Nhìn lại hành trình từ tầm nhìn xe “xanh” trở thành biểu tượng thời thượng của BMW i8

    Chia sẻ
Không chỉ là một trong những mẫu xe "xanh" tiên phong của BMW, i8 còn trở thành một tượng đài trong Thế giới ô tô bởi thiết kế đậm tính tương lai của nó.

Như vậy là BMW sẽ chính thức ngừng sản xuất dòng xe thể thao plug-in hybrid (PHEV) của mình kể từ tháng 4 tới đây.

Được bán ra chính thức kể từ năm 2014, mẫu PHEV đầu tiên của BMW đã vượt mốc 20.000 xe và trở thành chiếc xe thể thao điện hóa thành công nhất về mặt doanh số, chiếm tới hơn 50% thị phần ở phân khúc này trong nhiều năm. Dù không quá mạnh mẽ về hiệu năng và có mức giá không hề rẻ nhưng i8 vẫn cho thấy một sức hút cực kỳ mãnh liệt. Điều đó đến từ thiết kế đậm chất tương lai, cảm giác lái lôi cuốn, nhiều công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường. 

 Cùng với i3, i8 là phát súng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của thương hiệu con BMW i. Trong đó, i8 được trình làng dưới dạng concept tại triển lãm IAA 2009 dưới cái tên Vision Efficient Dynamics. Khi ấy, mẫu xe ý tưởng này đã trở thành tâm điểm của sự chú ý nhờ thiết kế quá khác biệt và ấn tượng. Mang kiểu dáng của một chiếc xe thể thao 2+2, Vision Efficient Dynamics còn được nhắc đến với hệ thống động cơ hybrid siêu thân thiện, không chỉ kế thừa danh hiệu ‘The Ultimatet Driving Machine’ mà còn hướng đến một tương lai bền vững.
 Nhưng cũng phải mất 4 năm, phiên bản sản xuất của Vision Efficient Dynamics mới chính thức ra mắt. Lại là IAA và i8 vẫn khiến cả thế giới phải trầm trồ về mình. Ở sự kiện này, chiếc sportscar của BMW còn song hành với mẫu xe điện i3. Nhưng có vẻ như i8 đã lấn án hoàn toàn người anh em của mình dù cho i3 cũng là một model độc đáo ở thời điểm bấy giờ khi sử dụng hệ thống động cơ chạy hoàn toàn bằng điện.
 i8 là một sự hoàn thiện của ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới từng được BMW hé lộ trên bản concept Vision Efficient Dynamics. Chiếc xe cho thấy sự trẻ trung, hiện đại, thể thao, hầm hố và thu hút từ mọi góc nhìn. BMW đã tạo ra i8 với hàng loạt điểm nhấn ở thiết kế và một trong số đó là bộ cửa cánh bướm đúng chất siêu xe.
Chất supercar còn được thể hiện ở trọng lượng cực thấp của i8 nhờ việc áp dụng các vật liệu như nhôm hay sợi các-bon. Theo công bố, trọng lượng rỗng của i8 chưa đến 1,5 tấn. Tối ưu khả năng vận hành của chiếc xe không chỉ có thiết kế khí động học (hệ số lực cản Cd 0,26) hay kết cấu siêu nhẹ mà còn ở tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50:50. Đồng thời, trọng tâm của xe cũng được hạ thấp với khối pin lithium được đặt bên dưới sàn xe. 

 Ở dự án lần này, BMW cho thấy sự chú ý đặc biệt dành cho yếu tố công nghệ. Theo đó, i8 là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống đèn pha laser với phạm vi chiếu sáng vượt trội so với đèn LED hay halogen. Sau i8, công nghệ này bắt đầu được BMW ứng dụng trên một số dòng sản phẩm khác, bao gồm mẫu sedan hạng sang cỡ lớn 7 Series. 

Được biết, i8 là chiếc xe đầu tiên của BMW mang trên mình khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng. Với dung tích 1,5 lít cùng công nghệ tăng áp TwinPower Turbo đã trở thành thương hiệu, cỗ máy này sản sinh công suất 228 mã lực và 320Nm mô-men xoắn. Với thành tích 152 mã lực/lít, động cơ 3 xi-lanh của i8 còn thiết lập cột mốc mới về tỷ lệ sức mạnh trên dung tích xi-lanh trong gia đình BMW.

