Chính thức hé lộ những hình ảnh đầu tiên mẫu mô tô điện Ducati V21L MotoE tại trường đua Misano

    Chia sẻ
Mẫu xe điện V21L đầu tiên của Ducati chính thức được hé lộ thông qua những hình ảnh chạy thử trên đường đua Misano, đây sẽ là mẫu xe được cung cấp cho giải đua MotoE từ mùa giải 2023.

Còn nhớ vào tháng 10/2021 vừa qua, công ty thể thao Dorna Sport đã thông báo rằng Ducati sẽ nắm giữ vai trò là nhà cung cấp xe đua thay thế cho thương hiệu xe điện Energica tại FIM Enel MotoE World Cup từ năm 2023-2026, sau khi Energica kết thúc hợp đồng kéo dài trong vòng 4 năm kể từ khi MotoE ra đời vào năm 2019. Nhưng ở thời điểm đã có nhiều hoài nghi bởi Ducati chưa có một mẫu xe điện nào trên thị trường cũng như chưa có một động thái nào cho thấy họ đang trong quá trình sản xuất.

Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 tháng rưỡi, những hoài nghi này đã hoàn toàn được giải đáp, khi nhà sản xuất vùng Borgo Panigale công bố những hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu xe điện V21L của mình sẽ được sử dụng tại MotoE 2023. Ducati đã đưa chiếc xe chạy thử tại trường đua Misano và được cầm lái bởi tay đua Michele Pirro của hãng. Đây là sản phẩm của quá trình nghiên cứu và phát triển đến từ đội ngũ Ducati Corse và các kỹ sư R&D của Ducati, với người đứng đầu dự án là Roberto Cane.

Có thể thấy hình dáng và thiết kế tổng thể của chiếc xe không quá khác biệt so với bản phác thảo được công bố vào tháng 10 trong thông báo về mối quan hệ hợp tác giữa Dorna và Ducati. Phần đầu xe của Ducati V21L tương đối giống những mẫu xe đua Energica Ego Corsa đang sử dụng hiện nay. Trong khi phần thân xe còn lại làm từ sợi carbon và vật liệu composite thừa hưởng từ mẫu xe đua MotoGP của hãng. Ngoài ra bình xăng “giả” thiết kế góc cạnh, đuôi sau và khung phụ bằng sợi carbon cũng là điểm đáng chú ý. 

Mặc dù chưa có bất kỳ thông tin nào về động cơ, hệ thống điện tử và pin nhưng con số “21” trong tên gọi của xe, có thể ngầm hiểu rằng dung lượng của pin có thể là 21kWh để đảm bảo quá trình vận hành trong suốt một chặng đua. Tuy nhiên nhược điểm của pin dung lượng lớn là trọng lượng, do đó Ducati cũng cần nghiên cứu vể công nghệ pin để giảm tối đa trọng lượng cho chiếc xe. Bên cạnh thách thức về pin thì hệ thống làm mát cũng đóng vai trò quan trọng không chỉ riêng trên xe động cơ đốt trong mà cả trên cả những mẫu xe điện.

Đối với một mẫu xe điện muốn giảm nhiệt độ của xe thì đồng nghĩa hiệu suất động cơ cũng phải giảm theo, nhưng điều này chắc chắn sẽ không phù hợp với MotoE. Để giải quyết vấn đề này, hãng xe Ý đã trang bị cho Ducati V21L bộ két nước tản nhiệt cỡ lớn cho động cơ và pin tương tự như trên một chiếc xe động cơ đốt trong. Đối với hệ thống treo và phanh vẫn được cung cấp từ hai thương hiệu nổi tiếng Brembo và Ohlins, bên cạnh đó là cặp vành đúc trọng lượng nhẹ của Marchesini.

 Energica Ego Corsa
Nếu để ý kỹ có thể thấp phuộc monoshock Ohlins TTX phía sau dường như có góc đặt tương tự các mẫu xe động cơ đốt trong thay vì đặt thẳng đứng và nằm phía bên phải như trên Energica Ego Corsa MotoE. Điều này sẽ đáp ứng một số yêu cầu về tính công thái và những thiết lập mới để phù hợp với vị trị đặt động cơ và hệ thống treo. Hãng xe Ý dự định sẽ tận dụng những cơ sở mẫu xe đua MotoE để sản xuất ra “một mẫu xe điện thương mại của Ducati sử dụng trên đường phố với cảm giác lái thể thao, nhẹ nhàng, thú vị và có thể làm hài lòng tất cả những người đam mê xe hai bánh”.

 

 

 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status