Xe địa hình “khủng” HUMMER chính thức trở lại, rũ bỏ hình ảnh “ăn xăng” nhờ động cơ điện mạnh hơn siêu xe

    Chia sẻ
Dù vẫn có vẻ ngoài phô trương, nhưng ít nhất GMC Hummer EV đã khắc phục được một nhược điểm cố hữu của những chiếc Hummer trong quá khứ: "uống xăng như nước lã"!

 Có lẽ trong lịch sử, ít dòng xe nào liên tục thay đổi hình ảnh trong mắt công chúng như Hummer. Vào thập niên 90 của Thế kỷ XX, phiên bản quân sự của mẫu xe này từng được gắn liền với cuộc chiến tranh Vùng Vịnh. Sau đó khi những chiếc Hummer dân dụng H1, H2 và H3 lần lượt ra đời, chúng đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng "chất chơi" bởi thiết kế hoành tráng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trong những năm đầu Thế kỷ XX, bạn có thể dễ dàng thấy Hummer đồng hành cùng các ngôi sao Hollywood, hay trong những video clip nhạc của cánh rapper.

Tuy nhiên khi cuộc Đại khủng hoảng kinh tế 2008 nổ ra, sự phô trương của Hummer cùng với nhược điểm "uống xăng như nước lã" của nó không những khiến khách hàng quay lưng, mà còn khiến dòng xe này trở thành đối tượng bị công chúng "ném đá". Thậm chí việc những chiếc Hummer vô tội đỗ ngoài đường bị các đối tượng quá khích cố tình phá hoại không phải là điều hiếm gặp trong giai đoạn khó. Cùng với tình hình kinh doanh khó khăn của chính tập đoàn mẹ GM, Hummer và một loạt các thương hiệu con khác đã bị "xử trảm" vào năm 2010.
 Gần 1 thập kỷ sau khi những chiếc Hummer cuối cùng rời khỏi nhà máy, biểu tượng xe địa hình này đã một lần nữa trở lại với một nhận dạng mới. Lần này là một dòng xe trực thuộc thương hiệu GMC với tên đầy đủ là GMC Hummer EV, Hummer sau khi được hồi sinh sẽ đóng vai trò là một phần quan trọng trong chiến lược xe điện của GM. Giống như những người tiền nhiệm chạy xăng, nó vẫn có hình dáng vuông vức "khủng bố" nhưng bước vào kỷ nguyên mới, GMC Hummer EV đã không còn tiếng "ăn xăng" do chuyển sang sử dụng động cơ điện.

Nhìn vào GM Hummer EV, không ai có thể nói rằng nó "lạc loài" so với những người tiền nhiệm, mặc dù sở hữu kiểu dáng bán tải đẹp và hiện đại hơn H1, H2 và H3. Các chi tiết đèn pha hình chữ H khác thường thay thế đèn tròn của những chiếc Hummer chạy xăng, với một thanh đèn LED chạy ngang. Mỗi chữ cái H, U, M, M, E, R trong dải đèn này được phân tách bằng 7 thanh dọc, gợi lại hình ảnh lưới tản nhiệt đặc trưng trong quá khứ.

