CCM Spitfire - Chiếc mô tô được chế tạo bởi những người đam mê, dành cho những người đam mê

    Chia sẻ
Không đi theo những lối mòn thiết kế hay bị ảnh hưởng bởi bất kỳ ai, dòng mô tô thủ công CCM Spitfire đơn giản đã được tạo ra bởi các kỹ sư với niềm đam mê mô tô cháy bỏng.

Quay ngược thời gian trở lại năm 1970, hãng xe Anh Quốc lừng danh một thời BSA đã từ chối bán một chiếc mô tô đua cho “tay nài” nghiệp dư Alan Clews. Cảm thấy tức giận vì không được tôn trọng, Clews đã mở một công ty riêng mang tên Clews Competition Machines (CCM) để tự tạo ra cho mình những chiếc xe thi đấu. Kể từ đó tới nay, Clews và gia đình của ông vẫn không ngừng tạo ra những chiếc mô tô “cào cào”, cả cho đường phố lẫn đường đua.

Tua nhanh đến năm 2016, trong khi đang ngồi ăn những chiếc bánh sandwich kẹp thịt hun khói (đây là sự thật!), một nhóm những nhà thiết kế và thợ máy của CCM đã có một cuộc thảo luận vui. Họ tự hỏi rằng CCM sẽ làm gì nếu không tập trung vào việc sản xuất chiếc “cào cào” rally raid GP450 Adventure và đưa ra những ý tưởng khác nhau. Từ buổi thảo luận ngẫu nhiên này, thiết kế trưởng của CCM đã vẽ nên hình mẫu về một dòng xe mới hội tụ đầy đủ ý tưởng của mọi người.

 Thiết kế này sau đó đã tới tay ban lãnh đạo của CCM. Họ bị thuyết phục đến mức tái chiêu mộ thợ hàn kỳ cựu Ted Unwin - một trong những thành viên thế hệ đầu của công ty để biến những bản phác thảo và kế hoạch này thành hiện thực. CCM đã thành lập bộ phận SkunkwerX, hội tụ một nhóm nhỏ các kỹ sư/nhà thiết kế và trao cho họ quyền tự do sáng tạo. Tên gọi SkunkwerX được lấy  lấy cảm hứng từ bộ phận với vai trò tương tự tại Lockheed Martin - hãng sản xuất ra những chiếc máy bay chiến đấu nổi tiếng như U-2 và SR-71 “Blackbird”. 
 Từ SkunkwerX, CCM Spitfire đã ra đời. Nó dựa trên nền tảng động cơ xi-lanh đơn lấy từ mẫu mô tô địa hình Husqvarna TE630, nhưng phần còn lại do CCM thiết kế và sản xuất. Trong đó, điểm nhấn của chiếc xe là hệ thống khung được làm bằng thép chịu lực cường độ cao T45. Đây là loại thép được sử dụng trong chế tạo vỏ máy bay chiến đấu Supermarine Spitfire của Anh trong thế chiến II. Không khó để nhận ra tên gọi của mẫu mô tô mới đã được CCM lấy từ đâu.
 Ngoài thiết kế kỳ lạ, bộ khung này còn nổi bật khi hoàn toàn “trần trụi” theo đúng nghĩa đen. Từng mối hàn thủ công, từng điểm thép chuyển màu từ xám sang xanh - những chi tiết thường bị xử lý hoặc che phủ bởi lớp sơn trên mô tô bình thường đã lộ ra hoàn toàn. Chúng như những tuyên ngôn về sự tự do mà các kỹ sư CCM có được khi thiết kế chiếc xe.
 Mặc dù có vẻ ngoài đơn giản và có thể nói là kỳ dị, nhưng chiếc xe vẫn được trang bị rất nhiều phụ tùng hàng hiệu. Một trong số nhiều ví dụ bao gồm cặp phuộc trước Up-side-down và sau monoshock đều có thể tùy chỉnh đến từ thương hiệu WP, hay hệ thống phanh hiệu năng cao từ Brembo.
 CCM Spitfire Scrambler
 Dù là một mẫu xe thủ công tới từ một thương hiệu lạ, nhưng Spitfire phiên bản đầu tiên vẫn gây được tiếng vang đến mức 100 chiếc xe mà CCM dự định sản xuất đã bán hết trong tuần đầu tiên sau khi ra mắt. Dựa trên thành công ban đầu đó, CCM đã phát triển Spitfire thành một dòng sản phẩm và hiện vẫn đang sản xuất chúng. Tất cả đều dựa trên thiết kế của chiếc Spitfire nguyên bản, nhưng mỗi biến thể đều có những thay đổi để có một phong cách và cảm nhận riêng biệt. 
  CCM Spitfire Cafe Racer

Ví dụ Spitfire Cafe Racer không có chắn bùn, yên solo và bảng số ở hai bên đúng chuẩn vẻ ngoài của một chiếc xe đua. Ngược lại, chiếc Spitfire Scrambler lại có yên thon và dài, chắn bùn trước đặt lên cao, ống xả đặt ngay dưới yên xe để tránh bùn đất và đất đá văng vào. Spitfire Flat Tracker lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua đường đất với bảng số hai bên đầy độc đáo, lốp nhiều gai nhỏ hơn thích hợp cho mặt đường đất/sỏi đá. Đối lập với nó là chiếc Spitfire Bobber có viền lốp màu trắng đậm chất cổ điển, đèn pha tròn lớn cùng thiết kế tối giản hết mức. 

 CCM Spitfire Tracker

Cuối cùng, RAF Benevolent Fund Spitfire là một phiên bản đặc biệt lấy cảm hứng từ chiếc máy bay chiến đấu. Nó có thêm yên sau và túi vuông bằng da hai bên hông - tương tự như những chiếc xe đạp đưa thư thời chiến. Trên nền sơn có biểu tượng giống trên chiếc máy bay chiến đấu Spitfire ở các thời kỳ khác nhau. CCM thậm chí còn sử dụng một phần thân vỏ của môt chiếc máy bay Spitfire. Giống như chiếc Spitfire đầu tiên, CCM chỉ sản xuất 100 chiếc RAF Benevolent Fund nhằm kỷ niệm 100 năm thành lập quỹ từ thiện cùng tên của Không lực Hoàng gia Anh Quốc.

 CCM Spitfire Bobber

CCM Spitfire là minh chứng hoàn hảo về một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Hơn nữa, thiết kế của nó đã chứng minh được sự linh hoạt khi trở thành nền tảng của nhiều kiểu dáng xe khác nhau. Bạn có thể khám phá những cung đầy đất đá gồ ghề, bụi bặm bằng những chiếc Spitfire Scrambler, hay mang những chiếc Spitfire Flat Tracker vào đường đua. Sự thành công của dòng Spitfire có được là nhờ CCM đã để nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo mà không bị ràng buộc trong một khuôn phép nào cả. Sự sáng tạo sẽ dẫn tới đổi mới, và đó là những gì đã làm nên tên tuổi của chiếc Spitfire.

CCM RAF Benevolent Fund Spitfire
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status