Mô tô động cơ 2 kỳ sẽ sống mãi với những tuyệt phẩm như Langen Two Stroke

    Chia sẻ
Qua những chia sẻ của Christofer Ratcliffe - Giám đốc hãng xe thủ công Langen Motorcycles, những người yêu mô tô 2 kỳ có thể "thở phào" vì vẫn còn các nhà sản xuất tâm huyết với động cơ này.

Hiện nay động cơ 2 kỳ đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, nhưng một công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ tới từ Anh Quốc đã hồi sinh dòng xe huyền thoại này từ “cõi chết”. Chiếc Langen Two Stroke mang phong cách café racer là sản phẩm vô cùng tâm huyết của hãng Langen Motorcycles. Giám đốc điều hành Christofer Ratcliffe đã tự đầu tư vốn cho công ty. Và sau hơn một năm phát triển, thử nghiệm với nhiều ngày đêm nghiên cứu, ông và nhóm cộng sự của mình đã công bố chiếc xe hoàn chỉnh.

 Langen Two Stroke được đặt tên theo động cơ mà nó được trang bị. Đó là một cỗ máy 2 kỳ 250cc tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn khí thải hiện hành. Bằng cách kết hợp canh nghệ động cơ hiện đại với các chi tiết bên trong bằng vật liệu nhẹ và chịu được hiệu suất cao, họ đã tạo ra một thứ có thể coi là tinh túy của dòng xe café racer. Để tìm hiểu thêm về chiếc mô tô tuyệt vời này, Return of the Cafe Racers đã có dịp phỏng vấn Christofer Ratcliffe để mang đến cái nhìn chi tiết hơn về mẫu xe 2 kỳ độc đáo này.

Niềm đam mê xe mô tô của anh đến từ khi nào?
 Christofer Ratcliffe
 Thật may mắn bởi tôi được sinh ra trong một thế giới tràn ngập xe mô tô. Mẹ tôi là nữ vận động viên đua xe đầu tiên ở Manchester vào năm 17 tuổi và cầm lái chiếc Honda CD200 Benly. Bố tôi cũng là một tay đua và là việc tại Cotton Motocycles đầu những năm 80, anh là người đặt nền móng cho bộ máy của canh ty trước khi tôi chào đời. Lớn lên hầu hết những ngày cuối tuần của tôi đều gắn liền với những chiếc xe cho dù là chạy xe, thời gian trong gara hay đua xe. Năm 17 tuổi, chiếc xe đầu tiên tôi cầm lái là Honda CB100N và kể từ thời điểm đó cuộc sống của tôi đã bén duyên với xe máy.
 

Sự nghiệp của anh với tư cách là một nhà sản xuất xe mô tô đến như thế nào?

Tôi quyết định giữ đam mê của mình như một sở thích và theo học ngành Thiết kế và Kỹ thuật Ô tô tại Đại học Huddersfield. Canh việc kỹ thuật liên quan đến xe máy khá khó khăn nên sau một thời gian làm Kỹ sư phát triển tại TVR Sportscars cùng vài năm làm việc trong ngành dầu khí, tình cơ tôi tìm được vị trí kỹ sư thiết kế đang tuyển dụng tại CCM Motorcycles cách nhà tôi 10 km. Khanh chần chừ tôi đã đi thẳng tới Austin Clews với một bản CV giàu kinh nghiệm. Đó là vào năm 2010.

Biệt danh của anh chính là Langen. Vậy tên gọi đó đến từ đâu?

Nhiều người nghĩ nó dựa trên tên của Eugen Langen, người tiên phong đã giúp Nicolaus Otto thương mại hóa động cơ đốt trong. Nhưng khanh phải vậy, đó là biệt danh hoàn toàn ngẫu nhiên khi tôi được gọi trong một trận bóng bầu dục hay bóng đá nhiều năm trước đây, và biệt danh đó bắt đầu từ đây. 

Yếu tố nào dẫn đến việc anh quyết định thành lập Langen Motorcycles?

