Thị trường ô tô Việt tháng 5/2021: Doanh số giảm vì dịch COVID-19 nhưng không trầm trọng, VinFast và Suzuki “lội ngược dòng“

    Chia sẻ
Đa phần hị trường ô tô Việt Nam đều sụt giảm doanh số vì đại dịch, nhưng vẫn khả quan hơn thời kỳ giãn cách toàn xã hội tháng 4/2020.

Trong tháng 5/2021 vừa qua, một đợt dịch COVID-19 mới, gây ra bởi biến chủng virus Delta có nguồn gốc từ Ấn Độ với tốc độ lây lan nhanh đã làm xáo trộn về mọi mặt kinh tế-xã hội tại Việt Nam. Thị trường ô tô Việt Nam cũng không ngoại lệ khi theo báo cáo kết quả kinh doanh được các hãng xe và khối nhà sản xuất công bố, đa phần đều chứng kiến sự sụt giảm doanh số vào tháng 5. Mặc dù vậy, vẫn có một số hãng xe tăng trưởng dương so với tháng 4 như Suzuki (+150%) hay VinFast (+5%).

Chỉ bán được 406 xe vào tháng 4, trong tháng 5 vừa qua Suzuki đã bất ngờ đưa được tới 1.017 xe tới tay khách hàng. Kết quả này có được nhờ chủ yếu vào mẫu MPV 7 chỗ phong cách XL7, tiếp tới là người anh em Ertiga cùng các dòng xe vận tải nhỏ gọn thuộc series Carry. Ngoài Suzuki, VinFast cũng công bố doanh số đạt 2.855 xe trong tháng 5 - hơn 138 chiếc so với tháng 4. Lý giải về thành công này, hãng cho biết đã tiên phong triển khai hình thức phục vụ tận nhà khách hàng trên toàn hệ thống, bên cạnh chính sách hỗ trợ mua xe và trả góp linh hoạt.
 Về phía Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng bán của toàn bộ các hãng xe thành viên đạt 22152 chiếc, giảm 16% so với tháng trước. Tương tự, TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam cũng chỉ bán được 6053 xe, giảm 7,42%. Tuy nhiên cần phải nói thêm rằng dù doanh số giảm nhưng nếu so với tháng 4/2020 - khi Chính phủ ban hành chỉ thị cách ly toàn xã hội để chặn làn sóng dịch đầu tiên, những con số này vẫn rất nhỏ. Sau tháng 4/2020, lượng bán VAMA sụt giảm tới 40% trong khi TC Motor lên tới 119%.
 Hyundai Elantra là một trong những nhiều xe được giảm giá trong tháng 5
 Trải qua 4 làn sóng dịch, Việt Nam đã rút ra được nhiều kinh nghiệm đối phó, ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cũng như tăng cường khả năng xét nghiệm, khoanh vùng dịch. Nhờ đó chỉ có một số khu vực, tỉnh thành với tình hình dịch bệnh lây lan mạnh mới phải thực hiện giãn cách, giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế - xã hội. Mặc dù vậy trước những khó khăn mà COVID-19 có thể gây ra, các hãng xe cũng đã chuẩn bị nhiều biện pháp để "kích cầu" trong tháng 5 và tương lai sắp tới.
Giao diện lựa chọn xe online của Mercedes
Ngoài các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá cũng như gói quà tặng từ cả phía các hãng xe lẫn từng hệ thống đại lý, nhiều nhà sản xuất như Mercedes và các showroom cũng hướng tới việc "số hoá" trải nghiệm mua hàng, hay giao xe tận nhà như VinFast để khách không phải trực tiếp tới xem xe. Bên cạnh đó là việc làm mới lại dòng sản phẩm bằng cách bổ sung các dòng xe mới, nâng cấp các dòng xe cũ. 

Nếu như không có biến động gì, dự đoán thị trường xe Việt Nam sẽ có thể dần tăng trưởng trở lại trong tháng 6 và tháng 7/2021, trước khi tạm chững lại vào tháng 8 - thời điểm tháng 7 Âm lịch khiến nhiều người kiêng mua xe.

 

Quang Nam

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
BÌNH LUẬN

 Refresh

Văn phòng phía Bắc Tầng 3 - 66 ngõ 34 Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại 0246.2939.936
Văn phòng phía Nam 180/50 Nguyễn Hữu Cảnh - Q. Bình Thạnh - TP.HCM
Điện thoại 0282.2508.555
Liên hệ nội dung toasoan@xedoisong.vn
Đơn vị chủ quản Công ty TNHH Giải pháp và Công nghệ Việt Nam
Chịu trách nhiệm nội dung Bùi Tùng Lâm
Powered by ePi Technologies
DMCA.com Protection Status