Chi tiết xe điện nhỏ xinh Baojun KiWi EV 2021: thiết kế độc đáo, tầm hoạt động 305km, giá từ 245 triệu

    Chia sẻ
Baojun KiWi EV 2021 là mẫu xe điện nhỏ gọn, thiết kế độc đáo thời trang, đi kèm với nhiều tính năng tiện ích và thậm chí trang bị an toàn ấn tượng. 

Mặc dù được công bố lần đầu từ hồi tháng 4/2021, tuy nhiên đến ngày 31/8 vừa qua, mẫu xe ô tô điện tí hon Baojun KiWi EV 2021 mới chính thức ra mắt thị trường, niêm yết giá bán rộng rãi. Điểm gây ấn tượng ban đầu của KiWi EV 2021 là kích cỡ rất nhỏ gọn với chiều dài chỉ 2,9 mét, cùng thiết kế vui nhộn, màu sắc thời trang và tầm hoạt động của xe lên tới 305km.

Trên thực tế, KiWi EV là phiên bản nâng cấp của mẫu xe Baojun E300 trước đó, được bán ra thị trường Trung Quốc từ tháng 5/2020. Mẫu KiWi EV mới vẫn kế thừa ngôn ngữ thiết kế hình học khối hộp độc đáo. Baojun làm mới bằng thiết kế kiểu dáng thân xe chia đôi hai tông màu, đem lại cho xe một diện mạo cá tính ấn tượng, nhằm cuốn hút những khách hàng trẻ tuổi đam mê thời trang và công nghệ. 
 6 phối màu ngoại thất của Baojun KiWi EV 2021
 Có 6 bản phối màu sắc bắt mắt cho ngoại thất, bao gồm: đỏ Rouge, xanh Azure, màu kem, xanh ngọc lục bảo Emerald, xanh bạc hà Mint và màu đen Sable. Đây là các màu chính cho phần nửa dưới thân xe, trong khi phần nửa trên thân xe có màu kem hoặc màu đen phối cùng màu chủ đạo để tạo nên sự sống động. Ngoài ra còn có màu sắc thứ 3 được dùng kết hợp một cách khéo léo, trang trí các đường viền ở ngoại thất, mâm xe… tạo nên các bản phối màu cuốn hút, sống động.
 Về kích thước, KiWi EV có trục cơ sở 2.020mm, tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (2.894 x 1.655 x 1.595)mm. Để dễ hình dung, chiếc Kia New Morning đang bán tại Việt Nam có trục cơ sở 2.400mm, tổng thể (3.595 x 1.595 x 1.485)mm. Có nghĩa là so với New Morning, chiếc KiWi EV ngắn hơn 701mm nhưng lại rộng hơn 60mm và cao hơn 110mm. Do kiểu thiết kế khối hộp, không có khoang động cơ phía đầu xe như Morning, nên không gian nội thất của chiếc KiWi EV vẫn rộng rãi tương đương như Morning. Chiếc KiWi EV cũng bố trí bên trong 4 chỗ ngồi, dù là một chiếc xe 3 cửa (tính cả cửa hậu).
 Baojun Kiwi EV có một động cơ điện 40kW đặt ở trục sau

Hệ động lực của KiWi EV gồm một động cơ điện công suất 40kW (54 mã lực) và mô-men xoắn 150Nm bố trí ở trục sau (RWD), hộp số xe điện một tốc độ. Xe có thể đạt vận tốc tối đa 105km/h. Cung cấp năng lượng cho động cơ là bộ pin nguồn 31,9kWh, kiểu pin LFP - Lithium sắt phốt phát. (VinFast cũng hợp tác với Gotion High-Tech để làm pin LFP cho xe điện).

Bộ pin này cho phép chiếc xe có tầm hoạt động 305km với mỗi lần sạc đầy. Với bộ sạc nhanh DC, thời gian sạc pin 30-80% dung lượng mất 1 giờ, trong khi sạc AC thông thường mất 5 giờ để sạc đầy pin.
 KiWi EV sử dụng kết cấu khung sườn của xe điện với bộ pin nguồn đặt ở giữa sàn. Xe có cấu trúc treo trước MacPherson và treo sau độc lập tay đòn kép – một điểm cộng trong đặc tính vận hành của xe. Hệ thống lái trợ lực điện EPS, phanh đĩa cả bánh trước và sau, phanh tay điện tử. Các chi tiết này cho thấy dù là một chiếc xe cỡ nhỏ nhưng đặc tính vận hành của xe được nhà sản xuất thiết kế một cách tối ưu cho trải nghiệm lái. Mâm xe 13 inch đi kèm với lốp 155/70R13.
 Nội thất xe có thiết kế tối giản, phong cách hiện đại, sử dụng cả vật liệu thân thiện môi trường. Ghế ngồi bọc nỉ hoặc da tùy phiên bản. Ghế ngồi trước chỉnh cơ, trong khi hai ghế ngồi sau độc lập và có thể gập phẳng lưng ghế để tăng không gian chứa đồ đạc khi cần thiết. Đáng chú ý là khu vực taplo được thiết kế khác lạ, dồn hết về phía người lái. Vô-lăng đa chức năng nhưng thiết kế hiện đại và có điều khiển cảm ứng.
 Đặc biệt là màn hình HD 10,25-inch kiểu 2 trong 1 bố trí sau vô-lăng, nghĩa là vừa đảm nhiệm chức năng bảng đồng hồ, vừa là màn hình thông tin giải trí đa phương tiện. Một hệ thống điều khiển giọng nói tương tác thông minh AI tiện ích và trải nghiệm thú vị. Ứng dụng điện thoại cũng cho phép điều khiển từ xa một số chức năng như mở khóa, đèn pha hay cửa sổ xe… Hệ thống cũng có thể nâng cấp OTA để dễ dàng cập nhật những tính năng mới về sau.
 Về các hệ thống hỗ trợ lái và an toàn, KiWi EV có ABS+EBD, ổn định điện tử ESC, điều khiển động lực VDC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ phanh HBA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, chức năng Auto Hold, camera lùi, cảm biến đỗ xe phía sau, giám sát áp suất lốp, chức năng cảnh báo người đi bộ tốc độ thấp và tự động phanh khẩn cấp AEB, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC với tốc độ đến 90km/h, hai túi khí và có ISO FIX…
 Mẫu xe Baojun KiWi EV 2021 mới được bán ra thị trường Trung Quốc trước mắt với 2 phiên bản trang bị, gồm KiWi EV Designer có giá 69.800 NDT (~ 245 triệu VNĐ) và KiWi EV Artist có giá 78.800 NDT (~ 277 triệu VNĐ). 

Baojun là một trong 2 thương hiệu xe hơi (cùng với Wuling) thuộc công ty mẹ là SAIC-GM-Wuling Automobile (viết tắt là SGMW) – một liên doanh 3 bên gồm SAIC Motor, General Motors và Liuzhou Wuling Motors Co Ltd. Baojun cũng là một trong những hãng nổi tiếng ở Trung Quốc về thiết kế chế tạo các dòng xe điện cỡ nhỏ và cực nhỏ (microcar). Nhỏ hơn chiếc Kiwi EV hay E300 còn có 2 mẫu xe điện nhỏ hơn nữa là E200 và E100. 

 vô-lăng đẹp mắt, có các điều khiển cảm ứng
 điện thoại di động điều khiển từ xa một số chức năng thông qua App
 tính năng kiểm soát hành trình thích ứng ACC với tốc độ đến 90km/h
 tính năng cảnh báo người đi bộ và tự động phanh khẩn cấp
 
 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/45 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Giấy phép số 2669/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31/08/2015
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status