McLaren tiết lộ bí mật vì sao chiếc Hyper-GT SPEEDTAIL có thể vượt mốc 400km/h

    Chia sẻ
Siêu xe hyper-GT McLaren Speedtail có thể đạt vận tốc tối đa trên 400km/h dù ứng dụng công nghệ động lực hybrid. Hãng vừa tiết lộ một số đột phá về công nghệ. 
 
 Như McLaren Automotive đã công bố mới đây, siêu xe hypercar Speedtail là mẫu xe nhanh nhất trong lịch sử hãng đã từng chế tạo, đạt tốc độ tối đa hơn 250 dặm/giờ (403km/h) và kết quả này thực hiện trong hơn 30 lần. Một câu hỏi đặt ra là làm cách nào chiếc Speedtail lại có thể đi nhanh như vậy?!
 Câu trả lời ở đây là chiếc Speedtail đã hội tụ được nhiều yếu tố kiệt xuất, trong đó đặc biệt quan trọng là khí động học siêu việt và trọng lượng xe cực thấp, đem đến cho chiếc Hyper-GT công nghệ hybrid một hiệu suất vận hành phi thường. Nhưng mang yếu tố sống còn cho hệ động lực điện hóa đặc tính xe đua này lại phải nhắc tới công nghệ pin nguồn sáng tạo để thiết lập nên một dấu mốc mới về hiệu quả “hybrid hóa”. Nó giúp chiếc Speedtail tăng tốc 0-300km/h chỉ mất 13 giây và vận tốc tối đa gần 403km/h (250mph).
 Hệ động lực hybrid bao gồm một động cơ đốt trong M840TQ loại V8 4.0L Twin-Turbo kết hợp với một động cơ điện, đem lại tổng công suất hệ thống 1.055bhp và mô-men xoắn cực đại 1.150Nm. Nếu so với động cơ V8 4.0 đang sử dụng trên một vài mẫu siêu xe hiện tại của McLaren, ví dụ như dòng 720S, các kỹ sư ở McLaren đã có một vài hiệu chỉnh, ví dụ hệ thống nạp khí mới, hệ thống làm mát và thiết kế piston. Riêng động cơ V8 của Speedtail đạt công suất 747 mã lực và mô-men xoắn 800Nm.
 Trong khi đó động cơ điện được ứng dụng từ công nghệ động lực xe đua Formula-E, tạo công suất 230kW (308 mã lực). Đây là động cơ điện cho hiệu suất cao nhất hiện nay so với bất kỳ động cơ điện nào đang áp dụng trên một dòng xe thương mại. Động cơ đạt tỉ số 8,3kW/kg (11,1hp/kg) – khoảng gấp đôi so với hiệu quả của một chiếc xe thể thao phổng dụng.
 Các kỹ sư ở McLaren Applied – một công ty con của McLaren Group vốn chuyên trách mô phỏng phát triển sản phẩm, điện khí hóa và điều khiển – đã làm việc chặt chẽ với đội ngũ đảm trách công nghệ động lực điện của Speedtail để có thể tích hợp bộ biến tần chuyên biệt cho xe đua thể thao và công nghệ biến áp đặc biệt vào hệ dẫn động điện, đảm bảo các mức điều khiển và quản lý công suất theo yêu cầu cho một chiếc Hyper-GT với hiệu suất phi thường.

Hệ thống tích trữ năng lượng cao áp cũng là nơi mà chiếc Speedtail lại cho thấy những sự sáng tạo công nghệ đột phá. Một bộ pin hình trụ công suất cao được bố trí trong một thanh độc đáo, mỗi đơn vị 1,674kWh là một tinh hoa với công nghệ pin. Nó có thiết kế cực kỳ gọn gàng và tạo ra tỷ suất công suất/trọng lượng tốt nhất so với bất kỳ loại pin cao áp nào cho phép hiện nay. McLaren cho biết bộ pin mới có mật độ năng lượng cao gấp 4 lần so với loại pin sử dụng trên chiếc hypercar McLaren P1.

Thiết kế và cấu trúc của hệ thống pin nguồn cho phép chiếc Speedtail đạt được vận tốc tối đa bằng cách kiểm soát năng lượng thông minh, cùng với đó là giải pháp làm mát hiệu suất cao chưa từng xuất hiện trước đây trên một mẫu xe thương mại, giúp các cụm pin có thể hoạt động ở các điều kiện gắt hơn và thời gian lâu hơn.
 McLaren Speedtail được sản xuất số lượng giới hạn 106 chiếc, giá khởi điểm từ 1,75 triệu bảng Anh, tuy nhiên tất cả số xe Speedtail đều đã có khách hàng đặt mua ngay từ thời điểm lần đầu chính thức công bố vào cuối tháng 10/2018. 

Hoàng Minh

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status