So sánh Honda Winner X, Yamaha Exciter và Suzuki Raider: Cuộc chiến underbone tầm 50 triệu

    Chia sẻ
Xin giới thiệu đến quý đọc giả bài so sánh tổng quan 3 mẫu xe côn tay 150cc có tầm giá 50 triệu đồng: Honda Winner X, Yamaha Exciter và Suzuki Raider.
 Ngày 13/7/2019, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe côn tay Honda Winner X (thế hệ thứ 2) nhằm tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay 150cc với hai đối thủ “sừng sỏ”: Yamaha Exciter và Suzuki Raider.

Tuy nhiên, thay vì chỉ là phiên bản facelift như những gì Yamaha đã làm với Exciter hồi năm ngoái, Winner X thật sự là một cuộc lột xác từ cả kiểu dáng bên ngoài đến cả “nội công” bên trong khi được trang bị bộ ECU mới, đồng hồ điện tử và phanh ABS. Trong bài viết này, xedoisong.vn xin giới thiệu đến quý đọc giả bài so sánh tổng quan 03 mẫu xe côn tay đang rất được quan tâm trên thị trường hiện nay gồm: Honda Winner X, Yamaha Exciter và Suzuki Raider.

 

 Địa điểm được sử dụng cho bài chạy thử lần này là Trường đua Đại Nam (Bình Dương) với sự đồng hành của tay đua Dương Thị Hồng Nhung (nickname: Pé Gấu Moto) cùng với hai người bạn của mình, cũng là những VĐV chơi xe moto phân khối lớn lâu năm, cả ba VĐV thay phiên nhau chạy thử lần lượt 3 mẫu xe kể trên và đưa ra những nhận xét, đánh giá. Các mẫu xe chạy thử nghiệm đều giữ nguyên đặc tính nhà sản xuất (không độ chế thêm bớt) và ở tình trạng còn tương đối mới. 

Bảng so sánh thông số 
Thông số
Honda Winner X
Yamaha Exciter 2019
Suzuki Raider Fi
Giá bán (triệu đồng)
45,99 - 49,49
46,99 - 48,99
49,19 - 49,99
Động cơ
1 xy-lanh DOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch
1 xy-lanh SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch
1 xy-lanh DOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch
 Dung tích xy-lanh
 149,1cc
 149,7cc
147,3cc 
Đường kính x hành trình piston (mm)
57,3 x 57,8
57,0 x 58,7
62,0 x 48,8
 Hệ thống truyền động
Côn tay 6 số
Côn tay 5 số
Côn tay 6 số
Công suất/Momen xoắn
15,42 hp @ 9.000 vòng/phút
13,5 Nm @ 6.500 vòng/phút
15,15 hp @ 8.500 vòng/phút
13,8 Nm @ 7.000 vòng/phút
18,24 hp @ 10.000 vòng/phút
13,8 Nm @ 8.500 vòng/phút
Trọng lượng
124 kg (ABS)
117 kg 
114 kg
 Tỷ lệ công suất/trọng lượng
 1hp/8,04kg
 1hp/7,72kg
1hp/6,25kg
 Kích thước lốp (Trước/Sau)
 90/80 - 17M/C 46P
120/70 - 17M/c 58P
90/80 - 17M/C 46P
120/70 - 17M/C 58P
70/90 - 17M/C 38P
80/90 - 17M/C 44P
 Hệ thống phanh (Trước/Sau)
 Đĩa thuỷ lực ABS/ Đĩa thuỷ lực
Đĩa thuỷ lực/Đĩa thuỷ lực
Đĩa thuỷ lực/Đĩa thuỷ lực
Phuộc (Trước/Sau) 
Ống lồng/ Lò xo trụ đơn
Ống lồng/Lò xo trụ đơn
Ống lồng/Lò xo trụ đơn

Cả ba mẫu xe đều sử dụng động cơ 1 xy-lanh 150cc, tuy nhiên Winner X và Raider sử dụng cơ cấu trục cam đôi (DOHC) và hộp số 6 cấp trong khi của Exciter là cam đơn (SOHC) và 5 cấp số. Đây là một đặc điểm quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm lái và vận hành của 3 mẫu xe khi đưa ra so sánh. Nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, không khó để nhận ra, Suzuki Raider vượt trội trên những đoạn đường thẳng khi sở hữu trọng lượng chỉ 114 kg đi cùng với mức công suất cao nhất lên đến 18,2hp. Tỷ lệ công suất/trọng lượng của Raider là 1hp/6,25kg, vượt trội hơn khi so với hai đối thủ Winner X (1hp/8,04kg) và Exciter (1hp/7,72kg).

 Tuy nhiên, việc chỉ được trang bị bộ lốp kích thước nhỏ 70/90 trước và 80/90 sau khiến Raider gặp bất lợi ở những đoạn vào cua. Lúc này, Honda Winner X và Yamaha Exciter lại chứng tỏ được điểm mạnh của mình với bộ lốp kích thước lớn 120/70. Đặc biệt, hệ thống ABS vừa được Honda trang bị trên Winner X giúp chiếc xe an toàn và cân bằng hơn hẳn các đối thủ ở những đoạn cần phanh gấp và dồn số thấp để chuẩn bị vào cua. Nếu chỉ so riêng Winner X và Exciter thì “át chủ bài” của Yamaha ưu việt hơn về tự trọng, khi Exciter nhẹ hơn đến 6-7kg so với Winner X, trong khi mức công suất và momen xoắn của hai mẫu xe lại chênh nhau rất nhỏ.

