Đánh giá Suzuki GSX150 Bandit: Naked bike 150cc máy mạnh, dễ lái, giá hợp lý

    Chia sẻ

Với kiểu dáng thiết kế hài hòa nam tính, vận hành linh hoạt, Suzuki GSX150 Bandit là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc naked bike 150cc tại Việt Nam.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có lượng xe máy lớn hàng đầu Thế giới. Theo thống kê Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy lưu hành tại Việt Nam vào khoảng trên 45 triệu chiếc. Dù được dự báo là đã bão hòa, nhưng thị trường xe máy Việt Nam hai năm gần đây vẫn tăng trưởng. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng sau khi dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga, từ tay ga phổ thông sang tay ga cao cấp và nay là dòng xe mang phong cách thể thao hay xe phân khối lớn.

Mẫu xe côn tay Suzuki GSX150 Bandit.

Trước đây, người tiêu dùng biết đến mẫu côn tay phong cách cổ điển Suzuki EN150-A từng làm mưa làm gió thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Suzuki GN 125/150 cũng là những sự lựa chọn phổ biến của người chơi muốn độ theo phong cách cafe racer.

Tiếp nối thành công của dòng xe thể thao côn tay phân khúc 150cc tại thị trường Việt Nam, đầu năm nay Suzuki tiếp tục ra mắt mẫu xe GSX150 Bandit mới, bổ sung thêm vào sản phẩm naked bike của mình cùng với GSX-S150.

 Bộ đôi naked bike Suzuki GSX150 Bandit (trái) và GSX-S150 (phải).

Thiết kế

Được định vị là mẫu naked bike 150 phân khối, kích thước của GSX150 Bandit không quá lớn. Cụ thể, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt (2.000 x 745 x 1.035)mm, độ cao yên 790mm, trọng lượng khô ở mức 135kg. Theo đánh giá người viết, kích thước xe cùng trọng lượng xe khá phù hợp với vóc dáng người Việt Nam.

Phần đầu xe, GSX150 Bandit được lấy cảm hứng từ chiếc Suzuki Raider. Nhiều ý kiến cho rằng, Suzuki "bê nguyên" thiết kế đầu đèn của chiếc Raider gắn vào GSX150 Bandit. Nhưng thực tế không phải vậy! Nhóm thử Xedoisong.vn đã so sánh trực tiếp và nhận ra điểm khác biệt giữa thiết kế đầu đèn 2 mẫu xe này. Đèn của Suzuki GSX150 Bandit có phần ốp nhựa trông dày dặn hơn, phù hợp với thiết kế tổng thể của một chiếc naked-bike, trong khi ở Raider thì thon gọn, thể thao hơn.

Phía trên, GSX150 Bandit được trang bị ghi đông cao, độ rộng vừa phải - thiết kế thường thấy trên những mẫu naked-bike, mang đến góc lái linh hoạt cho xe, phù hợp với đi chuyển trong thành phố, ví dụ như thành phố Hồ Chí Minh với nhiều ngõ hẻm chằng chịt, đan xen lẫn nhau.

Chính giữa là màn hình full LCD hiển thị đầy đủ các thông số như vòng tua máy (ở phía trên), báo nhiên liệu, nhắc thay nhớt, thời gian tốc độ và trip. Bên cạnh các chế độ lái cụ thể là đèn cảnh báo vòng tua máy RPM khi động cơ hoạt động ở ngưỡng giới hạn hay thường gọi là Redline.

Phần thân GSX150 Bandit với cấu trúc hình kim cương, kết hợp cùng dàn áo thiết kế khí động học, điểm nhấn là phần yếm hai bên (vai bình xăng) mang đến kiểu dáng mạnh mẽ. Bình xăng dung tích 11 lít giúp cho người sử dụng an tâm trong những hành trình “phượt” đường dài, khám phá những cung đường và địa danh đẹp tại Việt Nam.

Phần yên xe cùng đuôi xe là một trong những khác biệt lớn dễ nhận thấy của GSX150 Bandit. Theo đó, phần yên mới của GSX150 Bandit nối liền cho cảm giác ngồi lái thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau. Điều này tạo sự dễ chịu khi di chuyển đường dài, giúp người đồng hành luôn dễ chịu trên suốt chuyến đi. Sự thay đổi này cho thấy được Suzuki có sự tinh tế, tập trung vào cả hai vị trí ngồi trên xe, hướng đến sự tiện dụng của người sử dụng chứ không đơn thuần là kiểu dáng thể thao nữa.

Phần yên mới của GSX150 Bandit (phía trước) và yên của GSX-S150 (phía sau).
Động cơ và hệ thống giảm xóc, phanh

Cũng giống như người anh em GSX-S150, Suzuki GSX150 Bandit được trang bị khối động cơ 147cc, xy-lanh đơn, 4 xupap nạp xả và hai trục cam (máy DOHC), phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 18,9 mã lực tại vòng tua máy 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14Nm tại vòng tua 9.000 vòng/phút. Thông số này cho thấy đây là khối động cơ mạnh nhất trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối hiện nay. (Yamaha TFX mạnh 15,1 mã lực; Honda CB Hornet 160R mạnh 16,3 mã lực).

