Xăng đang rẻ, còn lý do gì để chọn xe điện khi chuyên gia đã chỉ ra nghịch lý về giá?

    Chia sẻ
Theo nghiên cứu của JATO Dynamics đã chỉ ra, giá bán của ô tô điện luôn tăng trong 8 năm qua và trung bình luôn đắt hơn xe động cơ đốt trong ở phần lớn các thị trường.

Xe điện không phải là một khái niệm mới được hình thành. Trên thực tế, nó đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đầu 20 khi những chiếc xe chạy điện đầu tiên ra đời.

Nhưng dưới sức ép từ các quy định khí thải mới, xe điện chạy pin BEV nói riêng và điện hóa nói chung mới được quan tâm nhiều hơn, cụ thể là trong khoảng một, hai thập kỷ trở lại đây. Đặc biệt là trong vòng 10 năm qua, các thương hiệu xe hơi đã đổ không biết bao nhiêu tiền để theo đuổi xe điện. Đồng thời, ngày càng có nhiều start-up được lập ra để chen chân vào lĩnh vực này. Cùng với đó là số lượng model cũng như doanh số của xe điện đang gia tăng theo cấp số nhân. 

Bảng định nghĩa của JATO về các loại xe động cơ đốt trong và xe điện hoá 
 Thế nhưng, đang có một số trở ngại khiến cho sự phổ biến của BEV chưa được như kỳ vọng. Đầu tiên là sự hạn chế về cơ sở hạ tầng phụ trợ. Thứ hai là giá bán vẫn còn ở mức cao, tính bình quân thì vẫn cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Đáng lý ra, khi các nhà sản xuất đổ dồn vào BEV, giá bán của loại xe này phải giảm đi. Nhưng nghiên cứu của Jato Dynamics lại cho thấy điều ngược lại.
So sánh tầm giá bán giữa xe động cơ đốt trong và xe điện tại Pháp và Mỹ 
 Cụ thể, mức giá của xe điện đã tăng đáng kể trong vòng 8 năm qua (2011-2019). Dữ liệu của Jato Dynamics đã chỉ ra sự thật này ở hầu khắp các thị trường trên toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc. Theo đó, quốc gia đông dân nhất thế giới là nơi duy nhất trên hành tinh chứng kiến sự giảm giá của BEV. Để làm rõ vấn đề, Jato Dynamics đã đưa ra một minh họa khá dễ hiểu. 
So sánh giá bán của một số mẫu xe điện tiêu biểu tại các thị trường chính từ 2011-2019 
 Nếu một chiếc BEV tại Trung Quốc có giá 1 USD vào năm 2011 thì đến năm 2019, mức giá của nó giảm xuống còn 0,52 USD. Công ty này cho rằng hiện tượng trên bắt nguồn từ các chính sách khuyến khích của chính quyền trung ương Trung Quốc. Bên cạnh đó là sự ra mắt của những dòng xe đô thị chạy điện và các model siêu rẻ. Hơn nữa, các nhà sản xuất tại đây không phải tuân thủ các quy định ngặt nghèo về tiêu chuẩn an toàn như những thương hiệu ở châu Âu hay Mỹ.
Biểu đồ so sánh giá bán qua từng năm của 2 mẫu xe điện tiêu biểu tại Mỹ 
 Trong khi đó, mọi thứ lại hoàn toàn trái ngược ở hai thị trường này. Nếu một chiếc xe điện có giá 1 USD tại châu Âu và Mỹ vào năm 2011 thì 8 năm sau, con số đó tăng lên lần lượt 1,42 và 1,55 USD. Tức là giá BEV tại Trung Quốc đã giảm gần một nửa sau gần 10 năm thì tại châu Âu và Mỹ, chúng lại tăng giá 42-55%. Có một nguyên nhân được đưa ra là các nhà sản xuất phương Tây tập trung chủ yếu vào phân khúc cao cấp, đắt tiền hơn và ít coi trọng các phân khúc cấp thấp.
Mức giá trung bình giữa xe điện và xe động cơ đốt trong tại 3 thị trường lớn nhất Thế giới từ tháng 1 - tháng 10/2019 
 Các dữ liệu thống kê của Jato Dynamics cũng chỉ ra rất rõ quá trình tăng giá của xe điện tại một số quốc gia châu Âu. Đơn cử như chiếc Renault Zoe có giá 22.500 EUR vào năm 2012 tại Pháp đã tăng lên thành 26.580 EUR (gần 690 triệu đồng) vào năm 2019 với cải tiến về thời gian sạc. Tương tự là trường hợp của VW e-Golf tại Đức và Nissan Leaf tại Anh. 
 Biểu đồ tương quan giữa lượng bán và giá bán xe tại 3 thị trường chính trong thập niên vừa qua
Trong khi đó, Nissan Leaf SL (mạnh 107 mã lực) được bán với giá 33.720 USD trong năm 2011 và 36.790 vào năm 2017. Sang đến thế hệ thứ hai, mẫu BEV này sở hữu công suất lớn hơn (147 mã lực) và có giá 36.250 USD (khoảng 840 triệu đồng). Còn với Tesla Model S, Jato Dynamics nhận thấy đây là một trường hợp không dễ để đánh giá. 

 

 Biểu đồ tương quan giữa lượng bán và giá bán của xe điện toàn phần tại 3 thị trường chính trong thập niên vừa qua

 Bởi trong mỗi năm, Tesla chỉ tập trung nâng cấp các tính năng của chiếc xe và loại bỏ một số model thay vì tung ra một thế hệ hoàn toàn mới. Nhưng dù là một sản phẩm tương đối cũ, giá bán của Model S cũng chỉ giảm nhẹ từ 77.400 USD trong năm 2012 xuống còn 76.000 trong năm nay. 

