BMW hé lộ thông số xe chạy bằng hydro, mạnh tương đương xe thể thao i8

    Chia sẻ
Tập đoàn xe hơi BMW mới đây đã công bố một vài thông tin liên quan đến công nghệ pin tế bào nhiên liệu (fuel cell) hydro của mình.

Theo đó, hệ thống này từng được giới thiệu trên bản concept mang tên BMW i Hydrogen NEXT ra mắt trong năm ngoái. Được biết, đây là thành quả từ chương trình hợp tác giữa BMW và Toyota được khởi xướng kể từ năm 2013. BMW cho hay pin nhiên liệu hydro được đánh giá là có tính khả thi để trở thành sự lựa chọn thứ 4 trong danh sách các hệ thống động lực của tập đoàn này trong dài hạn, song hành cùng động cơ đốt trong, hybrid và thuần điện.

Về cơ bản, pin nhiên liệu loại này hoạt động dựa trên một phản ứng hóa học giữa hydro và oxy. Ngoài dòng điện, phản ứng trên chỉ có một sản phẩm phụ duy nhất là nước. Vì thế, những chiếc xe pin nhiên liệu (FCEV) là những phương tiện không phát thải trong quá trình vận hành, tương tự như xe điện.

Theo công bố từ phía BMW, hệ thống pin nhiên liệu trên i Hydrogen NEXT có thể sản sinh 125kW điện. Hydro được lưu trữ trong 2 bình áp suất cao với trọng lượng vào khoảng 6kg. Điện năng từ đây sẽ được cung cấp cho hệ thống động cơ điện thế hệ thứ 5 eDrive và một phần được lưu trữ ở một khối pin thông thường. Nhờ đó, chiếc xe có thể đạt công suất 368 mã lực. 

 Theo kế hoạch, BMW sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống động lực pin nhiên liệu hydro trên một lượng nhỏ những chiếc X5 thế hệ hiện tại vào năm 2022. Còn sang đến nửa cuối thập kỷ này, BMW sẽ đưa công nghệ nói trên ra thị trường. Giống như một số nhà sản xuất xe hơi khác, ví dụ như Hyundai và Toyota, BMW đang dành sự quan tâm không nhỏ đối với pin nhiên liệu hydro.
Không chỉ là một phương án thân thiện với môi trường, công nghệ này còn bù đắp được một số hạn chế của xe điện, trong đó bao gồm phạm vi hoạt động và đặc biệt là thời gian tái nạp năng lượng. Bởi theo BMW, thời gian để nạp hydro cho hệ thống chỉ là 3-4 phút, nhanh hơn nhiều so với pin sạc hiện nay.
 Nhưng tất nhiên, cách tiếp cận này vẫn tồn tại những nhược điểm. Đầu tiên là sự thiếu hụt nghiêm trọng các hệ thống trạm bơm hydro. Thứ hai là mức giá của loại nhiên liệu này chưa đủ thấp. Klaus Frolich – thành viên ban quản trị, phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển tại BMW cho rằng hydro trước hết cần phải được sản xuất bằng nguồn điện sạch với một lượng đủ lớn và có chi phí cạnh tranh.
Được biết, BMW hiện đang tham gia vào một dự án nghiên cứu về công nghệ pin nhiên liệu hydro. Có tên gọi BRYSON, dự án này được tài trợ bởi Bộ kinh tế và năng lượng Đức với sự tham gia của một số trường đại học và tập đoàn công nghiệp lớn. Dự kiến kéo dài trong 3 năm, BRYSON hướng tới mục tiêu hạ thấp chi phí sản xuất bình hydro áp suất cao dành cho FCEV, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của loại xe này so với xe điện BEV.
 

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status