Những điều cần lưu ý về áp suất lốp trên xe mô tô, giúp bảo toàn tính mạng

    Chia sẻ
Cân chỉnh áp suất lốp hợp lý một trong những điều không thể bỏ qua mỗi khi bạn kiểm tra chiếc mô tô của mình để có một chuyến đi thú vị và an toàn.

Lốp quá ít hơi hoặc quá căng hơi đều có thể ảnh hưởng khó lường đến độ bám đường và ổn định của chiếc mô tô - cả khi bạn đang phóng trên đường thẳng lẫn thả mình qua những khúc cua. Áp suất lốp chuẩn mang đến cho bạn cảm giác điều khiển xe an toàn và chính xác nhất.

 Và không phải chiếc xe nào cũng đem lại cảm giác giống nhau khi áp suất khác nhau. Và ngay cả khi bạn không nhận ra sự khác biệt lúc cầm lái, áp suất lốp không chuẩn vẫn sẽ là nguyên nhân của nhiều vấn đề khác nhau khi điều khiển xe. Và sau đây là những lưu ý để bạn có thể luôn đảm bảo chiếc mô tô của mình đạt áp suất lốp tối ưu.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên: 

  Nghe có vẻ là một điều hiển nhiên, nhưng tầm quan trọng của việc kiểm tra áp suất lốp khiến chúng tôi vẫn phải nhắc lại nó đầu tiên: Hãy kiểm tra áp suất lốp của bạn thường xuyên ngay cả khi đang chạy xe bình thường. Nên kiểm tra khoảng hai lần một tuần và thường xuyên hơn nếu bạn thường xuyên đi qua bất kỳ đoạn đường đang thi công hay công trình xây dựng nào. (các loại đinh, vít và đá dăm có thể găm vào và làm thủng lốp). 
Kiểm tra áp suất lốp mỗi ngày khi bạn chạy tour dài. Kiểm tra chúng trước lúc đi ngủ sau khi chiếc xe được đỗ vài giờ và vào mỗi buổi sáng. Sự cẩn thận có thể giúp bạn phát hiện sớm vấn đề xì hơi chậm gây ra bởi nhiều lý do khác nhau: lốp có dị vật đâm vào, mâm/vành xe bị nứt méo, vào lốp chưa chuẩn… 

Bơm lốp theo áp suất được nhà sản xuất xe khuyến cáo:

 Lưu ý rằng tuỳ thuộc vào từng loại xe, áp suất lốp cũng sẽ khác nhau. Một chiếc cruiser trọng lượng lớn sẽ quy định áp suất cao hơn những chiếc sportbike cỡ nhỏ. Một chiếc “cào cào” với lốp gai chân chó sẽ cần áp suất lốp nhỏ hơn một chiếc adventure với lốp đa địa hình. Xe ga sẽ khác với những chiếc cafe racer...

Đừng bơm bánh xe đúng theo cân nặng như trên thông số chỉ định tối đa (max PSI) trên thành lốp - việc đó khiến lốp bị căng quá. Bơm lốp xe của bạn đến mức áp suất ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe, hoặc nhãn thông báo dán trên gắp xe.

Kiểm tra lúc lốp nguội. 

Tại sao nên kiểm tra lốp vào buổi tối hay buổi sáng? Bởi vì nhiệt độ cao sẽ làm tăng áp suất không khí trong lốp, khiến việc đọc thông số áp suất lốp không chính xác nếu kiểm tra khi chúng đang nóng, Tất cả các nhà sản xuất đều quy định một áp suất nhất định cho lốp khi nguội. Nếu chúng luôn cùng nhiệt độ, bạn sẽ có thông số như nhau.
Mẹo nhỏ để biết lốp nóng hay nguội là đặt tay lên lốp để cảm nhận. Và hạn chế kiểm tra áp suất lốp khi mới chạy xe - nhiệt sinh ra do ma sát với mặt đường, hơi nóng phả ra từ ống xả hay động cơ cũng khiến hơi trong lốp nở ra.

Sử dụng dụng cụ đo tốt: 

Và luôn sử dụng nó để đo áp suất lốp xe của bạn. Mỗi loại đồng hồ đo có thể chênh lệch nhau vài kg hay PSI ngay cả khi đo trong cùng một điều kiện. Nếu bạn chỉ sử dụng duy nhất một chiếc đồng hồ đo ở mọi lúc, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự sai lệch hơn. Cẩn thận hơn nữa, bạn có thể so sánh nhiều chiếc đồng hồ đo áp suất để từ đó chọn ra chiếc tốt nhất, bằng cách tìm ra áp suất gần nhất giữa chúng.
 Ngoài những loại đồng hồ đo thủ công yêu cầu bạn phải dừng xe lại và tự cắm vào lốp trước sau, hiện tại không ít hãng sản xuất xe đưa ra tuỳ chọn các hệ thống theo dõi áp suất lốp. Ngoài ra bạn cũng có thể mua những hệ thống dạng này để lắp lên bất kỳ chiếc xe nào. Nếu có điều kiện, bạn có thể đầu tư mua các hệ thống này để đỡ mất công hơn khi kiểm tra áp suất lốp.

Tại sao áp suất lốp quan trọng?
 Lốp quá ít hơi có thể tự bung ra khỏi mâm xe và nhanh chóng dẫn tới thảm hoạ. Lốp “non hơi” một chút dù không tự bung ra khỏi mâm, nhưng sẽ đem tới cảm giác bị lạng hay đảo bánh. Ngoài ra lốp bơm ít hơi cũng khiến các lớp vải bố bên trong bị biến dạng do chịu trọng lượng của chiếc xe, người lái và toàn bộ hành lý phía trên.
Bề mặt tiếp xúc lớn hơn so với khi lốp bơm đủ hơi cũng gây ra nhiều ma sát hơn, dẫn tới nhiệt độ lốp tăng cao hơn và khiến cao su bị biến chất, lốp mòn nhanh và mòn không đều. Ngược lại, một chiếc lốp bơm quá căng cũng sẽ không mang đến độ bám đường như ta mong muốn khi di chuyển trên đường. Lốp căng cũng có thể khiến bánh xe nảy quá nhiều và nhấc khỏi mặt đường, dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát chiếc xe. Đặc biệt, lốp quá căng khi chạy xe ở tốc độ cao cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do nổ lốp, bởi không khí bên trong nở ra quá nhiều.

Khi nào ta có thể thay đổi áp suất lốp?
Khi bạn chạy trên đường đua, bạn sẽ muốn điều chỉnh lốp xe của mình dao động một chút (1-2kg) để có độ bám đường tốt hơn. Như đã nói ở trên, lốp quá non hơi có thể làm mất độ bám, nhưng lốp hơi mềm một xíu sẽ tăng diện tích bám đưòng và đem tới lợi thế. Còn trên đường trường, hãy luôn tuân thủ đúng áp suất mà nhà sản xuất khuyến cáo để có độ bám, tuổi thọ, cảm giác lái tốt nhất khi chạy xe. Lốp cứng lâu mòn hơn nhưng làm giảm độ bám đường và cảm giác lái.

 Riêng đối với những chiếc xe “cào cào” chạy lốp gai, lốp non hơi lại có tác dụng hiệu quả trong việc bám lấy các bề mặt đường hiểm trở. Những loại xe này thường sử dụng lốp có săm, khiến nguy cơ bị tuột lốp giảm rất nhiều so với lốp không săm. Tuy nhiên nếu ra khỏi đường đất hay bùn lầy, bạn cũng nhớ phải bơm lại lốp về áp suất tiêu chuẩn.

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status