10 nguyên nhân phổ biến gây cháy xe hơi, số 1 rất ít dấu hiệu nhận biết

    Chia sẻ
Xedoisong.vn tổng hợp những nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe hơi, trong đó nguyên nhân đầu tiên ít người nhận biết được.

Trong một vụ cháy xe, hiếm khi nào nguyên nhân chỉ do một yếu tố, đại đa số đến từ: yếu tố con người, tác động cơ học, tác động hoá học,…tất cả các nguyên nhân này cùng kết hợp gây nên hoả hoạn. Nói cách khác, một khi xe bị cháy, bất kỳ các yếu tố nào dù là nhỏ nhất cũng có thể là nguyên nhân chính. Do đó, nếu chủ xe hiểu biết về những yếu tố này sẽ giúp phòng tránh được những tình huống nguy hiểm. Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Hoa Kỳ (NFPA) cho biết, các vụ cháy xe chiếm khoảng 20% tổng số các vụ cháy được báo cáo.

Dưới đây là 10 nguyên nhân gây cháy xe phổ biến nhất:

10. Lỗi thiết kế 

Thường lỗi thiết kế không trực tiếp gây ra cháy xe vì không một nhà sản xuất xe nào chế tạo công tắc để bật/tắt ngọn lửa. Tuy nhiên, các lỗi thiết kế có thể làm cho các yếu tố khác “chín muồi” để gây nên đám cháy. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ nắm được các tình huống này trước khi sự cố trở nên nguy hiểm. Họ sẽ ra thông báo về việc triệu hồi để khắc phục vấn đề. Không phải tất cả các lỗi thiết kế đều dẫn đến hoả hoạn, nhưng bất kỳ vấn đề nào cũng có thể khiến đám cháy xảy ra.

9. Bảo trì kém

Nếu bạn cẩu thả và lười biếng trong việc bảo trì, bảo dưỡng xe, chiếc xe của bạn sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Đó là sự thật, quên hoặc bỏ bê việc chăm sóc xe của bạn đúng cách có thể gián tiếp dẫn đến một đám cháy. Một ống dẫn bị hở, một đoạn dây bị lỗi nhưng không được sửa chữa hoặc nắp bình xăng không đóng kín…đều có thể là những yếu tố bắt nguồn cho một vụ hoả hoạn.

 8. Va chạm xe. 

Tuỳ thuộc vào vị trí đâm va, một vụ tai nạn xe hơi đều có thể gây ra cháy xe. Một cú đâm đủ mạnh có thể gây rò rỉ chất lỏng, nhiệt độ cao kết hợp cùng chất lỏng tràn ra sẽ tạo điều kiện cho lửa bùng phát. Những hành khách gặp tai nạn khó có thể thấy được mức độ thiệt hại khi họ ngồi trong xe, nên mối nguy hiểm từ hoả hoạn có thể không được nhìn thấy ngay lập tức. Tuy nhiên, tốt nhất hãy nên tránh xa những chiếc xe đang hư hỏng càng sớm càng tốt nếu may mắn không bị kẹt trong xe.

 7. Cố ý đốt xe 

Cố ý đốt xe là một hành động trái pháp luật, tuy nhiên đó có thể là một hành động nhằm phi tang chứng cứ phạm tội hoặc gian lận bảo hiểm.

6. Xe hybrid và xe điện

Không lâu sau khi Tesla Model S được giới truyền thông đặt cho danh hiệu “chiếc xe an toàn nhất”. Vào mùa thu 2013, một chiếc Tesla Model S đã bốc cháy do nguyên nhân liên quan đến bộ phận pin cung cấp năng lượng. Tiếp theo, một chiếc Model S khác cũng bốc cháy khi một miếng kim loại đã đâm thủng vỏ pin khi chiếc xe đang di chuyển ở tốc độ cao.

 Trong hai năm 2011 và 2012, Chevrolet Volt đã thu hút sự chú ý khi một loạt xe thử nghiệm bốc cháy trong quá trình thử nghiệm va chạm. Các cơ quan chức năng xác định rằng trong hầu hết các trường hợp này, chất làm mát bị rò rỉ đã tác động cùng bộ phận pin để gây ra ngọn lửa. Trong khi xe xăng dù có bị thủng bình xăng cũng không thể gây cháy nếu không tiếp xúc với lửa, xe hybrid hoặc xe điện chỉ cần bị kim loại đâm thủng pin hay chất làm mát pin bị rò rỉ do va chạm là bị cháy. Vì vậy auto.howstuffworks xếp xe hybrid và xe điện EV vào nguyên nhân hỏa hoạn thứ 6. 

