Đánh giá Triumph Tiger 900 GT: Mẫu mô tô adventure đáng tiền với giá bán 420 triệu đồng

    Chia sẻ
Triumph Tiger 900 ra mắt vào năm 2020 thay thế cho người tiền nhiệm Tiger 800. Phiên bản GT với mức giá 420 triệu đồng được trang bị đầy đủ công nghệ cùng khối động cơ mạnh mẽ.

Vào năm 2010 thương hiệu xe Triumph đã lần đầu cho ra mắt chiếc Tiger 800 trong phân khúc adventure tầm trung. Sau đó 10 năm sau đến năm 2020 mẫu xe này đã được thay thế bằng người kế nhiệm là Tiger 900 với những thay đổi hoàn toàn về động cơ trang bị cũng như thiết kế. Hiện tại Triumph Tiger 900 đang có 5 phiên bản bao gồm tiêu chuẩn, GT, GT Pro, Rally, Rally Pro.

Video trải nghiệm Triumph Tiger 900 GT:

Thiết kế và trang bị

Điểm thay đổi về ngoại hình dễ nhận thấy nhất giữa hai phiên bản là cụm đèn pha LED của Tiger 900 có thiết kế gọn gàng và sắc nét hơn so với người tiền nhiệm có cặp đèn pha LED hình lục giác. Tiếp đến là phần két nước thay vì nằm ngang như trước đây thì hiện tại đã chuyển thành hai két nước đặt dọc và đặc biệt vị trí của cục sạc đã được chuyển lên phía trước.

 Lí do Triumph làm như vậy vì trước đây các mẫu Tiger 800 bố trí cục sạc nằm ngay dưới bình xăng và ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới trong đó Việt Nam thì chiếc xe này thường hay gặp vấn đề về điện do sức nóng từ động cơ cũng như nhiệt độ của môi trường gây ra hiện tượng cháy sạc. Chính vì vậy để khắc phục điều này đến đời Tiger 900 Triumph đã chuyển vị trí cục sạc lên trước. 
Về khung sườn, Triumph Tiger 900 không còn sử dụng khung liền khối như thế hệ cũ mà thay vào đó là dạng lắp ghép giúp tăng độ dẻo dai và tính độ đàn hồi cho chiếc xe khi di chuyển trên đường địa hình. Hiện tại hệ thống treo trên hai phiên bản Tiger 900 GT và GT Pro là giảm xóc Marzocchi với phuộc trước USD chỉnh được toàn phần và phuộc sau monoshock chỉnh được nén/nảy. Bản Rally và Rally Pro được trang bị phuộc của Showa và hành trình cũng dài hơn. Đối với riêng hai bản Pro, phuộc sau là phuộc chỉnh điện đa chế độ. 
 Hai bản GT và GT Pro hướng tới vận hành đường trường nhiều hơn nên sử dụng cặp vành đúc kích thước 19/17inch, trong khi bản Rally và Rally Pro trang bị vành căm 21/18inch đi kèm cặp lốp không săm để phục vụ đi off-road. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp lên với cặp heo trước Brembo Stylema 4 piston ngậm đĩa Brembo Serie Oro, còn heo sau là Brembo PF34 1 piston.
 Công nghệ nổi bật trên Tiger 900 là bộ đo lường quán tính quán tính IMU hỗ trợ cho ABS và Traction Control trong cua được trang bị cho 4 phiên bản ngoại trừ bản tiêu chuẩn. Ngoài ra cả 4 phiên bản đều có 4 chế độ lái tiêu chuẩn: Rain, Road, Sport và Off-Road, riêng bản tiêu chuẩn chỉ có Rain và Road. Hai bản Pro được bổ sung chế độ User và bản Rally Pro có thêm chế độ Off-Road Pro. Bên cạnh đó là hệ thống giữ ga tự động Cruise Control và phụ kiện sưởi tay lái.
  Một ưu điểm của Tiger 900 đó là bạn sẽ không bao giờ phải lo về nguồn điện cho các thiết bị ngoại vi. Chiếc xe có tới 2 ổ 12V - 1 đặt ở gần bảng đồng hồ, chiếc còn lại nằm cạnh yên bên trái. Chưa dừng lại ở đó, dưới yên xe còn có thêm một cổng USB nằm trong hộp với xốp chống va đập để sạc điện thoại. Cuối cùng, bảng đồng hồ trên bản tiêu chuẩn là màn hình TFT kích thước 5inch trong khi các bản còn lại là 7inch. Hai bản Pro có thêm tính năng kết nối với điện thoại thông minh và GoPro, trong khi tính năng này là tuỳ chọn trên các bản khác.

 Động cơ

Cung cấp sức mạnh trên Tiger 900 là khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng T-Plane DOHC, 12 van, dung tích 888cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử và đạt tiêu chuẩn Euro5 sản sinh công suất tối đa 94 mã lực tại 8.750rpm và mô-men xoắn 87Nm tại 7.250rpm.

 Đối với thế hệ trước, thứ tự đánh lửa của các xi-lanh là 1,2,3 và các trục khuỷu tạo với nhau 1 góc là 120 độ . Nhưng đến thế hệ Tiger 900 chu kỳ đánh lửa đổi thành 1,3,2; và lúc này trục khuỷu thứ 1 và 3 tạo với nhau 1 góc 180 độ và trục khuỷu thứ hai nằm giữa với góc 90 độ. Với sự thay đổi này, Tiger 900 mang tới một âm thanh đặc trưng cũng như sức mạnh của khối động cơ hai xi-lanh ở những dải vòng tua thấp.

