Công bố chi tiết Toyota bZ4X, liệu có cơ hội về Việt Nam trong năm 2022 đối đầu với Kia EV6?

    Chia sẻ
Được bán với 2 phiên bản là cầu trước và 4 bánh, Toyota bZ4X sẽ được trang bị pin 71,4kWh ở mọi cấu hình và độ rộng cabin nằm ở phân khúc xe hạng D.

Mặc dù vẫn bảo thủ với công nghệ hybrid thay vì hướng tới xe điện, nhưng Toyota cũng phải đáp ứng nhu cầu của thị trường với mẫu crossover điện đầu tiên của mình là bZ4X. Ra mắt lần đầu vào tháng 4/2021, nhưng phải tới nay hãng mới sẵn sàng công bố những thông tin chi tiết về Toyota bZ4X. Sẽ bán ra trên toàn Thế giới vào giữa năm 2022, bZ4X sẽ là mẫu xe đầu tiên trong loạt mẫu xe bZ nhằm “nhấn mạnh sự an toàn và yên tâm”.

BZ4X dựa trên nền tảng chassis xe điện chạy pin chuyên dụng đầu tiên của Toyota - được hợp tác phát triển với Subaru - với mục tiêu đạt trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn. Toyota cho biết chiếc xe cũng phải đem tới một “không gian rộng rãi, yên tĩnh và thư giãn ở bất kỳ chỗ ngồi nào”. Chính vì vậy hãng đã cung cấp cho bZ4X một cabin rộng với khoảng cách giữa 2 hàng ghế song song là 1.000mm, hoặc tương đương với một chiếc sedan phân khúc D.

 Có kích thước dài 4.690mm, rộng 1.860mm, cao 1.650mm với chiều dài cơ sở 2.850mm, bZ4X nặng 1.920 kg với hệ dẫn động FWD và 2.005 kg với hệ dẫn động AWD. Kích thước này khiến chiếc xe to tương đương dòng crossover hạng C RAV4 hiện tại của Toyota, và biến bZ4X trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Kia EV6. Về kích thước, EV6 có chiều (D x R x C) lần lượt là (4.680 x 1.880 x 1.550)mm cùng trục cơ sở dài 2.900mm.
 Một điểm đặc biệt của chiếc crossover nhà Toyota là tay lái. Trong một số phiên bản, bZ4X sẽ có hệ thống lái điện tử và vô lăng kiểu máy bay - trang bị chưa từng xuất hiện trên một chiếc Toyota thương mại nào. Tay lái với kiểu dáng kỳ dị này có tỷ số truyền rất thấp, sẽ chỉ cần 150 độ để đánh chết lái sang hai bên. Toyota cho biết cảm giác lái được cải thiện bằng cách kiểm soát độc lập lực đánh lái mà người dùng có thể cảm nhận, và các đặc tính của nó có thể được điều chỉnh thông qua lựa chọn chế độ lái. Trên thực tế, tay lái kiểu máy bay mang lại nhiều chỗ để chân hơn và dễ ra vào xe hơn.
Việc phát triển chung bZ4X với Subaru đã đem tới X-Mode - một chế độ truyền động được sử dụng trong các mẫu xe Subaru dẫn động 4 bánh nhằm tối đa hóa độ bám đường trên các bề mặt trơn trượt. Bên cạnh đó là Grip-Control, một tính năng mới trong X-Mode hỗ trợ phát huy tối đa hiệu năng trên mọi bề mặt. BZ4X sẽ được bán với cả bản dẫn động cầu trước và 4 bánh. Cả hai đều được trang bị pin lithium-ion 71,4kWh hoạt động ở 355V, hỗ trợ sạc AC lên đến 6,6kW và sạc DC lên đến 150kW.
 Bản FWD được trang bị một động cơ điện ở cầu trước tạo ra 204PS, trong khi AWD tạo ra 109PS cho mỗi trục trước và sau với tổng công suất là 218PS. Tương ứng, thời gian tăng tốc 0-100km/h của 2 phiên bản sẽ đạt lần lượt là 8,4 và 7,7 giây. Tầm hoạt động theo chuẩn WLTP lần lượt 500 và 460km. Hệ thống treo trước của bZ4X có dạng lò xo trong khi treo sau dạng wishbone kép, và xe được trang bị phanh đĩa với lỗ thông gió cho cả 4 bánh. Toyota đã đặc biệt chú trọng đến độ an toàn của pin khi va chạm trên bZ4X. Để đảm bảo an toàn, BZ4X có cấu trúc phản ứng va chạm đa hướng bảo vệ người ngồi trong xe, pin và phương tiện khác liên quan tới tai nạn.
 Ở đây, ngăn chứa pin có các thanh gia cường bên trái và bên phải của xe để cải thiện khả năng hấp thụ năng lượng khi va chạm. Hai thanh gia cường chéo được đặt ở phía trước của xe để giảm thiệt hại gây ra cho phương tiện khác trong trường hợp va chạm, với một khung chắc chắn ở phía trước cabin để lắp toàn bộ bộ pin dưới sàn. Điều này dẫn đến một cấu trúc phân phối lực va chạm đầu ra nhiều hướng khác nhau, nhằm ổn định và bảo vệ cabin cùng bộ pin trong các va chạm trực diện hay bên hông.
 Để đảm bảo an toàn cho pin, Toyota luôn cố gắng quá trình sản xuất pin không bị ô nhiễm - nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng bất thường. Các biện pháp khác bao gồm theo dõi dự phòng điện áp, dòng điện và nhiệt độ của pin để phát hiện các dấu hiệu và sự xuất hiện của sự tăng nhiệt độ bất thường, ngăn ngừa quá nhiệt. Để đạt được mục đích này, các biện pháp bảo vệ khác bao gồm việc sử dụng chất làm mát có điện trở cao sẽ ngăn ngừa hỏa hoạn do đoản mạch ngay cả khi chất làm mát lỏng của pin bị rò rỉ. Ngoài ra, bản thân bộ pin được tích hợp với thân xe để bảo vệ tốt hơn trong trường hợp va chạm.
 Ngoài việc cung cấp năng lượng cho chính chiếc xe, bZ4X có chức năng cung cấp điện bên ngoài DC để cho các hoạt động ngoài trời, cũng như cho các ngôi nhà và đồ gia dụng trong trường hợp thiên tai hay mất điện khẩn cấp. Ngược lại với những ngôi nhà có phát điện bằng năng lượng mặt trời, lượng điện năng lượng mặt trời dư thừa vào ban ngày có thể được sử dụng để sạc lại bZ4X. Toyota tuyên bố dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% ban đầu sau 10 năm sử dụng hoặc 240.000km, và thời gian sạc 0-80% chỉ trong 30 phút với nguồn DC 150kW.
 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status