Thử “lội suối, băng đồi” với Nissan Terra giữa lòng Thủ đô

    Chia sẻ
Trong chương trình “Chuyển động thông minh cùng Nissan Terra” vừa khai mạc tại Hà Nội, khách hàng sẽ được trải nghiệm mẫu SUV này qua các thử thách off-road thú vị.

Sau khoảng 3 tháng chính thức mở bán, với mong muốn mang lại cho các khách hàng yêu mến Nissan Terra cơ hội được khám phá mẫu xe hoàn toàn mới này, Nissan Việt Nam phối hợp cùng các Đại lý Nissan thực hiện các chương trình trải nghiệm dành riêng cho dòng xe này. Có tên gọi “Chuyển động thông minh cùng Nissan Terra”, chương trình trải nghiệm sẽ tạo cơ hội cho khách hàng được khám phá các tính năng công nghệ và trải nghiệm cảm giác lái chiếc SUV hạng trung mới nhất tới từ Nissan.

 Vào ngày 1/3/2019, chương trình "Chuyển động thông minh cùng Nissan Terra" đã được khai mạc tổ chức tại Tổ hợp LePARC (Gamuda City), Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội. Trong một diện tích trống của tổ hợp, Nissan đã bố trí thiết kế các bài thử nghiệm off-road đầy thách thức, nhưng có thể đem tới cho người tham gia những trải nghiệm thú vị và buộc những chiếc Terra phát huy hết những thế mạnh của mình.
 Cụ thể, những bài thử nghiệm này sẽ chứng minh hiệu quả của những hệ thống hỗ trợ người lái cùng độ ổn định và khả năng địa hình của chiếc xe. Có tổng cộng 5 bài thi khác nhau đã được tổ chức, giữa các bài là những cung đường mòn khá gồ ghề. Với điều kiện thử nghiệm được thiết kế đa dạng, khách hàng quan tâm tới Terra sẽ tự có được những đánh giá chuẩn xác nhất về mẫu xe này sau khi cầm lái tại "Chuyển động thông minh cùng Nissan Terra".
 Để đem tới đầy đủ các trải nghiệm mà Terra có thể đem lại cho người lái, toàn bộ những chiếc xe lái thử đều là phiên bản V cao nhất. Xedoisong.vn xin nhắc lại một chút cấu hình của phiên bản này: Terra V được trang bị động cơ xăng 2.5l 169 mã lực/241Nm, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4WD, khóa vi sai cầu sau và 3 chế độ gài cầu (2WD, 4H, 4L). Các hệ thống điện tử hỗ trợ người lái như cân bằng điện tử, hỗ trợ đổ đèo, camera 360 độ,... đều được tích hợp trên Terra V.
 Sau khi được huấn luyện viên của chương trình lưu ý về các đặc tính điều khiển của xe cùng những quy định an toàn, người tham gia sẽ được chia nhóm và bắt đầu bước vào bài thử đầu tiên: vượt cầu so le với con lăn. Được thiết kế để mô phỏng những điều kiện bùn lầy khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám, người lái sẽ không thể vượt qua được bài này nếu để xe ở chế độ 2WD hay thậm chí là 2 cầu nhanh. Những bánh ở trên các con lăn sẽ bị trượt, trong khi các bánh còn độ bám không được dẫn động.
 Tuy nhiên với tính năng khóa vi sai, cặp bánh xe cầu sau sẽ được phân bổ sức mạnh để quay đồng tốc, từ đó khiến các bánh còn độ bám sẽ có lực để giúp Terra thoát được chướng ngại vật. Mặc dù vậy, để bảo vệ cho hệ truyền động, người lái chỉ nên dùng khóa vi sai ở tốc độ thấp. Ngoài ra, tính năng camera toàn cảnh 360 độ cũng là một "trợ thủ" đắc lực cho tài xế khi vượt qua bài thử nghiệm đầu tiên.
  Nhờ hệ thống này, người lái sẽ có được tầm nhìn về cả phía trước và phía sau để có thể thấy rõ các vật cản trên đường. Camera quan sát xung quanh xe cũng tiếp tục chứng minh được sự hiệu quả của minh trong bài thử số 2: leo và đổ dốc cao khoảng. Nếu không có hệ thống này, tất cả những gì người lái nhìn thấy khi leo dốc chỉ là bầu trời. Trong điều kiện thực tế, hệ thống camera sẽ giúp bạn có thể tự chinh phục các điều kiện off-road khó khăn với Terra mà không cần phải rủ thêm một người bạn đồng hành làm "hoa tiêu".
 Trong khi đó, hệ thống hỗ trợ đổ đèo đem tới cho Terra khả năng xuống dốc một cách an toàn và nhàn nhã. Tất cả những gì người điều khiển cần làm chỉ là bật chế độ này, sau đó để xe trôi dốc. Hệ thống hỗ trợ sẽ tự động phanh, đảm bảo tốc độ khi đổ dốc chỉ rất chậm - khoảng 5km/h trong điều kiện bài thử. Sự kết hợp của camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đổ đèo cũng tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho người điều khiển xe ở bài thử thứ 3 - lội hào sâu và leo dốc trơn trượt.
 Bắt đầu từ bài thử này, những ưu điểm thiết kế vật lý của Terra V mới bắt đầu được bộc lộ. Cũng có các màn đổ dốc và leo dốc, tuy nhiên điều kiện ở bài thử này không còn là sàn thép như ở thử nghiệm thứ 2. Thay vào đó, người lái sẽ phải đổ và leo các dốc đất bùn trơn trượt và lội qua hào sâu. Nhờ góc tới 32,3 độ, góc thoát 26,6 độ và khoảng sáng gầm 225mm, chiếc xe có thể tự tin đổ dốc và lội nước mà không sợ bị hư hỏng chassis hay thân vỏ.
 Dù không mạnh bằng phiên bản máy dầu, nhưng động cơ mang mã hiệu QR25 được trang bị trên Terra V đã thể hiện sức mạnh của mình khi giúp chiếc xe vượt qua dốc trơn trượt một cách dễ dàng chỉ với khoảng nửa chân ga. Trong khi đó, chassis và hệ thống treo trên Terra đã chứng minh được độ hiệu quả khi vượt qua địa hình xấu nối giữa bài 3 với bài 4. Những người ngồi trong xe vẫn không có cảm giác quá khó chịu bởi sự dằn xóc hay những tiếng ồn dội từ mặt đường.