 Những nhận xét phía trên đây là khi chúng ta đặt ba mẫu xe này trên khía cạnh trường đua, xét theo góc nhìn khi vận hành trên đường trường hay đi phố, động cơ SOHC của Exciter cho cảm giác "thoải mái" hơn khi không bị giật cục khi chạy trong phố ở cả vòng tua máy thấp lẫn tua cao. Ưu điểm của dòng động cơ SOHC trên Yamaha Exciter là dễ sửa chữa khi hư hỏng và chi phí sửa chữa cũng thấp hơn. Nói đi cũng phải nói lại, do cấu tạo trục cam đơn (SOHC) phải đặt chính giữa buồng đốt để truyền động cho cả van nạp/xả nên bugi đánh lửa phải đặt lệch sang bên cạnh khiến hiệu suất sử dụng nhiên liệu không tối ưu bằng cấu hình động cơ trục cam đôi (DOHC).

 Ngoài ra, một chi tiết cũng cần chú ý là đèn pha của Exciter và Raider được bố trí ở trên cụm đầu tay lái, trong khi của Winner X được chuyển hẳn xuống phía dưới ở đầu "mặt nạ" xe. Điều này có nghĩa là việc chiếu sáng của Exciter và Raider có lợi hơn một chút so với Winner X trong trường hợp chiếu sáng góc cua trong đêm tối, vì hướng đèn pha cũng bẻ theo góc cua và giúp người lái quan sát trước cua tốt hơn. 

 Một chi tiết quan trọng theo chia sẻ của các VĐV khi trải nghiệm 03 mẫu xe này trên trường đua Đại Nam là Honda Winner X cho khả năng vào cua tốt nhất với thiết kế mới cho phép người lái ôm sát thân xe, từ đó cho cảm giác an toàn hơn và chiếc xe cũng “lanh” hơn khi vào cua. Điểm trừ của Yamaha Exciter là gác chân bị cạ xuống mặt đường, còn yếu điểm của Suzuki Raider là bộ lốp kích thước quá nhỏ khiến việc vào cua kém an toàn hơn 2 đối thủ. 

Nữ VĐV Dương Thị Hồng Nhung (nickname: Pé Gấu moto) chia sẻ: “Chiếc Suzuki Raider có trọng lượng nhẹ nhất, và công suất lớn nhất nên Suzuki Raider mang đến khả năng tăng tốc nước ga đầu tốt hơn hai mẫu Honda Winner X và Yamaha Exciter. Tuy nhiên, lốp xe của Suzuki Raider nhỏ hơn hẳn 2 đối thủ, nên khi vào cua Raider ở tốc độ cao mình cảm có cảm giác dễ mất độ bám, không tự tin. Ngoài ra, ở một số tình huống chuẩn bị vào cua mà mình sử dụng thắng để cần hãm tốc mạnh thì xe cũng dễ bị chao nghiêng, khó kiểm soát.”

 Thay đổi về kiểu dáng và đặc tính kỹ thuật, Winner X đã đối đầu trực tiếp với Exciter
Nói về mẫu xe của Yamaha: "Chiếc Exciter 150 cũng có thiết kế bắt mắt, được nhiều bạn trẻ lựa chọn cùng với đó là tư thế ngồi xe cũng khá thoải mái. Tuy nhiên khối động cơ SOHC công suất 11,3 kW, hộp số 5 cấp và vòng tua máy bị giới hạn ở 10.000 vòng/phút nên xe không bốc bằng hai đối thủ. Trong những đoạn đường thẳng Yamaha Exciter tỏ ra khá đuối khi khi so kè bức tốc cùng Winner X và Suzuki Raider.", Hồng Nhung chia sẻ thêm. Qua nhiều lần chạy thử, cả 3 VĐV thay đổi luân phiên nhau điều khiển từng mẫu xe và đều cho kết quả tượng tự.

 Nhìn chung, cả ba mẫu xe kể trên đều có những ưu điểm và khuyết điểm của riêng mình. Exciter 2019 có kiểu dáng thiết kế bắt mắt, phù hợp với số đông nhưng chỉ được trang bị động cơ SOHC với hộp số 5 cấp. Suzuki Raider mạnh mẽ, chắc chắn nhưng kiểu dáng kén khách và kiểu “ngồi trên tay lái” không dành cho đại đa số người dùng. Nếu trước đây Winner 150 hướng tới đối tượng khách hàng trẻ thích đi phượt và tránh việc đối đầu trực tiếp với Exciter, thì nay chuyển sang Winner X đã thay đổi không chỉ về kiểu dáng hay đặc tính kỹ thuật, mà còn thay đổi rõ ràng cả về chiến lược, xem như Honda đã chính thức đưa mẫu underbone của mình "đánh" trực tiếp vào đối thủ Yamaha Exciter.  
Hiện tại cả 3 dòng xe đều có tương đối nhiều màu sắc để khách hàng lựa chọn. Giá bán của Winner X dao động từ 45,99 - 49,49 triệu đồng, trong khi giá bán của Exciter 150 dao động từ 46,99 - 48,99 triệu đồng và Suzuki Raider là 49,19 – 49,99 triệu đồng.

 
 
 
 

Xedoisong TEAM

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status