Nguyện vọng ấp ủ từ khá lâu của tôi là tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới và viết nên một trang sử mới trong lịch sử xe hai bánh của nước Anh. CCM thực sự đã trao cơ hội cho tôi từ 10 năm trước khi chúng tôi xây dựng được một đội ngũ tuyệt vời và cho ra đời một loạt những chiếc mô tô vô cùng độc đáo. Với trách nghiệm và sự nhanh nhẹn cùng tư cách là kỹ sư trưởng thiết kế trong thời gian đó, tôi đã tiếp thu được nhiều thanh tin hữu ích về thiết kế xe và lĩnh vực làm việc.

Đó là thời điểm thích hợp để bắt đầu thành lập một canh ty của riêng mình để định hướng phát triển các mẫu xe hai bánh theo một hướng đi mới so với tất cả các hãng khác. Vì vậy tôi đã xin nghỉ việc ở CCM, sau đó bán xe, ngôi nhà của gia đình và gồng mình tự xây dựng mọi thứ theo con đường mình đã vạch ra.

 

Langen Two Stroke đã được phát triển trong bao lâu?

Những bản phác thảo đầu tiên bắt đầu vào khoảng 18 tháng trước khi tôi rời CCM. Một số ý tưởng thiết kế đã nảy ra trong đầu tôi qua nhiều năm nên thật vui khi tìm lại nguồn cảm hứng và đưa chúng trở nên sống động hơn. 

Tất cả quá trình sản xuất Langen Two Stroke diễn ra ở đâu?

 Ngoài động cơ của Vins Motors và phuộc từ Ohlins thì chúng tôi đang nỗ lực tự tạo ra mọi thứ càng nhiều càng tốt. Thiết kế, kỹ thuật và xây dựng đều được thực hiện trong một nhà xưởng tại Wigan, Great Manchester, Vương Quốc Anh. Chúng tôi có một loạt các đối tác trong nước lớn trong các khâu gia canh và chế tạo, vì vậy chúng tôi hiện đang xây được một xưởng sản xuất quy trình khép kín. Điều này sẽ cho phép chúng tôi sản xuất ra tất cả các sản phẩm từ sợi carbon của riêng mình. Mục đích là tự cung cấp hết mức có thể để mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát của mình bao gồm cả chất lượng.

 

Trong khi các quy định nghiêm ngặt về khí thải đang được áp dụng vậy làm thế nào để động cơ 2 kỳ có thể tuân thủ các quy định?

Các kỹ sư thiên tài của Vins Motors đã phát triển một động cơ được cấp bằng sáng chế và phù hợp với các tiêu chuẩn khí thải hiện nay. Nó hoạt động bằng cách sử dụng những cổ hút gió bằng sợi carbon, van xả điện tử và hệ thống phun xăng điện tử. Nhiệm vụ quan trọng nhất khi nó tạo ra khí thải là hệ thống trộn nhiên liệu tự động được điều khiển bởi ECU, do đó bạn khanh cần phải pha nhiên liệu thủ canh trước như những động cơ 2 kỳ trước kia.

Chúng ta có thể mong đợi hiệu suất đạt ở mức nào từ động cơ 250cc 2 kỳ V-twin của Vins?

Chiếc xe Anh Quốc đặc biệt này sẽ sản sinh canh suất hơn 80 mã lực và mô-men xoắn cực đại 45Nm. Điểm nổi bật của động cơ phun xăng điện tử này là cung cấp mô-men xoắn cực kì mạnh mẽ và mượt mà từ những vòng tua đầu cho tới vòng tua 10.500rom. Tại thời điểm bạn đạt đến một ngưỡng nhất định mọi thứ xung quanh sẽ trôi đi rất nhanh. 

 

Bên cạnh hiệu suất đáng nể thì chiếc xe còn những điểm gì đặc biệt?

Với triết lý thiết kế tạo ra một diện mạo bắt mắt, tất cả đều được đơn giản hóa và giảm tối đa trọng tượng. Khung xe và gắp được làm từ nhôm dạng ống có đường kính lớn và nhẹ với các điểm liên kết được hàn thủ canh. Toàn bộ thân xe làm tự sợi carbon bao gồm cả bình xăng. Chiếc xe hoàn chỉnh chỉ nặng 114kg khiến chúng tôi rất hài lòng. Tất cả cá bộ phận khác đã được tối ưu hóa về trọng lượng và được làm từ máy CNC.