Tuy đã có những cải thiện về sức mạnh, thời gian sạc và tầm hoạt động nhưng BEV vẫn chưa thể đến với số đông người tiêu dùng do giá bán vẫn còn ở mức cao. Jato Dynamics cho rằng nếu các thương hiệu cũng như chính phủ các nước không giải quyết vấn đề nêu trên, BEV sẽ chỉ đóng vai trò ‘kép phụ’ cho những dòng xe ICE.

Biểu đồ lượng bán xe điện hoá từ 2011-2019
 Jato Dynamics đã từng chỉ ra rằng mức giá bình quân của BEV vẫn cao hơn so với ICE. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những ngoại lệ, cụ thể là tại Na-Uy. Đây là nơi duy nhất trên thế giới mà BEV rẻ hơn ICE. Theo đó, giá xe ICE bình quân tại quốc gia này trong tháng 9 được ghi nhận là cao hơn 2.257 EUR so với xe điện. Đây được cho là lý do vì sao loại xe này đang rất được ưa chuộng tại Na-Uy. Còn ở thị trường Mỹ, giá bán lẻ của ICE trong tháng 9 lại cao hơn 44% so với BEV.
 Tỷ trọng xe điện hoá trên thị trường toàn cầu từ 2011-2019
Dù gặp nhiều trở ngại song thị trường xe điện hóa vẫn rất sôi động với sức tăng trưởng cực tốt, vượt qua cả SUV để vươn lên vị trí dẫn đầu. Số liệu thống kê của Jato Dynamics cho thấy lượng tiêu thụ xe điện hóa đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2011-2018, từ 1,13 triệu lên 5,11 triệu. Trong 10 tháng đầu năm nay, doanh số của loại xe này cũng đạt tới 4,89 triệu chiếc, tương ứng với mức tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. 
Biểu đồ lượng xe điện bán ra theo phân khúc 
 Tăng trưởng vũ bão là thế nhưng xe điện hóa vẫn chỉ là một phân khúc ngách nếu so sánh với toàn thị trường xe dân dụng. Tính đến hết tháng 10, thị phần của chúng đạt 7,2%. Dù cao hơn 4 lần so với mức 1,7% của năm 2011 nhưng con số đó chẳng là gì nếu so sánh với mức 89% của ICE. Kết quả này cho thấy người dùng xe hơi trên toàn cầu nhìn chung vẫn chỉ biết đến những chiếc xe chạy xăng và dầu.
Biểu đồ thể hiện tỷ trọng doanh số xe điện của từng hãng so với lượng bán toàn cầu  
 Sự lép vế của xe điện hóa cũng được thể hiện rất rõ thông qua kết quả kinh doanh của những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Dù vạch ra nhiều kế hoạch đầy tham vọng cho những năm tới nhưng mọi chuyện trên thực tế là hoàn toàn trái ngược, thậm chí là đáng lo ngại. Theo đó, đối với 18 ‘ông lớn’, xe điện hóa (bao gồm BEV, hybrid HEV, plug-in hybrid PHEV, xe điện phạm vi mở rộng EREV và xe điện pin nhiên liệu FCEV) chỉ chiếm chưa tới 10% doanh số toàn cầu.
 Biểu đồ thể hiện lượng bán toàn cầu của xe điện theo phân khúc
 Chưa dừng lại ở đó, Jato Dynamics cũng nhận định rằng trong bối cảnh các vấn đề môi trường đang ngày càng được chú ý, người tiêu dùng giờ đây đang mong chờ nhiều hơn vào những chiếc SUV điện hóa. Tuy vậy, số lượng model được cung cấp lại khá hạn chế. Đáng lý ra, các nhà sản xuất phải tận dụng cơn sốt SUV để gia tăng sự hiện diện của mình trên thị trường xe điện hóa.
Số lượng các lựa chọn xe điện SUV so với xe động cơ đốt trong và điện hoá
 Phần lớn những nỗ lực thúc đẩy xe điện hóa chủ yếu tập trung vào các sản phẩm truyền thống: sedan tại Mỹ và xe cỡ nhỏ ở Trung Quốc cũng như châu Âu. Jato Dynamics hé lộ rằng số model điện hóa của SUV mới chỉ khoảng 100 trong khi ICE lên tới hơn 300. Bên cạnh đó, các lựa chọn điện hóa chủ yếu tập trung ở tầm giá cao hơn so với ICE.
Biểu đồ thể hiện số lượng các sự lựa chọn xe điện tại Mỹ và Pháp từ 2011 tới 2019/20 
 Cuối cùng, Jato Dynamics đưa ra kết luận rằng chính phủ các nước châu Âu cũng như Mỹ cần đưa ra thêm các biện pháp để hạ giá xe điện hóa nhằm khuyến khích người dân. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng phải lắng nghe người tiêu dùng và theo đuổi các xu hướng mới nhất để tạo động lực cho họ từ bỏ xe ICE. Nếu không có những điều này, người tiêu dùng sẽ khó lòng từ bỏ thói quen đã ngấm vào máu trong cả thế kỷ để lựa chọn các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.
Biểu đồ thể hiện lượng bán của xe điện và xe động cơ đốt trong so với doanh số toàn cầu 
Tỷ lệ doanh số toàn cầu của các loại xe điện hoá theo từng năm 
Lượng xe điện toàn phần bán ra theo từng năm, đơn vị tính hàng nghìn chiếc 
 Biểu đồ thể hiện sự gia tăng doanh số của xe điện thuần theo từng năm

 Biểu đồ thể hiện sự gia tăng doanh số của xe hybrid

 Lượng xe hybrid bán ra của các hãng theo từng năm
 (theo JATO Dynamics)

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status