Trải nghiệm, đánh giá Honda WINNER X: “Chất” cả về kiểu dáng lẫn hiệu năng

    Chia sẻ
Không chỉ có thiết kế mới, Honda Winner X còn khắc phục được khá nhiều nhược điểm của thế hệ cũ và có trải nghiệm lái được cải thiện rõ rệt.

Sau 3 năm trên thị trường, Honda Winner 150 đã đạt được những thành công nhất định trong phân khúc xe côn tay underbone 150cc dù là “lính mới” so với nhiều đối thủ. Từ những thành công này, vào ngày 13/7/2019 Honda đã chính thức công bố Winner X thế hệ mới với thiết kế được thay đổi hoàn toàn. Chỉ trong ngày hôm sau, hãng đã tổ chức chương trình lái thử Honda Winner X tại công viên Thống Nhất - Hà Nội và bắt đầu nhận đặt cọc từ khách hàng trước khi chính thức mở bán chiếc xe vào ngày 16/7/2019. 

 So với thế hệ đầu tiên, Winner X đã được “lột xác” toàn bộ về ngoại hình, trở nên thể thao và khoẻ khoắn như những mẫu mô tô phân khối lớn. Dường như Honda lắng nghe những phản hồi thị trường khá kĩ để quyết định thay đổi hoàn toàn kiểu dáng xe, khi Winner 150 thế hệ đầu tiên thường bị phàn nàn là có “phom” tổng thể không quá khác biệt với những chiếc Wave hay Blade 110.
Ngay sau khi ra mắt, thiết kế của Winner X cũng đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau trong cộng đồng người yêu xe. Theo cảm nhận sơ bộ của xedoisong.vn, dàn vỏ mới trên Winner X trông ấn tượng hơn khi nhìn thực tế, đồng thời đem lại nhiều ưu điểm lớn cho chiếc xe so với thế hệ trước.
 Đầu tiên, bộ quây được cắt xẻ táo bạo kết hợp với các hốc lấy gió hai bên yếm đem đến độ ổn định khí động học tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao, đồng thời cải thiện khả năng tản nhiệt cho động cơ xe khá rõ rệt. Bản thân chất lượng dàn vỏ của Winner X cũng có vẻ cứng cáp và dày dặn hơn so với đời trước.
Một số chi tiết nhựa nhám ốp ở khu vực lườn xe và xung quanh bảng đồng hồ có vân đa giác ấn tượng khi nhìn dưới ánh sáng tự nhiên. Tiếp theo, cách bố trí cụm đèn trước của Winner X đã được thay đổi hoàn toàn, với điểm nhấn là đèn pha kép nằm bên dưới mặt nạ với thiết kế sắc sảo và khá giống chiếc superbike Honda CBR1000RR.
 Không chỉ khiến chiếc xe hầm hố và hiếu chiến hơn, bộ đèn LED mới này cũng đồng thời có cường độ sáng cao hơn trong bóng tối để tăng độ an toàn trong đêm. Giống các mẫu xe phân khối lớn nhập khẩu, đèn demi LED của Winner X sẽ luôn bật khi chiếc xe nổ máy. Tuy nhiên với đèn pha cố định ở mặt nạ, luồng sáng sẽ không đổi hướng nhanh như thế hệ trước với pha đặt ngay trên cụm đầu tay lái. Đổi lại, cảm giác đánh lái đã trở nên nhẹ nhàng hơn một chút do không còn trọng lượng của cụm pha. Phía trước phần đầu là khe thoát âm của còi.
 Một chi tiết hiện đang gây tranh cãi trên Honda Winner X đó là vị trí đèn xi-nhan trước nay đã được gắn ở hai bên yếm xe, thay vì tích hợp vào mặt nạ như thế hệ trước. Nhiều người cho rằng cách bố trí này sẽ khiến cho xi-nhan trước dễ bị gãy khi dắt xe trong các bãi đỗ chật hay xe đổ ngã. Theo đánh giá của người viết, Honda đã chọn cách bố trí này để tiết kiệm chi phí sản xuất chiếc xe và đáp ứng quy định của nhiều quốc gia khác nhau. Ở thế hệ trước, phiên bản Winner 150 được bán ở thị trường Malaysia là RS150R cũng có cách bố trí đèn xi-nhan tương tự.
 Honda RS150R với xi-nhan tách rời.
 Với việc đặt xi-nhan ở hai bên yếm cho mọi thị trường, Honda sẽ không cần phải làm 2 bộ khuôn đúc nhựa cùng các chi tiết liên quan như thế hệ Winner trước đây. Tuy nhiên thay vì 2 bên yếm, giá như hãng có thể di dời xi-nhan lên khu vực đầu xe tương tự như chiếc Wave Alpha cũng bán tại Malaysia, người dùng tương lai sẽ không còn phải lo lắng về việc sơ ý làm hỏng các đèn này. Cũng với lý do tương tự, đèn xi-nhan sau đã được đặt ở chắn bùn thay vì tích hợp vào cụm đèn hậu như Winner 150 đời cũ. 
Đối với giao diện điều khiển, cụm đồng hồ lấy từ Honda CBR150R sử dụng màn hình LED đơn sắc âm bản hiện đại, được phân chia và hiển thị rõ ràng đầy đủ thông tin cho người điều khiển (tua máy, tốc độ, số km, cấp số, báo xăng,…). Ở hai bên tay lái là cụm công tắc với các nút tính năng ở mức tối thiểu. 
 Giá như Honda có thể tích hợp thêm nút tắt động cơ và đèn xin vượt (passing) dạng cò nháy như nhiều mẫu xe mô tô thay vì tích hợp vào nút pha/cos, trải nghiệm sử dụng Winner X sẽ trở nên hoàn hảo hơn. Nằm bên cạnh ổ khoá của xe nay đã có thêm nút mở yên tiện dụng, trong khi gác chân cho người lái nay đã có khả năng gập vào khi có lực tác động. Thiết kế mới đã loại bỏ tình trạng cong gập để chân khi xe bị trượt ngã hoặc đổ mạnh ở thế hệ trước.
Thông tin từ Honda cho biết Winner X được tinh chỉnh động cơ cùng hệ thống ống xả mới để “đem đến sự tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp mà còn giúp người lái cũng có thể tận hưởng cảm giác tăng tốc mượt mà ở dải tốc độ cao”. Tuy nhiên động cơ này vẫn là loại 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch với hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Những thông số của động cơ mới cũng y hệt như đời cũ: sản sinh công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.  
Theo cảm nhận khi thử nghiệm nhanh của người viết, một nhược điểm rõ rệt của động cơ Winner 150 đời cũ là cảm giác chuyển số nặng, và khó khăn này đã được triệt tiêu trên Winner X. Bộ ly hợp của xe bắt côn tốt cùng với cảm giác tay côn nhẹ hơn đã khiến trải nghiệm lái Winner X trở nên nhàn nhã, nhưng không kém phần uy lực so với thế hệ trước.