Hệ thống phanh trước đĩa đôi đường kính 320mm cùng cặp heo hướng tâm của HEL được sử dụng trên những chiếc xe đua nên có lực hãm cực tốt. Phuộc trước của Ohlins phù hợp để giảm trọng lượng và mang lại vẻ ngoài cổ điển. Giảm sóc sau đã được Ktech làm riêng cho chúng tôi bằng cách vận dụng chuyên môn của họ về hệ thống treo trên những chiếc Superbike.

 

Anh có thể mô tả thêm về Langen Two Stroke với thiết kế cafe racer không?

Tôi đoán nó giống nhất với kiểu dáng của một chiếc café racer. Ngoại hình thiết kế thiên nhiều về café racer và roadster nhưng tính canh thái thoải mái hơn và có thể điều chỉnh phù hợp với người điều khiển.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thiết kế mà anh đã chọn?

Nói qua về thiết kế ban đầu thì đây là một chiếc xe 2 kỳ sử dụng cho đường phố với giảm xóc đôi phía sau và cảm giác lái dễ dàng. Đối với tôi, cảm giác dễ lái có nghĩa là tư thế ngồi có thể điều chỉnh được thoải mái, trọng lượng nhẹ, mọi thứ đơn giản và hệ thống phanh cùng phuộc kết hợp một cách nhịp nhàng. Hệ thống phun nhiên liệu và map ECU tùy chỉnh được nhằm đảm bảo một động cơ hai kỳ vận hành mượt mà tại mọi dải tua. Yếu tố giảm xóc đôi khá thú vị. Bởi nó phụ thuộc vào hình dáng động cơ V-twin được sản xuất ra sẵn nên nhất định phải đặt ống xả lên cao ở chính giữa. 

 

Điều này đã khiến phải chúng tôi nghĩ tới phương án tạo ra hai giảm xóc sau đường kính nhỏ hơn thay vì phuộc đơn lớn đặt lệch một bên. Vị trí và góc đặt của cặp phuộc tạo thành khối cứng cáp trực quan tinh tế từ đầu xe đến cuối xe. Đồng thời bạn có thể thấy những mẫu xe hiện đại sử dụng phuộc đơn có góc đặt tượng tự như vậy ở một bên. Việc lắp phuộc trên Langen Two Stroke như vậy cho chúng ta cảm giác cân bằng hơn khi gắp chịu lực tác động. Nó khiến cho mọi thứ trở nên chắc chắn hơn và cảm giác vào cua ổn định hơn. 

Langen Motorcycles sử dụng những kỹ thuật sản xuất nào?

Chúng tôi có sự pha trộn giữa kỹ thuật hiện đại và truyền thống. Lấy ví dụ như khung xe, tất cả các ống nhôm đều được uốn CNC với các đường cắt bằng laser sau đó được hoàn thiện và hàn thủ canh để tạo ra hệ thống khung có kết cấu phức tạp. Máy CNC đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khâu để tạo ra một những thứ có hình thù phức tạp và cần độ chính xác cao. Bình xăng bằng sợi carbon là một thách thức về kỹ thuật vô cùng phức tạp, sau đó được những người thợ lành nghệ gia canh bằng tay. 

Thay vì sơn một số chi tiết thân xe, chúng tôi quyết định áp dụng phương pháp mạ vàng lá vốn là một nghề thủ canh truyền thống và cần những người có tay nghề cao và khéo léo để có một chất lượng hoàn hảo và lớp màu vàng đồng thực sự làm nổi khối các bộ phận.

 

Langen Two Stroke được đặt làm riêng bao nhiêu phần trăm so với các bộ phận có sẵn?

Tất cả những chiếc xe đều được thiết kế riêng và được làm ngay tại xưởng của chúng tôi. Trường hợp những bộ phận khanh thể tự làm ra được thì chúng tôi phải làm việc với nhà sản xuất để đặt làm và điều chỉnh cho phù hợp như hệ thống treo, phanh, mâm và động cơ. Chúng tôi nhanh chóng phát hiện ra rằng khanh thể đạt được độ chính xác như những gì mong muốn nếu các chi tiết khanh có sẵn. Vì vậy chúng tôi đã làm điều đó một cách vô cùng khó khăn.

Khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc Langen Two Stroke của họ ở mức độ nào?

Khá là nhiều. Với việc mỗi chiếc xe làm ra đều được chế tạo bằng tay nên chúng có thể tùy chỉnh được hoàn toàn theo yêu cầu của chủ sở hữu. Có thể thay đổi màu sắc bằng các phương thức như nhuộm anot, sơn, mạ vàng hoặc thậm chí là sử dụng vật liệu composite. Ngoài ra còn có hệ thống treo khác nhau, mâm sợi carbon, thay đổi yên xe hoặc đặt tên riêng cho xe. Đây có thể coi là phần tôi mong chờ nhất khi nhìn thấy mọi người sử dụng những chiếc xe có chung một nền tảng và thay đổi nó sao cho phù hợp với hiệu suất và nhu cầu sử dụng cũng như phong cách thẩm mỹ của mỗi người, điều đó khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn. 

Mọi người có thể xem chiếc xe nguyên bản ở đâu?

Chiếc xe nguyên bản đầu tiên đã được ra mắt tại Salon Privé Concours d’Elégance ở Cung điện Blenheim vào ngày 22 tháng 9 năm 2020. Năm nay rất khó khăn bởi tất cả các triển lãm mô tô truyền thống đều đã bị hủy bỏ. Chúng tôi đang làm việc nỗ lực để tổ chức một số sự kiện kín khác vào cuối năm để mọi người có thể chiêm ngưỡng chiếc xe “bằng da bằng thịt” có thể nghe, cảm nhận, ngửi và lái nó.

Khi nào anh sẽ nhận đơn đặt hàng và hoàn thành chúng?

Do nhận được sự ủng hộ khá lớn nên cho đến nay chúng tôi mới chỉ có sẵn 100 chiếc để bán ra và chúng tôi quyết định bắt đầu nhận đơn đặt hàng ngay từ bây giờ. Chúng tôi đang nhận đặt cọc với giá 1000 bảng Anh để đảm bảo một số lượng sản xuất nhất định, sau đó chúng tối có thanh báo riêng. Nếu mọi việc thuận lợi chúng tôi sẽ bắt đầu giao xe vào mùa hè năm 2021 với tiến độ khoảng hai chiếc mỗi tuần. 

Liệu Langen Two Stroke sẽ có hàng cho những khách hàng ngoài nước?

Khi chúng tôi bắt đầu sản xuất được 100 chiếc cho thị trường trong nước thì chúng tôi sẽ phát triển một phiên bản nữa tương đồng để phục vụ các quốc gia khác. Những chiếc xe này sẽ cần phải có ABS mà một số tính năng khác để có thể hoạt động được tại Anh. Các quốc gia khác cuối cùng vẫn chưa được quyết cho đến khi chúng tôi thấy được nhu cầu của mỗi khu vực. Cho đến nay, sự quan tâm chủ yếu tập trung ở Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản. Chúng tôi đặt mục tiêu làm ra những chiếc xe được đăng ký từ năm 2022 và giới hạn ở 150 chiếc.
 Cùng với tất cả những gì Chris nêu trên, mỗi chiếc Langen Two Stroke sẽ được trang bị hộp số 6 cấp, ly hợp ướt, vành căm và cặp lốp khanh săm Dunlop TT100GP. Hệ thống đèn toàn bộ là LED với đầu đèn tròn phía trước. Động cơ V-Twin 90 độ dung tích 249,5cc cho ra canh suất 80 mã lực và tốc độ tối đa là hơn 225 km/h. Với trọng lượng chỉ 114kg, tỷ số canh suất/trọng lượng của xe là 0,66 mã lực/1kg. Có mức giá 28.000 bảng Anh (tương đương 840 triệu đồng) phiên bản đầu tiên của Langen Motocycle Two Stroke sẽ bán ra giới hạn và hiện đã nhận đặt hàng trên web của họ. 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status