 Bổ trợ cho động cơ đốt trong nói trên là một mô-tơ điện cho công suất 129 mã lực và 250Nm sức kéo. Tổng sức mạnh kết hợp của hệ thống hybrid trên i8 đạt 357 mã lực, đi kèm 570Nm mô-men. Với nguồn năng lượng này, i8 có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa bị giới hạn điện tử ở 250km/h. Ở chế độ chạy điện, chiếc xe thể thao này có tốc độ di chuyển cao nhất là 120km/h. Tầm hoạt động ở chế độ này đạt 37km (theo chuẩn NEDC), tương ứng với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ là 2,1 lít/100km. 

Sang đến năm 2017, BMW tiếp tục giới thiệu phiên bản mui trần của i8 với tên gọi i8 Roadster. So với bản coupe, model này không chỉ khác biệt ở bộ mui mềm thu gọn được mà còn ở cabin rút xuống còn 2 chỗ ngồi. Đồng thời, BMW cũng tiến hành nâng cấp sức mạnh cho mô-tơ điện và giúp bộ đôi i8 đạt tới công suất 369 mã lực. Cùng với đó là sự xuất hiện của khối pin lớn hơn với dung lượng 11,6kWh. 

Sau khi trải qua nâng cấp, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của i8 Coupe giảm xuống còn 4,4 giây, nhanh hơn 0,2 giây so với bản mui trần. Ngoài ra, phạm vi di chuyển ở chế độ EV của i8 Coupe cũng tăng lên 55km. Con số tương ứng của i8 Roadster là 53km. 

 Là một sản phẩm đề cao tính bền vững, i8 tất nhiên là mang trên mình nhiều vật liệu thân thiện với môi trường, ví dụ như PET hay nhựa tái chế. Các bề mặt da của bộ ghế thể thao hay ở trên táp-lô được nhuốm màu bằng phương pháp triết xuất lá cây olive. Trong khi đó, các thành phần bằng nhôm cũng có nguồn gốc tái chế hay được sản xuất bằng các nguồn năng lượng tái tạo. BWM cho hay điện năng được sử dụng ở nhà máy Leipzig – nơi sản xuất i8 Coupe và Roadster đến từ 4 hệ thống tua-bin gió.
Với hàng loạt điểm đột phá, không ngạc nhiên khi BMW i8 nhận được vô số các giải thưởng về thiết kế và công nghệ. Nổi bật trong đó có giải thưởng ‘động cơ của năm’ trong giai đoạn 2015-2019. Tạp chí xe hơi danh tiếng Top Gear cũng bình chọn i8 là ‘Chiếc xe của năm’ vào năm 2014. Bên cạnh đó là danh hiệu ‘Công nghệ của năm’ do Autoblog trao tặng (2014) hay ‘Xe xanh của năm 2015’ do tổ chức World Car of the Year công bố. Ngoài ra còn có nhiều giải thưởng khác do các tạp chí uy tính của Đức trao tặng. 

Giống như bao sản phẩm cùng phân khúc, BMW i8 cũng bao gồm một số phiên bản đặc biệt. Tiêu biểu là model i8 Protonic Red Edition ra mắt năm 2016 và sau đó là bộ đôi Protonic Frozen Black Edition và Protonic Frozen Yellow Edition. Hiện tại, i8 cũng đang là xe an toàn (Safety Car) tại giải đua xe điện Formula E. Vẫn chưa rõ là FIA có ý tưởng thay thế mẫu xe này hay chưa khi dây chuyền của nó sẽ chính thức chấm dứt vào giữa tháng 4 năm nay. 
Dù chỉ tồn tại trong vòng 6 năm nhưng rõ ràng là i8 đã đi vào lịch sử của BMW với hàng loạt chiến tích. Nhưng trên tất cả, i8 đã chứng minh rằng công nghệ điện hóa không hề nhàm chán và đủ sức để song hành cùng với những chiếc xe thể thao vốn đề cao hiệu năng và cảm giác lái. Không phải tự nhiên khi mà các độc giả của tạp chí Auto Bild Klassik đã công nhận i8 là ‘chiếc xe cổ của tương lai’ chỉ vài tháng sau khi model được bán ra. Có thể nói rằng số phận của i8 đã được định đoạt ngay từ khi chiếc xe này ra đời. Đó là sinh ra để trở nên vĩ đại.
 

Lương Trung

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status