Bạn muốn chạy mô tô an toàn và vui hơn? Hãy học cách kiểm soát cơ thể của mình trên xe!

    Chia sẻ
Với tư thế điều khiển tối ưu, người điều khiển mô tô sẽ không chỉ an toàn hơn khi di chuyển mà còn “mở khoá” hiệu năng và có được cảm giác “nài” xe cực kỳ kích thích.

Hãy thử tưởng tượng một tình huống như sau: bạn đang chạy mô tô thì chiếc xe bị kẹt cứng tay ga. Nếu bạn nhanh chóng nhảy ra khỏi xe, chắc chắn bạn sẽ thấy nó tự chạy tiếp cho tới khi đâm vào đâu đó - hoặc trong trường hợp giả định hoàn hảo không có vật cản - cho tới khi hết xăng. Nghe có vẻ vô lý nhưng nếu không có người lái ngồi trên, bản thân chiếc xe 2 bánh đã có thể di chuyển ổn định theo đường thẳng. Bạn có thể thấy điều đó qua video dưới đây.

Chỉ có duy nhất yếu tố ảnh hưởng đến sự ổn định của chiếc xe: đó là khi bạn ngồi lên xe và bắt đầu vận hành nó. Vì vậy, yếu tố cốt lõi để chiếc xe thực sự ổn định đó là bạn chỉ cần ngồi yên trên xe và hạn chế hoạt động. Nhưng đương nhiên, chỉ có ngồi “cứng” trên mô tô và chạy trên một con đường thẳng như vậy sẽ chẳng có gì thú vị. Bất kỳ biker nào cũng phải công nhận rằng những cảm giác kích thích nhất khi điều khiển mô tô có thể được tìm thấy ở các khúc cua. 

Vì vậy hãy chấp nhận rằng chính chúng ta đang làm ảnh hưởng đến sự ổn định của chiếc xe mỗi khi di chuyển, cũng như điều khiển nó theo ý của mình. Cho nên việc của mỗi “tay nài” đó là phải đảm bảo hạn chế mất cân bằng cho chiếc xe càng ít càng tốt.

 

Trong số các nhóm hành động chúng ta thực hiện khi điều khiển mô tô, một trong số đó là dịch chuyển cơ thể để có thể chuẩn bị và vào cua. Có một sự thật mà bạn không nhận ra trong cuộc sống hàng ngày: đó là cơ thể của bạn có trọng lượng lớn. Những cơ bắp đã giúp đỡ khối trọng lượng đó. 

Tuy nhiên khi ngồi lên xe, cơ thể bạn chiếm một phần đáng kể trong tổng trọng lượng của cả xe và người lái. Điều đó có nghĩa là mỗi khi bạn dịch chuyển cơ thể, sự thay đổi vị trí của trọng lượng cơ thể sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố xứ lý chiếc xe. Đây là lí do tại tại sao chúng ta phải điều chỉnh tư thế của mình trước lúc vào cua - chính người lái sẽ quyết định sự ổn định của một chiếc xe 2 bánh.

 

Điều thứ hai cần lưu ý ở đây là sẽ có những bộ phận trên xe cho chúng ta sử dụng làm điểm tựa trong lúc nghiêng người vào cua. Làm điều này không chính xác có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát của người lái và độ ổn định của chiếc xe. Do đó cách biker “kết nối” với chiếc xe là một điều cực kì quan trọng. Chính vì điều này, chúng ta sẽ phải kết nối trực tiếp với một phần rất quan trọng trên chiếc xe: đó là phần đầu.

Phần đầu xe 2 bánh có nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ cho lốp trước có độ bám đường tốt, và điều hướng xe theo ý của người điều khiển. Nó thực hiện điều này một phần thông qua hệ thống phuộc, nhưng đồng thời cũng do khả năng “tự ổn định” của phần đầu khi chạy qua những chướng ngại vật và khuyết điểm nằm trên mặt đường do xe sẽ luôn có xu hướng đưa 2 trục bánh xe về trạng thái song song nhau. 

Để việc này đạt hiệu quả tốt nhất, phần đầu xe phải được giữ yên tại một vị trí thẳng tắp. Nhưng bất kỳ ai cũng biết rằng đây là bộ phận để dẫn hướng chiếc xe tới vị trí mà người lái muốn. Chính vì vậy chúng ta phải trực tiếp điều khiển nó qua ghi-đông. Nhưng ngay khi bạn ảnh hưởng tới phần đầu xe, bạn sẽ ngay lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực tới độ ổn định của toàn chiếc xe hoặc điều hướng nó hoàn toàn theo ý muốn.

Sự khác biệt giữa hai điều này hoàn toàn nằm ở cách người lái điều khiển chiếc mô tô 2 bánh, và sau đây là những lỗi dễ dẫn tới việc chiếc xe dễ mất ổn định nhất:

Nắm quá chặt lấy ghi-đông

Nhiều tay lái thường có thói quen nắm chặt lấy ghi-đông khi điều khiển xe. Hành động này có thể xảy ra ở mọi lúc, hoặc trong một số tình huống. Ở trường hợp thứ 2, bạn có thể căng thẳng và cảm thấy không thoải mái vì những hành động đang làm trong thời điểm đó. Hoặc bạn rơi vào tình huống khẩn cấp mà bạn không hề muốn gặp và nghĩ rằng mình có thể gặp nguy hiểm, chẳng hạn như bị  “hớ” cua.