 Sự ổn định của hệ khung gầm tiếp tục được thử thách thông qua bài thử băng qua mặt phẳng nghiêng - đặc biệt ở đoạn cuối bài khi Terra V phải cua gấp trong khi vẫn đang bám trên dốc nghiêng. Cuối cùng, toàn bộ hệ động lực và đặc tính điều khiển của Terra đã được thử thách theo một cách ấn tượng ở bài tập cuối cùng: tăng tốc và đánh lái nhanh. Với bài tập này, người lái sẽ được trải nghiệm cảm giác như một tay đua đường đất rally thực sự khi cố gắng thực hiện các pha trượt qua góc cua (powerslide).
 Để có thể thực hiện được bài thử nghiệm này thành công, người lái sẽ phải đạp hết ga tăng tốc, trước khi nhả ga để chiếc xe đạt tốc độ khoảng 50km/h trước cua. Sau đó bằng cách đánh lái ngược chiều góc cua rồi trả lái thật nhanh theo chiều cua, tài xế sẽ khiến trọng lượng của chiếc xe bị dồn đột ngột từ một bên thân xe sang bên còn lại, khiến thân xe có thể trượt qua cua một cách ấn tượng. Tuy nhiên nếu không có hệ thống treo và chassis tốt, chiếc xe có thể bị thiếu ổn định và thậm chí là bị lật khi thực hiện kỹ thuật này.
 Nhờ có hệ dẫn động 4 bánh và động cơ nạp khí tự nhiên với vòng tua cực đại có thể đạt được chỉ từ 4.000 vòng/phút, Terra V có "nước đề" khá mạnh mẽ và nhanh chóng vượt quá tốc độ 50km/h trước khi người trải nghiệm nhả ga tại điểm mốc được đặt sẵn. Dù chuyển hướng một cách nhanh chóng và liên tục ở tốc độ cao và trên bề mặt đường đất, nhưng chiếc xe vẫn giữ được sự ổn định khá ấn tượng: thân xe không bị nghiêng quá nhiều, không bị chòng chành và khả năng chuyển hướng nhanh chóng.
 Về cơ bản, đây là kỹ thuật "Scandinavian Flick" thường được các tay đua rally sử dụng, chỉ có điều được thực hiện ở tốc độ thấp hơn để đảm bảo an toàn trong buổi trải nghiệm. Qua bài trải nghiệm cuối cùng, Terra đã chứng minh rằng chiếc xe có cảm giác điều khiển khá thú vị và gây kích thích cho những người tham gia. Tại buổi lái thử, một số người đã thực hiện lần thứ 2 bài thử nghiệm này, thậm chí một số "nài cứng" còn cố thử drift với Terra! Đây là một trải nghiệm thú vị và ít khi có được tại một buổi lái thử SUV ở Việt Nam.
 Sau ngày đầu tiên khép lại, chương trình "Chuyển động thông minh cùng Nissan Terra" sẽ còn được tổ chức ở Hà Nội trong 2 ngày 2/3 và 3/3/2019. Sau Hà Nội, chương trình này sẽ tiếp tục được Nissan Việt Nam đem tới cho các khách hàng tại khu vực TP.HCM.
 

Nguyễn Huy

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status