Nối bước công ty con một thời Jaguar, Ford cũng tuyên bố sẽ chỉ làm xe điện hoá từ năm 2030

    Chia sẻ
Chỉ không lâu sau khi Jaguar tuyên bố sẽ chỉ làm xe điện kể từ năm 2025, Ford cũng cho biết hãng sẽ dừng làm ô tô chỉ chạy động cơ đốt trong thuần tuý từ năm 2030.

Ford đang tăng cường nỗ lực điện hóa ở châu Âu, khi họ có kế hoạch ngừng sử dụng động cơ đốt trong với xe con trong 9 năm tới. Cụ thể hơn, hãng sẽ chỉ bán xe không khí thải từ năm 2030, có nghĩa là các mẫu xe truyền thống như Fiesta và Focus sẽ không còn động cơ xăng. Bước đầu tiên của kế hoạch này sẽ là điện hoá hoàn toàn dòng sản phẩm từ nay tới giữa năm 2026.

 Điều này có nghĩa là Ford sẽ chỉ bán xe lai hybrid và xe điện toàn phần trong 5 năm tới tại châu Âu, trước khi hoàn toàn "khai tử" động cơ đốt trong 4 năm sau đó. Quá trình chuyển đổi của Ford đã bắt đầu với chiếc Mustang Mach-E cùng một loạt các dòng xe hybrid - dù chỉ trang bị mô-tơ trợ lực hay plug-in hybrid.
Ford cũng có những kế hoạch tương tự đối với xe thương mại, nhưng việc điện hoá toàn phần với loại xe này sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đến năm 2030, Ford ước tính 2/3 doanh số bán xe thương mại của hãng sẽ là xe hybrid và xe điện cắm sạc. Đến năm 2024, những dòng xe như Transit và Tourneo sẽ được cung cấp hệ thống truyền động hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện bên cạnh động cơ truyền thống.
Để đạt được mục tiêu thân thiện với môi trường đầy tham vọng của mình, Ford sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy lắp ráp của mình ở Cologne, Đức để chuẩn bị cho việc sản xuất xe điện. Nó sẽ được mệnh danh là “Trung tâm Điện hóa Ford Cologne”, và sẽ bắt đầu sản xuất một chiếc xe con chạy điện số lượng lớn chưa được đặt tên cho thị trường châu Âu từ năm 2023. Một chiếc EV thứ 2 đã được Ford cân nhắc sản xuất ở cùng nhà máy này. 
 Với kế hoạch biến tất cả xe du lịch được bán ở châu Âu thành EV vào cuối thập kỷ này, điều đó có nghĩa là Fiesta và Focus thế hệ tiếp theo sắp ra mắt trong vài năm tới sẽ là những mẫu xe cuối cùng của hãng cung cấp lựa chọn động cơ đốt trong. Dòng Mondeo thế hệ mới dự kiến ra mắt vào cuối năm nay sẽ mang phong cách crossover, có hệ truyền động hybrid và mất đi hoàn toàn động cơ đốt trong với thế hệ 2.

Ford vẫn sản xuất EcoSport cùng với Puma tại nhà máy ở Romania, nhưng chỉ có Puma được trang bị hệ truyền động hybrid nhẹ. Trong số hai mẫu crossover cỡ nhỏ, Puma dường như có một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước và có cơ hội lớn hơn vào khoảng năm 2030 khi Ford ngừng bán xe với động cơ đốt trong.

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status