Dù là thói quen thường xuyên hay phản xạ tức thời, bạn cũng nên tìm cách bỏ việc nắm chặt lấy ghi-đông. Với hành động này, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ trở nên cứng như một khúc gỗ, mất đi sự linh hoạt để đáp ứng và xử lý theo các phản hồi của chiếc xe. Dù lý do gì đi nữa, việc nắm chặt tay lái có thể gây ra nhiều vấn khác, ví dụ như ảnh hưởng đến đường chọn đường “line” vào cua, điều khiển tay ga, độ rung truyền từ lái lên cánh tay và thậm chí là ảnh hưởng từ gió.

Chưa kể điều đó làm bạn thấy khó chịu trong thời gian dài. Tất cả đều có thể khắc phục được đơn giản bằng cách thả lỏng tay lái một chút khi điều khiển xe và trong những thời điểm quan trọng.

Sai tư thế lái:

Tư thế lái xe chuẩn không chỉ là những cú “cạ gối” lên hình đẹp khi vào cua, mà nó được đánh giá ở nhiều phương diện khác. Đó là việc tác động ít nhất có thể tại một vài vị trí trong lúc chiếc xe vào cua, ra cua và lật cua liên tục. 

Các biker lão luyện và những chuyên gia huấn luyện lái xe an toàn thường có câu: “Dưới cứng, trên mềm”. Điều này có nghĩa là phần thân dưới từ hông trở xuống nên được khóa lại để trở thành một khối với chiếc xe. Sử dụng mũi chân đặt lên gác chân của xe giúp bạn tránh việc vô tình đạp phanh hay vào số một cách bị động khi gặp những tình hướng bất ngờ xảy ra. 

 Hai chân kẹp vào bình xăng và dùng chính phần thân dưới của bạn kiểm soát chiếc xe khi vào cua. Toàn bộ phía trên từ hông trở lên được thả lỏng, đến khúc cua thì nhẹ nhàng nghiêng người hướng vào cua. Hãy chú ý đến hướng nhìn khi vào cua cố gắng nhìn xa nhất có thể trong cua và tránh việc phân tâm nhìn ra những hướng khác vì mọi người hay có quan niệm “nhìn đâu đi đấy”. 

Ngược lại, trong các giải đua như MotoGP hay WSBK, bạn lại thấy những tay đua thường “cạ gối” và nghiêng người trong cua. Vậy họ làm vậy có tác dụng gì? Nói một cách dễ hiểu thì trong trường đua, tốc độ vào cua rất cao nên lực ly tâm lớn. Lúc này, cơ thể của người lái cần tạo thành một đối trọng chống lại để chiếc xe không bị văng khỏi cua. Hành động cạ gối là để kéo toàn bộ trọng lượng của người và xe nghiêng vào cua, tạo trọng lực cân bằng với lực ly tâm.

 Tóm lại nếu chạy ở tốc độ không quá cao thì không nhất thiết bạn phải cố gắng cạ gối. Còn trong trường hợp bạn muốn cạ gối để chụp những tấm ảnh “phông bạt” chẳng hạn, thì bạn phải đạt được góc nghiêng và tốc độ nhất định. Khi cạ gối một nửa cơ thể lệch ra khỏi chiếc xe. Vì vậy muốn giữ chắc được phần còn lại cơ thể trên xe thì chân bên ngoài cua phải lấy bình xăng làm điểm tựa, chân bên trong mở ra hướng vào cua để xe cân bằng.

 Tư thế gọi là chuẩn có thể nói sơ qua là vậy, nhưng nhiều tay nài non kinh nghiệm khi thấy chiếc xe nghiêng vào trong cua lại có xu hướng nghiêng hướng ngược lại đè chiếc xe xuống. Việc đó không hoàn toàn sai nhưng chỉ thường áp dụng với những chiếc xe có trong tâm cao như supermoto hay phải thực hiện những cú rẽ trong góc cua rất hẹp ở tốc độ thấp - chẳng hạn khi ngoặt quay đầu.

Một lỗi cơ bản khác của các “nài mới” đó là tư thế thân người trên xe không chính xác khi vào cua dựa vào sự hỗ trợ của tay lái quá nhiều. Điều này dẫn tới việc khóa cứng hai cánh tay và nó sẽ phải chịu hết trọng lượng cơ thể dồn xuống trong lúc nghiêng người vào cua. Phần thân dưới và cơ của bạn không kẹp chặt vào chiếc xe nên tay không thể thoái mái nắm ghi đông một cách nhẹ nhàng. 

 Một cách tốt hơn để biết tư thế lái của bạn đã đúng chưa là bạn phải tự đặt câu hỏi mình tác động nhiều như thế nào đến chiếc xe khi di chuyển. Bởi vì chính sự nhìn nhận đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến tốc độ, sự gọn gàng và an toàn của bạn khi đi xe. Đừng cố thể hiện kể cả ngoài đường hay trong sân đua khi chưa nắm rõ và thuần thục các kỹ năng lái xe. Hãy học và liên tục trau dồi chúng. Với tư thế điều khiển tối ưu, người điều khiển mô tô sẽ không chỉ an toàn hơn khi di chuyển mà còn “mở khoá” hiệu năng và có được cảm giác “nài” xe cực kỳ kích thích.
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status