Do tỷ số truyền giữa các cấp số ngắn nên người lái sẽ phải thường xuyên đổi số hơn. Đặc biệt tay ga của đời xe mới rất nhạy và nhẹ, kết hợp cùng các đặc điểm nêu trên khiến cho Winner X trở thành một chiếc xe đáp ứng được cả nhu cầu di chuyển trong đô thị và trên xa lộ ở mọi dải tốc độ như Honda hứa hẹn. 

 Bộ khung của Winner X hoàn toàn không có sự thay đổi so với thế hệ trước - đây không phải là một nhược điểm, khi bản thân Winner 150 đã sở hữu khung thép đôi khá ưu việt so với các đối thủ. Ngoài khung, cấu hình bánh cũng được Honda “bê nguyên” từ Winner 150 và hệ thống phanh vẫn có heo piston đơn cho cả 2 bánh, với thay đổi chỉ nằm ở đĩa phanh hình sóng bắt mắt hơn.
Hệ thống phuộc vẫn có chất lượng tốt như đời cũ, nhưng đã đưọc hạ thấp khoảng 16mm, khiến trọng tâm của Winner X thấp hơn một chút để đem lại cảm giác vào cua tự tin, bớt cảm giác “chòng chành”.
 Tuy nhiên điểm ấn tượng và đáng giá nhất trên hệ thống phanh của Winner X đó là sự xuất hiện của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên các phiên bản Camo và Đen mờ. Ngoài SYM Star SR170, Winner X chính là mẫu xe thứ 2 trong phân khúc được trang bị phanh ABS.
Có lẽ do Honda tính toán để đưa giá xe dễ tiếp cận với đa số khách hàng nên hệ thống ABS chỉ được trang bị cho phanh trước. Mặc dù vậy, sự xuất hiện của ABS đã khiến những tình huống phanh gấp trở nên dễ xử lý và an toàn hơn rất nhiều, khi tình trạng khoá bánh trước do người lái “bóp chết” phanh rất khó xảy ra.
Với thiết kế hoàn toàn mới cùng hiệu năng vận hành, sự tiện dụng và cảm giác điều khiển được cải thiện rõ rệt so với thế hệ cũ, Winner X sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc cho các khách hàng đang tìm kiếm một mẫu xe côn tay underbone thể thao để di chuyển hàng ngày lẫn thực hiện những chuyến du lịch đuờng dài.
Theo ghi nhận của phóng viên xedoisong.vn, có vẻ như chiếc xe sẽ trở thành “hàng hot” trong thời gian tới khi ngay trong buổi lái thử, nhiều khách hàng đã quyết định đặt cọc Winner X ngay sau khi được trải nghiệm nó. 
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status