Dân chơi 2 kỳ Việt “hồi xuân” cho xế nổ Honda NSR150RR-W hàng hiếm, “xịn” hơn cả bản gốc

    Chia sẻ
Chiếc sportbike lừng danh thập niên 90 Honda NSR150RR đã được người đam mê xe 2 kỳ không chỉ phục chế như mới, mà còn "lụm nhặt" nhiều chi tiết từ các dòng xe đình đám cùng thời.

Trong thập niên 90 của Thế kỷ XX khi Đất nước mới bước vào nền kinh tế thị trường và người dân chưa được cấp bằng A2 điều khiển mô tô phân khối lớn, những mẫu xe côn tay phân khối nhỏ cũng là niềm mơ ước của biết bao người đàn ông Việt. Trong khi các dòng xe dáng cruiser như Honda Rebel 125, Suzuki GN125... thu hút những người ở độ tuổi trung niên thì với các chàng trai trẻ, những mẫu sportbike 2 kỳ như Kawasaki RR150, Yamaha TZM150 và Honda NSR150 lại là đỉnh cao của đẳng cấp dân chơi.

Còn được dân chơi gọi là "Nờ-xê-pan" hay Anh-nờ-xê-pan" do đọc chệch từ RC Valve - công nghệ van điều tiết ở hệ thống xả của Honda,. những chiếc NSR150 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trên thực tế dòng xe này đã có một lịch sử dài khi bắt đầu từ năm 1989 với các phiên bản NSR150R có kiểu dáng vuông vức. Nhưng từ thời đó, Honda đã xác định dòng NSR150R sẽ mang "chất" của những chiếc xe đua GP 2 kỳ NSR500 cho cộng đồng biker trẻ tuổi với mức giá dễ tiếp cận. Đó là lý do dòng xe này luôn có thiết kế gợi nhớ về đường đua.
 Điều này được thể hiện rõ nhất kể từ phiên bản NSR150RR vào năm 1993 khi Honda đã tái thiết kế lại chiếc xe với kiểu dáng khí động học và đèn pha tròn trông "chiến" không thua kém dòng VFR750R hay CBR900RR đầu bảng vào thời đó. Sau đó tới năm 1997, đợt nâng cấp cuối cùng của NSR150 đã diễn ra với phiên bản NSR150RR-W sở hữu kiểu dáng còn "thuôn mượt" hơn nữa, cùng với đèn pha "mắt xếch". Nhưng không dừng lại ở đó, chiếc xe còn có nền tảng khung đôi to bản, chắc chắn hơn cùng động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn với van pô RC điều khiển bằng ECU, cho công suất có thể đạt tới 37 mã lực.
 Đặc biệt, Honda còn tung ra thâm một phiên bản đặc biệt của NSR150 là SP ở thời kỳ này. Sở hữu thiết kế thân xe và khung sườn y hệt như NSR150RR-W, nhưng NSR150SP đã lên một đẳng cấp mới so với mọi đối thủ còn lại khi được trang bị bộ gắp đơn phía sau. Ngoài ra bộ mâm "3 đao" cũng được thay bằng vành đúc 6 cây xoắn trước/8 cây xoắn sau. Động cơ vốn đã mạnh mẽ của NSR150RR-W cũng được nâng cấp nhẹ để cho công suất lên tới 39,5 mã lực - con số mà ngay cả dân độ xe cũng vất vả để có thể đạt được với những chiếc mô tô phân khối nhỏ 150cc ngày nay.
 Là phiên bản mới nhất đồng thời là cuối cùng của dòng NSR150, NSR150SP cũng được biết tới và có số lượng nhiều nhất ở Việt Nam. Bộ gắp đơn và dàn vỏ trang trí tem đấu Repsol như chiếc xe đua NSR500 thời đó cho tới nay đã trở thành một biểu tượng. Giống như các dòng xe 2 kỳ khác, giá bán của dòng NSR150 hiện tại cũng "phi mã" vì số lượng xe còn lại ngày càng ít. Hiện tại bạn vẫn phải cầm chắc trong tay khoảng 150 triệu đồng trở lên mới mong sở hữu được một chiếc NSR150SP giấy tờ hợp pháp, ở trong tình trạng vận hành bình thường.
Dù không phải là phiên bản NSR150SP cao cấp nhất, nhưng chiếc NSR150 trong bài viết này còn có giá trị lớn hơn khoảng gấp đôi. Thuộc sở hữu của một người đam mê xe 2 kỳ tại TP.HCM, nó vốn là phiên bản NSR150RR-W nhưng đã không chỉ được phục chế lại như mới, mà còn được nâng cấp với một loạt các trang bị lấy từ những dòng xe nổi tiếng cùng thời và nhiều phụ tùng nâng cấp khác nhau. Bắt đầu từ ngoại hình, thiết kế đặc trưng của dòng NSR150 đời cuối đã được giữ lại. Tuy nhiên một bộ tem mới với thiết kế y hệt xe đua NSR500 Repsol - tới từng logo của các nhà tài trợ đã được khoác lên chiếc xe.
 Ở phía trước, xe vẫn được trang bị mâm 6 cây. Nhưng cặp phuộc ống lồng với đường kính ti trong chỉ 37mm mỏng manh của NSR150RR-W nay đã được thay bằng phuộc USD 40mm của đối thủ tới từ châu Âu Cagiva Mito, kèm theo heo phanh Brembo P4 30/34 và dè lấy từ một mẫu Ducati. Nhìn lướt qua "dàn chân" sau, có vẻ như chủ xe đã độ 1 gắp của phiên bản SP nhưng trên thực tế, anh đã sử dụng bộ gắp kèm mâm của Honda VFR750R. Có thiết kế khá gần với NSR150SP nhưng mâm VFR bản rộng hơn, đường kính 18 inch và bắt với gắp qua ốc trung tâm thay vì 4 ốc.
Phuộc Ohlins phía sau và pen đạp Brembo hoàn thành những nâng cấp liên quan tới "dàn chân" của chiếc xe. Ngoài ra, cảm giác điều khiển cũng là một yếu tố được chủ xe đề cao với bản phục chế NSR150RR-W này. Chính vì vậy chiếc xe đã được trang bị bộ để chân nhôm CNC, ghi-đông từ Kawasaki ZX-10R, cùm ga cuốn Domino, cùm phanh Brembo RCS và cùm côn Brembo. Một cây trợ lực Ohlins được giấu khéo léo bên cạnh sườn, tăng độ ổn định cho "Nờ-xê-pan" ở tốc độ cao.
 Dù bản RR-W yếu hơn một chút so với SP nhưng trên chiếc xe độ này, sự chênh lệch đó đã bị xoá bỏ khi nó đã được chủ nhân nâng cấp nhẹ động cơ với pô full system lon carbon, chế hoà khí Keihin Sudco họng 33mm và van "lưỡi gà" VForce3. Nhờ toàn bộ các nâng cấp trên cùng những chi tiết lão hoá, hư hỏng được thay mới hoàn toàn, chiếc NSR150RR-W đã trở lại đường phố với ngoại hình và cảm giác lái vượt trội so với nguyên bản nhưng không mất đi "chất" riêng của dòng xe.

Ảnh: Lê Trung


Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status