Chi tiết mô tô điện Verge TS: Kết cấu động cơ tích hợp cùng bánh sau cực dị

    Chia sẻ
Mẫu mô tô điện cao cấp Verge TS không chỉ sở hữu thiết kế của một mẫu xe tới từ tương lai, mà điểm độc đáo của nó còn nằm ở cấu trúc động cơ điện tích hợp bánh sau.

Trong những năm gần đây ngành công nghiệp xe hai bánh đang dần chuyển hướng sang quá trình điện hóa các dòng sản phẩm, nhờ đó nhiều thương hiệu xe điện đã nổi lên khi sở hữu những mẫu xe có công suất động cơ mạnh mẽ cùng mức giá bán đắt đỏ không thua kém gì những siêu mô tô sử dụng động cơ đốt trong. Có thể kể tới như LiveWire của Harley-Davidson, SR/F của Zero, Energica Ego của Energica Motor,…

Bên cạnh đó trong hai năm gần đây còn có sự xuất hiện của một thương hiệu mới nổi là Verge – công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn xe hơi RMK đến từ Phần Lan. Mẫu mô tô điện đầu tiên trong dải sản phẩm của hãng là Verge TS. Trước đó, chiếc roadster này đã được giới thiệu tại triển lãm EICMA 2019 với tên gọi RMK E2. Sau đó vào năm ngoái Verge đã đổi tên và chính thức công bố phiên bản hoàn thiện Verge TS.
Hiện tại mẫu xe này có mức giá bán là 25.000 Euro (672 triệu đồng), trước khi đưa ra thị trường Verge TS đã trải qua quá trình chạy thử nghiệm dài tới 9.656km trên những con đường công cộng. Điểm nổi bật của chiếc xe này không chỉ đến từ thiết kế giống những mẫu xe trong các bộ phim khoa học viễn tưởng mà còn bởi hệ thống truyền chuyển động đặc biệt.

Thay vì sử dụng mô tơ điện gắn vào bánh sau hay dẫn động qua dây đai như LiveWire thì Verge ST sử dụng dạng bánh xe không trục (Hubless) có động cơ điện đặt ẩn vào vành xe.

Trung tâm của hệ thống chuyển động được giữ bởi hai gắp sau, trong khi vành và lốp xe bên ngoài sẽ quay xung quanh phần mô tơ điện nằm bên trong. Khi được cung cấp năng lượng bởi mô tơ các nam châm điện nằm trong vành sẽ đẩy nhau làm cho phần bánh xe bên ngoài xoay và đẩy xe đi về phía trước.

Điểm bất lợi duy nhất là xe cần một vành sau rộng, lốp sau cũng phải lớn để có thể phù hợp. Do không sử dụng xích, dây đai hay hộp số nên sức mạnh truyền tới bánh sau không bị hao hụt, đây có thể nói cách hiệu quả để cải thiện sức mạnh của xe.

Trên thực tế, mô-tơ điện đặt vào vành sau không trục có thể cho ra công suất 108 mã lực và mô-men xoắn ấn tượng ở mức 1000Nm. Con số này ngang với cả những mẫu siêu xe hay xe hơi hiệu năng cao "hàng khủng" chạy xăng, chính vì vậy không rõ Verge TS đã sử dụng phép đo như thế nào. Xe có thể di chuyển được 300km trong khu vực đô thị và 200km trên đường cao tốc.
Khối pin được đặt trong bộ khung hợp kim và được cung cấp nhiều trang bị hiện đại như hệ thống treo Ohlins, phanh Brembo tích hợp ABS, mâm trước BST. Ngoài ra là một màn hình màu TFT đặt trên phần bình xăng “giả”. Trọng lượng của xe khoảng 225kg.

Verge TS được trang bị sạc tiêu chuẩn và bộ sạc nhanh DC CCS, với bộ sạc AC xe mất 4 giờ để sạc đầy, trong khi sạc DC sẽ chỉ mất 40 phút. Bên cạnh đó với bộ sạc nhanh trong vòng 15 phút có thể đi được quãng đường 96km.

 

 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status