 Hummer điện có kính chắn gió gần như thẳng đứng, gợi nhớ lại các phiên bản trước đó trong khi vẫn tạo hiệu quả khí động học. Thân xe với đường bờ vai cao cùng các cửa kính bên hẹp trông khá giống chiếc Hummer H2 năm xưa. Tuy nhiên cột C nghiêng nhẹ lại là một chi tiết hoàn toàn mới và đem lại cảm giác chiếc xe luôn phóng về phía trước. Những vòm bánh rộng cung cấp nhiều khoảng trống cho lốp địa hình bùn Goodyear Wrangler Territory 35 inch tiêu chuẩn - và GMC Hummer EV cũng có tuỳ chọn "bánh béo" 37 inch nếu bạn thích.
 Ở phía sau là một thùng hàng nhỏ, được tiếp cận thông qua nắp thùng đa năng MultiPro giống như trên GMC Sierra. Một nắp che điều khiển điện giúp bảo vệ những hành lý nằm bên trong thùng và hạn chế sự cản gió cho chiếc xe khi cần thiết. Không giống như người tiền nhiệm bán tải Hummer H2 SUT, GMC Hummer EV có một vách ngăn phía sau cố định, vì vậy các hàng hoá kích thước dài sẽ phải kê lên nắp thùng sau. Do không còn động cơ đốt trong, phía dưới nắp ca-pô của chiếc Hummer điện này cũng có thêm một khoang hành lý nữa.
 Một tấm ốp bảo vệ đầy vẻ góc cạnh là dấu hiệu đầu tiên cho thấy GMC nghiêm túc về khả năng off-road của Hummer EV. Các tấm thép đặt ở vị trí chiến lược bảo vệ những bộ phận quan trọng của hệ truyền động như bộ pin gắn trên sàn. Cấu trúc pin Ultium cũng gia cường thêm độ cứng cho chassis, đem tới khả năng tháo rời những chiếc mui trong suốt "Infinity Roof" - 1 kéo dài ngang hàng ghế trước, 2 tấm còn lại chia đôi phía trên hàng ghế sau - và cất vào khoang hành lý trước. Trong khi đó, kính hậu chỉnh điện giúp mở rộng cabin hơn.
 Buồng lái "trần trụi với thiên nhiên" của GMC Hummer EV được thiết kế rất hiện đại, phản ánh mức giá ở tầm cao cấp của nó. Chiếc có màn hình thông tin giải trí lớn 13,4 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch. Dù đem chiếc xe vượt địa hình hay lòng vòng trong phố, nhiều khách hàng sẽ đánh giá cao hệ thống camera trước sau UltraVision hiển thị trực tiếp những gì bên dưới xe. Chúng giúp việc điều khiển vị trí bánh xe dễ dàng và thuận tiện hơn. Các camera cung cấp tối đa 18 góc nhìn khác nhau.
 Chế độ lái tùy chọn với cái tên kỳ dị là Watts to Freedom sẽ kích hoạt trải nghiệm lái thú vị cho GMC Hummer EV, đồng thời giải phóng toàn bộ hiệu năng của hệ thống truyền động điện để tăng tốc tối đa. GM tuyên bố ở chế độ này, chiếc xe chỉ mất 3 giây để tăng tốc 0-96km/h. Khi lái xe bình thường, các widget trong màn hình thông tin giải trí và bảng đồng hồ thông báo cho người lái xe về công suất, trạng thái khóa vi sai, áp suất lốp, góc nghiêng và góc lăn, phân bổ sức mạnh, v.v... Thậm chí nó còn có đồng hồ đo góc drift!
 Khi mở bán, GMC Hummer EV sẽ có duy nhất một phiên bản hệ động lực với 3 mô-tơ điện mà theo GM công bố, sẽ cho công suất ước tính 1.000 mã lực. Bản thân con số này đã rất ấn tượng khi vượt mặt đa số các siêu xe truyền thống trên thị trường hiện tại, nhưng mô-men xoắn cực đại của xe còn gây sốc hơn: 15.592Nm! Tuy nhiên nhiều khả năng đây là mô-men xoắn đo ở bánh - con số luôn cao hơn thực tế mà hệ động lực tạo ra do sự thay đổi của tỷ số truyền. Nhiều khả năng mô-men xoắn thực tế của GMC Hummer EV "chỉ" đạt khoảng 1.085Nm.
 Tuy nhiên ngoài công suất, chiếc xe còn nhiều điểm nhấn đặc biệt khác ở hệ động lực. Trong đó đáng chú ý là khả năng sạc nhanh bằng nguồn DC 800V, tương tích với những bộ sạc 350kW. Điều này có được là nhờ vào công nghệ pin Ultium chia sẻ chung với Honda, với khả năng chuyển từ chế độ sạc song song sang nối tiếp. Chiếc xe có thể sạc đủ năng lượng để đi 161km chỉ trong 10 phút, và bộ pin 24 module chia thành 2 tầng này khi sạc đầy cho phép Hummer EV đi được tới hơn 563km.
 Nhờ có mô-men xoắn cực khoẻ và các động cơ điện, Hummer EV cũng có những khả năng vượt địa hình khác thường. Một trong số đó là chế độ bò ngang như cua CrabWalk. Ở chế độ này, cả 4 bánh sẽ xoay chéo theo một chiều để chiếc xe có thể chạy gần như theo chiều ngang và thoát khỏi một số tình huống khó. Theo GMC, Hummer có khả năng trèo qua vật cản cao gần 46cm, lội nước sâu 61cm và hệ thống treo khí nâng hạ tối đa 15,24cm. Trên đường bộ, chiếc xe cũng có khả năng tự lái ở một số cung đường cao tốc với hạ tầng hỗ trợ.
 Chiếc Hummer chạy điện bản "hàng đợt đầu" Edition 1 có giá 112.595 USD (tương đương 2,6 tỷ đồng), đây sẽ là phiên bản duy nhất bán ra vào mùa Thu năm 2021. Chúng sẽ có sơn màu trắng và trang bị nội thất Lunar Horizon hiện đại. Phiên bản này cũng được trang bị đầy đủ các tuỳ chọn như mui "vô cực" Infinity Roof, chế độ lái Watts to Freedom, giảm xóc chủ động, Gói Extreme Off-Road (bổ sung thêm giáp gầm và lốp 35 inch), CrabWalk và Super Cruise.
 Vào mùa Thu năm 2022, phiên bản EV3X với giá 99.995 USD (2,31 tỷ đồng) sẽ được bán ra với 3 mô-tơ, hệ thống treo khí thích ứng, chế độ Watts to Freedom, CrabWalk và phân bổ mô-men xoắn chủ động. Sau đó, vào Xuân năm 2023 sẽ là bản Hummer EV2X trị giá 89.995 USD (2,08 tỷ đồng) với chế độ CrabWalk, hệ thống treo khí thích ứng và 2 mô-tơ điện. Phải tới Xuân 2024 chiếc Hummer EV2 rẻ tiền nhất với hai động cơ, bỏ qua hầu hết các tính năng off-road của EV2X mới được bán ra với giá 79.995 USD (tương đương 1,85 tỷ đồng).
 Không rõ vì lý do gì mà GMC bắt khách hàng phải chờ tới 4 năm mới có thể mua được phiên bản giá rẻ của Hummer EV, nhưng hiện tại hãng đã bắt đầu nhận đặt trước dòng xe này với số tiền cọc 100 USD. Sau bản bán tải, gần như chắc chắn chiếc xe cũng sẽ có bản SUV với 3 hàng ghế và 7 hoặc 8 chỗ ngồi.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status