Nhạt nhoà ở Việt Nam, nhưng Renault đang muốn chinh phục Thế giới bằng kế hoạch điện hoá triệt để chưa từng có

    Chia sẻ
Hãng xe Pháp Renault vừa chính thức công bố kế hoạch điện hoá của mình - tất cả để hướng tới mục tiêu tạo ra dòng sản phẩm gồm 90% là xe điện vào năm 2030.

Trong sự kiện “Renault eWays Electro Pop”, công ty Pháp đã cung cấp thêm thông tin về chiến lược điện hóa hướng tới mục tiêu đạt 90% dòng sản phẩm của toàn bộ Tập đoàn Renault vào năm 2030 sẽ chạy điện. Những chi tiết xung quanh kế hoạch được công bố không chỉ giới hạn ở các mẫu xe điện sắp ra mắt, mà còn bao gồm thông tin về các nền tảng chassis và các nhà máy mới sẽ được xây dựng tại Pháp thông qua quan hệ đối tác.

Bắt đầu với việc giới thiệu sản phẩm, Renault sẽ công bố 10 mẫu xe điện chạy bằng pin từ nay tới 2025. Các dòng Renault 5 supermini, Renault 4ever SUV sẽ dựa trên nền tảng CMF-BEV cho phép phạm vi hoạt động đo theo chuẩn WLTP lên đến 400km. Đúng như tên gọi, CMF-BEV điện sẽ là phiên bản cải tiến của CMF-B hiện đang làm nền tảng cho các mẫu xe hạng B thông thường của tập đoàn.
 Nhờ các thành phần được chia sẻ, khả năng thay thế của pin và hệ truyền động công suất 100kW chi phí thấp, Renault 5 sắp ra mắt sẽ rẻ hơn 33% so với thế hệ xe điện Zoe hiện tại, khiến loại xe này có giá cả phải chăng hơn đối với đại chúng. Để dễ so sánh, Renault Zoe có giá khởi điểm 32.500 Euro ở Pháp, nhưng có thể giảm xuống 23.000 Euro do các chính sách ưu đãi xe "xanh". Điều này có nghĩa là Renault 5 có thể rẻ hơn 10.000 Euro, đưa nó gần với mức giá của những chiếc xe động cơ đốt trong có kích thước tương tự như Renault Clio, bắt đầu từ 15.900 Euro.
 Ở cấp độ cao hơn, phiên bản thương mại của chiếc crossover chạy điện MéganE sẽ ra mắt vào năm 2022 cùng với một mẫu SUV điện lớn hơn chưa được đặt tên. Cả hai mẫu xe này đều sẽ dựa trên kiến trúc CMF-EV được phát triển cho các dòng xe Phân khúc C và D của Tập đoàn Renault. Những mẫu xe này có tầm hoạt động ngoài 580km. Chúng cũng sẽ có cabin rộng rãi, trọng tâm thấp, phân bổ trọng lượng lý tưởng, tay lái nhạy bén và hệ thống treo sau đa liên kết. CMF-EV cũng sẽ được sử dụng bởi các thương hiệu khác của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với sản lượng sản xuất dự kiến 700.000 chiếc vào năm 2025.
 Đến năm 2025, hơn 65% các mẫu xe của Renault sẽ chạy điện hoặc hybrid, và đến năm 2030, 90% dòng xe sẽ chạy bằng pin-điện. Cuối cùng, bắt đầu từ năm 2024, thương hiệu xe thể thao Alpine sẽ có ba mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của riêng mình - bao gồm một chiếc xe thể thao, một chiếc hatchback hiệu năng cao và một chiếc xe du lịch sang trọng GT.
 Ngoài các mẫu xe mới, Renault còn nói chi tiết về hệ sinh thái “Renault ElectriCity” ở miền Bắc nước Pháp. Ba nhà máy ở Douai, Maubeuge và Ruitz sẽ đạt sản lượng hàng năm 400.000 xe điện vào năm 2025. Hệ truyền động điện sẽ được chế tạo bởi MegaFactory của chính Renault ở Normandy, pin sẽ được sản xuất tại gigafactory của Envision AESC ở Douai bắt đầu từ năm 2024. Trong khi công ty khởi nghiệp Verkor của Pháp sẽ giúp phát triển một loại pin hiệu suất cao và bền vững cho các mẫu xe Renault và Alpine kể từ năm 2022, nhằm đưa lên dây chuyền tại một siêu nhà máy mới bắt đầu từ năm 2026.
Đến năm 2030, tổng cộng 1 triệu đơn vị pin NMC (Nickel, Mangan & Cobalt) sẽ được sản xuất cho tất cả các thương hiệu của tập đoàn. Renault muốn giảm 60% chi phí ở mức đóng gói trong vòng chưa đầy 10 năm với mục tiêu dưới 100 USD/kWh vào năm 2025. Chi phí này có thể còn thấp hơn khi sử dụng pin thể rắn, mục tiêu dưới 80 USD/kWh vào năm 2030.
 Công ty khởi nghiệp Whylot của Pháp sẽ thực hiện việc phát triển loại động cơ điện "với đầu ra theo trục dọc" đầy sáng tạo, để có thể được sản xuất trên quy mô lớn từ năm 2025. Động cơ này sẽ cho phép giảm 5% chi phí cho hệ truyền động hybrid và tiết kiệm tới 2,5 g CO2 trên một xe nhỏ hoặc vừa. Trong tương lai, Tập đoàn Renault sẽ chế tạo một loại hệ truyền lực điện mới tích hợp động cơ điện tử, bộ giảm tốc và điện tử trong một gói nhỏ hơn (-45% về khối lượng). Nó sẽ giúp giảm 30% chi phí sản xuất, ít lãng phí nhiên liệu hơn 45% và tăng tầm hoạt động thêm 20km.
Cuối cùng, thương hiệu Mobilize sẽ tập trung vào việc “tạo ra giá trị gia tăng trong suốt vòng đời của pin” cung cấp giá trị còn lại lên đến 500 Euro/pin cho xe điện đã sử dụng và lợi ích tiềm năng lên đến 400 Euro mỗi năm thông qua công nghệ Xe kết nối với mạng lưới điện (Vehicle-to-Grid).

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status