 Khối động cơ Suzuki GSX150 Bandit.

Qua trải nghiệm thực tế, khối động cơ của Suzuki GSX150 Bandit có đặc tính vận hành mạnh mẽ và khá bốc, thậm chí khi đi 2 người. Điều này mang đến khả năng bức tốc cho xe, giúp người lái tự tin hơn trong những tình huống cụ thể cần phải vượt xe phía trước. Khối động cơ này kết hợp với truyền động côn tay, 6 cấp số được thiết kế với dải rộng, giúp cho thao tác sang số dễ dàng hơn, không cần thiết phải lên/xuống số liên tục. Đây có thể nói là điểm cộng đối với động cơ này, phù hợp với những người mới biết chạy xe côn tay, vốn thường thiếu tự tin khi sang số hay dễ bị tắt máy.

Hệ thống giảm xóc của GSX150 Bandit tương tự như anh em GSX-S150, với phuộc trước sau thương hiệu Showa - thương hiệu phuộc rất phổ biến, được nhiều hãng xe máy lựa chọn trang bị cho những sản phẩm của mình. Suzuki GSX150 Bandit được trang bị lốp trước/sau với thông số lần lượt 90/80-17M/C 46P và 90/80-17M/C 46P.

Bên cạnh đó, hệ thống phanh xe là loại phanh đĩa cho cả trước và sau, trong đó phía trước được trang bị kẹp phanh Bybrem (thương hiệu con của Brembo) 2-piston và kẹp phanh hiệu Tokico 1-piston phía sau.

Cảm giác lái

Khi cầm lái chiếc Suzuki GSX150 Bandit, bản thân người viết có cảm giác khá quen thuộc, phần nào cảm xúc giống như chiếc xe cào cào đang sử dụng hằng ngày. Với chiều cao người viết 1m65 thì Suzuki GSX150 Bandit có chiều cao yên ngồi lái phù hợp.

Suzuki GSX150 Bandit mang đến tư thế ngồi thoải mái đặc trưng của những chiếc naked-bike. Gác chân, ghi đông và yên xe tạo nên 3 điểm tiếp xúc với công thái học tương đối thoải mái cho người lái. Tuy nhiên, Suzuki GSX150 Bandit có tư thế của người lái sẽ hơi chồm về phía trước đôi chút.
Ghi đông xe cao cùng góc lái rộng, rất dễ dàng điều khiển khi vào cua cũng như những trường hợp quay đầu xe trong những đoạn đường hẹp trong thành phố như đã nói ở trên. Hệ thống giảm xóc của xe hoạt động tốt, tạo cảm giác ổn định khi chạy tốc độ cao, cũng như không may đi qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà.

 Công thái học của Suzuki GSX150 Bandit.

Nhóm thử xedoisong.vn cũng thử trải nghiệm khi chở thêm người ngồi phía sau, kết quả khá hài lòng. Phần yên của GSX150 Bandit mới phát huy công dụng tốt hơn so với GSX-S150, tạo cho cảm giác ngồi thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau. Chi tiết yên này cũng có thể tháo/lắp một cách dễ dàng thuận tiện cho việc vệ sinh bên trong, hay kiểm tra hệ thống điện của xe khi cần thiết.

Kết luận

Nhìn chung, Suzuki GSX150 Bandit có kiểu dáng thiết kế hài hoà và nam tính, đặc biệt phần yên liền thoải mái cho cả người ngồi trước và sau phù hợp nhiều đối tượng khách hàng, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, thoải mái linh hoạt trong nhiều môi trường giao thông khác nhau. Hiện tại, mức giá đề xuất cho Suzuki GSX150 Bandit là 68,9 triệu đồng, khá phù hợp cho thu nhập trung bình của người Việt, cũng như những ai mới tập chơi xe côn tay. Hãng áp dụng bảo hành trong 3 năm hoặc cho đến khi xe SUZUKI đã đi được 30,000 km, tuỳ điều kiện nào xảy ra trước.

Bảng thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật - Suzuki GSX150 Bandit

Động cơ

DOHC, 4 van, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch

Tỉ số nén

11.5:1

Công suất cực đại

18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

14Nm tại 4.000 v/ph

Bình nhiên liệu

11 lít

Hộp số, ly hợp

Truyền động côn tay, 6 cấp số

Kích thước (D x R x C) mm

2000 x 745 x 1035 mm

Trục cơ sở

1300 mm

Độ cao yên xe

790 mm

Khoảng sáng gầm

150 mm

Tự trọng

135 kg

Giảm xóc trước

ống lồng, showa

Giảm xóc sau

Monoshock, showa

Vành trước

17-inch, nhôm đúc

Vành sau

17-inch, nhôm đúc

Lốp trước

90/80-17M/C 46P

Lốp sau

90/80-17M/C 46P

Phanh trước

Đĩa đôi

Phanh sau

Đĩa đơn

RPM

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 8 - 164 Xã Đàn 2 - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status