5. Bộ phận chuyển đổi xúc tác quá nóng

Bộ chuyển đổi xúc tác quá nóng là một nguy cơ hoả hoạn thường bị bỏ quên. Một trong những bộ phận nóng nhất của chiếc xe chính là hệ thống ống xả. Ngoại trừ một số ít chiếc xe có động cơ đặt ở sau, xe ô tô ngày này đa số đều có hệ thống ống xả chạy dài theo thân xe. Trong đó, bộ chuyển đổi xúc tác là chi tiết nóng nhất trong hệ thống thoát khí. 

 Nếu động cơ của xe hoạt động không hiệu quả, chẳng hạn như một số bugi bị mòn dẫn đến có quá nhiều nhiên liệu chưa được đốt cháy hết, bộ chuyển đổi xúc tác làm việc quá tải dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Thường thì bộ phận chuyển đổi xúc tác chỉ có phạm vị chịu nhiệt từ 649 độ C đến 871 độ C, nếu động cơ làm việc kém hiệu quả nó có thể nóng đến 1093 độ C. Điều này chẳng những khiến bộ chuyển đổi xúc tác bị tổn hại, nó còn có thể đốt cháy các bộ phận cách nhiệt xung quanh rồi lan đến sàn xe, thảm trải sàn và gây cháy xe.

Khi đề cập đến điều này, nhất là đặc thù ở Việt Nam, một vài trường hợp cháy do người dân phơi rơm rạ trên mặt đường và khi tiếp xúc với bộ xúc tác ống xả cực nóng có thể dễ dẫn đến cháy xe!

4. Động cơ quá nhiệt 

Động cơ quá nóng không thể tự bốc cháy, nhưng khi động cơ bị quá nhiệt sẽ làm các chất lỏng bên trong như dầu nhờn hay chất làm mát bị nóng sôi và tràn ra ngoài. Khi đó, các chất này sẽ phun ra khắp khoang máy, hệ thống ống xả và các bộ phận khác dễ bắt lửa. Nếu động cơ xe bị quá nóng, chúng ta cần phải khắc phục ngay không để tình trạng này kéo dài.

 3. Rò rỉ chất lỏng 

Ngoài nhiên liệu như xăng hay dầu diesel, xe ô tô có rất nhiều chất lỏng dễ cháy như: dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu phanh, chất làm mát,….Tất cả chúng đều lưu thông khi xe đang vận hành, tuy nhiên chúng sẽ bắt lửa rất dễ dàng nếu ống dẫn, vòi hoặc thùng chứa bị rò rỉ do va chạm. Bình chứa những chất lỏng này đa số nằm trong khoang động cơ, nhưng những đường dẫn chúng chẳng hạn như dầu phanh lại chạy dọc theo xe. Vì vậy khi xe bị va chạm ở bất kỳ vị trí nào cũng đều có thể tạo ra nguy cơ hỏa hoạn. Khi phát hiện có dấu hiệu của sự rò rỉ, cần phải khắc phục ngay.

 2. Hệ thống điện bị hỏng 

Lỗi hệ thống điện chiếm vị trí thứ hai trong danh sách này vì chúng là nguyên nhân rất phổ biến gây ra hoả hoạn. Hệ thống điện chỉ cần “cung cấp” 1 tia lửa điện nhỏ, kết hợp cùng các chất lỏng rò rỉ dù chỉ một giọt là có thể bùng lên ngọn lửa. Các mối nguy hiểm từ hệ thống điện cũng không bị giới hạn ở khu vực dưới mui xe mà chúng chạy khắp toàn bộ thân xe, thông qua các cửa ra vào, thảm sàn, ghế ngồi. Dây dẫn điện bị sờn, chạm mạch có thể bị cháy ở bất cứ vị trí nào trên xe nếu chúng ta không chú ý đến nó.

Tại Việt Nam, nhiều chủ xe thường đưa xe đi độ chế, gắn thêm các trang thiết bị mà ở đó phải xử lý lại hoặc lắp thêm các dây điện. Việc lắp không đảm bảo kỹ thuật an toàn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro dẫn đến cháy xe. 

 1.Nhiên liệu bị rò rỉ 

Rò rỉ xăng/dầu là một nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy xe. Có rất ít dấu hiệu cảnh báo khi nhiên liệu bị rò rỉ vì xăng dễ bốc hơi và cũng có thể tự bốc cháy. Nhiên liệu thường bị rò rỉ ở các vị trí đầu nối hoặc các ống dẫn nhiên liệu bị lão hoá...

 Ở nhiệt độ chỉ từ 7,2 độ C là xăng đã có thể tự bốc cháy nếu gặp một tia lửa điện nhỏ, và ở nhiệt độ 257 độ C chúng sẽ tự bốc cháy mà không cần chất xúc tác. Cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ này chính là đảm bảo chiếc xe được bảo dưỡng đúng cách và đúng thời gian. Khi đứng gần xe và ngửi thấy mùi xăng, chúng ta phải tìm nguyên nhân và khắc phục ngay lập tức.

(Theo: Howstuffworks)

Carrera

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status