng động cơ đốt trong nguyên bản cho chiếc xe.
 Thay vào đó, xưởng độ đã sử dụng một mô-tơ điện treo ở bên dưới gắp, dẫn động tới chiếc bánh lớn thông qua hệ thống xích tải. Với thay đổi này, chiếc Dio vẫn có hiệu năng tương đương với động cơ 50cc 4 kỳ nguyên bản nhưng hoạt động êm ái, gọn gàng và không phát khí thải. Toàn bộ hệ thống ắc quy, bộ điều khiển động cơ điện và các chi tiết khác đã được MTK giấu gọn bên trong bộ vỏ bé nhỏ của Dio, khiến cho chiếc xe càng trở nên tối giản hơn nữa.
 
 
 
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status