Động cơ trên xe có lẽ là điểm ấn tượng nhất của Triumph Tiger 900, với thay đổi về thứ tự đánh lửa và dung tích động cơ lớn hơn nên mô-men xoắn của xe hiện là 87Nm tại 7.250rpm đạt sớm và thêm tăng 10% so với thế hệ cũ. Tuy nhiên theo thực tế, lực kéo có đến sớm hơn ngay từ khoảng ngoài 2.500rpm.

 Trong khi đó đó công suất động cơ không có gì thay đổi so với Tiger 800 vẫn là 94 mã lực, điều này cho thấy đến đời Tiger 900 Triumph đã tập trung nhiều hơn vào lực kéo giúp chiếc xe có thể vượt địa hình tốt hơn. Nhưng chính điều này sẽ phải đánh đổi bằng việc khi vận hành ở dải tua thấp chiếc xe sẽ hơi rung ở phần tay lái. mặc dù vậy vẫn ở mức chấp nhận được.

Tính công thái

Về tư thế lái, Tiger 900 không có gì khác biệt so với các mẫu adventure touring khác. Biker vẫn có một tư thế ngồi thẳng tay lái cao hướng về phía người điều khiển, mang tới cảm giác thoải mái và nhàn nhã trong suốt quá trình di chuyển. Ngoài ra yên của Tiger 900 được làm tương đối dày nên cảm giác ngồi êm. Hai phiên bản GT và GT Pro có chiều cao yên 810-830mm có thể tùy chỉnh được chiều cao lên xuống 20mm. Chiếc xe trải nghiệm đang ở mức 810mm nên với người chiều cao 1m7, việc chống chân sẽ không hề khó khăn.

Đặc biệt phần kính chắn gió phía trước cao do đó trong suốt hành trình trải nghiệm người điều khiển gần như không có cảm giác bị ăn gió. Ngoài ra nếu di chuyển trên những đoạn đường tắc cùng nhiệt độ ngoài trời cao khi hai bên quạt gió chạy, các luồng hơi nóng từ két nước tản nhiệt sẽ phả thẳng vào hai đầu gối người lái. 

Cảm giác vận hành

Với tổng thể thiết kế tương đối gọn nên Tiger 900 vận hành rất linh hoạt và cảm giác luồn lách trong phố lanh lẹ. Tuy nhiên với những ai lần đầu chạy Tiger 900 có thể sẽ chưa quen với cảm giác lái chiếc xe này bởi mâm trước 19inch và hành trình phuộc trước dài nên đánh lái sẽ có cảm giác hơi gượng nhưng sau khoảng thời gian ngắn làm quen thì việc điều khiển chiếc xe hoàn toàn dễ dàng. Khi vận hành trên đường trường, xe hoạt động êm ái và hệ thống phuộc làm tốt nhiệm vụ hấp thụ các lực phản hồi từ dưới mặt đường truyền lên.

 Bên cạnh đó trên Tiger 900 do Triumph phân bổ trọng lượng trước/sau là 50/50 nên khi vào cua chiếc xe luôn ổn định. Kể cả khi tăng ga thoát cua, đuôi xe cũng không có hiện tượng vẫy đua hay trượt nhẹ. Điều này cũng có được một phần là nhờ vào hệ thống điều khiển lực kéo nhạy và lốp tiêu chuẩn Metzeler Tourance Next có chất lượng tốt. Trọng lượng nhẹ cùng với hệ chassis tốt, động cơ bốc và góc lái thoải mái khiến chiếc xe đem tới cảm giác kích thích khi chạy "xào chẻ". Tuy nhiên các tay lái muốn chạy "gắt" hơn sẽ muốn chỉnh phuộc lại, vì hệ giảm xóc của xe được cân chỉnh mềm để thiên về sự êm ái khi rời showroom.

Về công nghệ, tay ga điện tử là trang bị để lại nhiều dấu ấn, mức độ phản hồi chính xác không hề có độ trễ. Khi chuyển về chế độ công suất thấp tuy sức mạnh giảm nhưng độ trễ của tay ga trên Tiger 900 không có. Một công nghệ khác hỗ trợ hữu ích cho người lái chính là hệ thống giữ ga tự động cruise control. Khi chiếc xe chạy ngoài 30km/h và từ số 3 trở lên lúc này người lái có thể cài tốc độ muốn duy trì trong suốt quãng đường di chuyển. Tuy nhiên khi thực hiện phanh thì hệ thống sẽ tự động ngắt, sau đó phải cài lại từ đầu.

Có thể nói đây là tính năng phù hợp cho những cung đường nhiều đường thẳng giúp người điều khiển nhàn hơn. Cuối cùng, hệ thống phanh của Tiger 900 GT nói riêng và dòng Tiger 900 ở dạng nguyên bản vốn đã sử dụng những phụ tùng "hàng top" hiện tại trong làng mô tô thương mại. Chính vì vậy hiệu năng của chúng là điều không còn phải bàn cãi với cảm giác phanh chính xác và hãm tốc nhanh. Nếu cố gắng "bắt lỗi", cùm phanh trước Nissin có hành trình tay hơi dài một chút.

Tổng kết

Với mức giá bán 420 triệu đồng cho phiên bản GT cùng nhiều những trang bị đi kèm và cảm giác lái để lại nhiều ấn tượng tốt, Triumph Tiger 900 GT hoàn toàn là một chiếc xe đáng đồng tiền. Trừ phi bạn đòi hỏi khả năng đâm vào những ngóc ngách hiểm trở nhất và tự tin với chiều cao của mình để lựa chọn bản Rally, một chiếc 900 GT hay GT Pro với lốp hỗn hợp sẽ là người bạn đồng hành đủ tin cậy để chinh phục gần như mọi điều kiện đường ở Việt Nam.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Khánh Phan

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status